Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Side 33

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Side 33
Hugmynd tekur völdin tmm bls. 31 frekar en samhangandi atburðarás. Persónu- sköpunin er akkilesarhæll bókarinnar af því að allur þunginn er lagður í hugmyndirnar. Við kynnumst fyrir það fyrsta fáum persónum og flestar eru þær steríótýpur, ekki síst Sigríður og Indriði sem eru sömu saklausu gæðablóðin og þau voru í Pilti og stúlku Jóns Thoroddsens. Þau voru hálfgerðar aukapersónur í sinni eigin ANDRI SNÆR MAGNASON LOVESTAR* sögu. Hér er búið að útfæra þau frekar í algjör- an einkaheim þar sem þau þurfa á engum að halda nema hvort öðru. Þau knýja söguna ekki áfram nema á eins og einum hverfli, framleiða ekki neina gríðarlega orku. En hver gerir það í bókinni? LoveStar er algjör andstæða við Sigríði og Indriða, þróast í sögunni úr því að vera venju- legur fjölskyldufaðir með áhuga á atferli fugla og fiðrilda yfir í að ánetjast hugmyndinni um al- gjör yfirráð yfir markaðnum og missa síðan aft- ur áhugann og reyna að snúa atburðarásinni við. Að vissu leyti er LoveStar því þroskasaga Örvars Árnasonar sem snýr af þeirri leið sem hann markaði sér. Aðrar persónur standa mjög í skugga þessara þriggja og koma flestar við sögu í örskamman tíma. Þær persónur hafa talsvert vægi í kannski einn kafla eða tvo og síðan ekki söguna meir, t.d. laumuhýsillinn Símon, tæknimanneskjan Jamaguchi sem er sá fulltrúi tæknihyggjunnar sem metur mann- leg gildi einhvers og hún óttast að hverri nýrri hugmynd verði breytt í markað, stemnings- maðurinn Ragnar Ö. Karlsson sem er framleng- ing af LoveStar þegar hann er sjálfur búinn að skipta um skoðun og reynir að bakka út úr hug- myndinni. Heimurinn er skráður ofan í smæstu smáatriði. Allur heimurinn er eitt markaðs- svæði. Og Ragnar er í essinu sínu. Helga eigin- kona Örvars er arfur liðins heims, börn þeirra afsprengi hins nýja, Grímur samstarfsfélagi Indriða er sá eini sem sýnir að hann sé jarð- bundinn og trúi ekki á neitt sem heitir vísindi og Per Moller er örvæntingarfullur vonbiðill Sigríð- ar. Flestar persónurnar hafa sem sagt eitt meg- ineinkenni. Kápa bókarinnar er óskaplega vel heppnuð. Öxnadalurinn og Hraundranginn láta lítið yfir sér en búa samt til þann grunn sem þarf að vera. Rafsegulbylgjurnar endurvarpast yfir dröngunum, önnur lagar sig að þeim, hin sneið- ir einmitt hjá aðlöguninni og er ef til vill tákn þess tíma þegar völdin eru tekin af náttúrunni. Stjarna hrapar í fjarska, hugsanlega eitthvert poppgoðið sem búið er með tímann sinn og hefur verið skotið upp. Neðst er titillinn Love- Star og aftan í hann er hnýtt stjörnutákni. Eins og mér þykir forsíðan falleg og lýsandi, stjörn- um prýdd, hefur titillinn allan tímann angrað mig, sem og rithátturinn. Látum gott heita þótt aðalpersónan velji sér og fyrirtæki sínu erlent heiti sem er þar að auki skrifað upp á sérlega erlendan máta, þ.e. ekki Lovestar eða jafnvel Love star, vafalaust til að undirstrika erlend áhrif, óæskileg trúlega, en ég held að titillinn fæli frekar frá en ekki. Ég trúi a.m.k. ekki að nokkur taki sér bókina í hönd án undangenginn- ar markaðssetningar. Við þurfum sem sagt að styðjast við þær aðferðir sem við finnum að! Að auki koma við sögu LandnámsTófur sem AggaGagga og Stóri Grimmi Úlfurinn sem þró- að skemmtiatriði, Milljón Stjörnu Hátíðin líka - og móðurmálshjartað í ritdómara missir úr slag. Bara óskandi að það hendi líka þá sem er hætt- ara við að verða fyrir Enskum Áhrifum. í ensku eru hástafir mikið notaðir og sálfræðileg áhrif þeirra eru að draga að sér athygli. Ég skal líka alveg viðurkenna að ég saknaði þess einkennis sem mér finnst hingað til hafa sett mjög sterkan svip á höfundarverk Andra Snæs, húmorsins. Honum er mikið niðri fyrir og undirtónninn er þungur þótt bókin sé vitanlega ekki laus við húmor. Höfundur er að miðla boð- skap, sannindum, og í Ijósi fyrri vinsælda má hann reikna með að ná augum fólks. Hann er sameign okkar. Og hvaða hugmynd veður uppi í bókinni? Hver er þessi hugmynd sem höfund- ur gagnrýnir svo mjög undir rós? Er það hug- mynd um stóriðju, ofnýtingu náttúrunnar, að hringrásin sé rofin, að náttúran sé ekki lengur sjálfbær, að náttúran og allt hennar sé selt hæstbjóðendum? Ég held að svarið sé já en mér finnst höfundi samt takast vel að klæða boðskap sinn í skáldskap hálfframtíðarinnar, tæknihyggjan er fjarlæg en þó skiljanleg, und- anfarna áratugi höfum við séð hluti þróast svo hratt að okkur óar ekki við breytingum. Við lif- um á tímum breytinganna og reiknum ekki með öðru en að þriðja kynslóð farsímanna taki brátt við. Hvað er sérkennilegt við tilhugsunina um örkubb græddan í eyrað þannig að við séum sífellt „on-line"? Því skyldum við ekki sjá í gegnum hóla og hæðir eða heyra grasið gróa? Svo spyr maður sig hvort LoveStar sé lykilsaga; er LoveStar sjálfur Kári Stefánsson? íslensk erfðagreining færist ekki lítið í fang í leit sinni að meingenum. íslensk erfðagreining tókst ekki lítið á hendur þegar hún ákvað að rekja saman ættir manna frá öndverðu til mín og þín. Og má ekki jafnvel skilja það svo að verðgildi fyrirtækisins hafi verið talað niður eins og hend- ir LoveStar í bókinni? Einu sinni heyrði ég brandara um þrjá tækni- vædda menn sem skeggræddu málin í hléi á ráðstefnu; Bandaríkjamaðurinn fékk skyndilega einhverja kippi í lófann, leit ( hann og sagðist hafa fengið skilaboð frá fyrirtækinu, Japaninn greip þá um eyrað og hafði líka fengið skilaboð frá sínu fyrirtæki og þá gat íslendingurinn ekki verið minni maður, rak við og sagðist hafa fengið fax að heiman. Kannski er ekkert af þessu eins fjarlægt og manni virðist það vera. Kannski á heimsósómi LoveStar (bókarinnar) eftir að rætast eins og Jules Verne spáði rétt fyrir um tunglferðalög. Kannski munu menn fjármagna líf sitt með því að fá flogakast úti á miðri götu, safna að sér fólki sem vill vel og gala þá framan í það: Lóusamlokur á góðu verði hjá The Thing! Kannski munu menn ekki lengur fá símhringingar heldur sjónskeyti beint á augn- himnuna, kannski verður hægt að staðsetja fólk í smáatriðum hvenær sem er. Kannski tapast allt einkalíf. Og kannski verður fólki alveg sama. Kannski mun fólk líka láta sér ísland og nær- svæði litlu varða þegar fram líða stundir. En eins og sæmir í ævintýri finna Sigríður og Ind- riði í lok bókar lítinn grænan blett í stækkandi Ijósglætu. Berglind Steinsdóttir (f. 1965) er BA í íslensku og starfar sem ræðulesari á þingfundasviði Alþingis.

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.