Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Page 44
og talibönum. Þau eru rótlaus og mörg hafa verið limlest. Stríðsglæpir, svo sem fjöldamorð og ill meðferð á óbreyttum borgurum og stríðs- föngum, og glæpir gegn mannkyni hafa við- gengist áratugum saman. Engin viðleitni er til að refsa hinum seku og færa fórnarlömbum þeirra von um einhvers konar réttlæti. Á annað ár er liðið síðan Bandaríkin og Bret- land hófu árásir á landið og komu talibana- stjórninni frá völdum. Fátt hefur breyst til batn- aðar. Konur óttast að öfgatrúin hafi náð fót- festu og samtök þeirra verða enn að starfa leynilega. Samtímis óttast þær að meintir stríðsglæpamenn á borð við Rashid Dostum, Ismail Khan og Burhanuddin Rabbani komist til æ meiri valda. Fyrir utan Kabúl ríkir óöld og dæmi eru um að kveikt sé í stúlknaskólum og skotið á þá, konum hópnauðgað og alls staðar hylja þær sig í burka af ótta við vopnaða skæru- liða og talibana.6 Önnur af tveimur konum í bráðabirgðastjórn Hamids Karzais, Sima Samar - mikils metin baráttukona og læknir - var hrak- in úr embætti sem guðlastari. Það sýnir hversu sterk ítök skæruliðar eiga í stjórninni. Þegar Bandaríkin undirbjuggu enn eitt stríðið gegn landinu í september 2001 reyndu konur ( Byltingarsamtökum afganskra kvenna (Rawa, stofnuð 1977) að sannfæra þarlend stjórnvöld um að engin mannvirki væru eftir til að sprengja, efnahagslífið væri í rúst, rétt eins og mennta- og heilbrigðiskerfið.7 En hvers vegna reyndu konur, sem horfðu á kynsystur sínar grýttar til bana á íþróttaleikvöngum, hýddar til óbóta og myrtar á götum úti fyrir það eitt að það sást í ökkla eða skóhljóð þeirra heyrðist, að koma í veg fyrir árás á talibana? - Konurnar héldu því fram að stjórn Norðurbandalagsins yrði ekki hótinu betri og þær því litlu bættari.8 Afleiðingar átaka síðastliðins aldarfjórðungs eru hörmulegar en átökin hafa haft áhrif víða um heim, auk þess að valda enn óstöðugleika í nágrannaríkjunum. Fyrir tilstuðlan Pakistans, Sádi-Arabíu og Bandaríkjanna voru tugþúsundir öfgatrúarmanna þjálfaðartil að berjast gegn inn- rásarliði Sovétríkjanna. Þessir öfgatrúarmenn hafa síðan dreifst víða um lönd, m.a. til Alsírs og Egyptalands. Fulltrúar þeirra eru í bráðabirgða- stjórninni í Afganistan og á þingi í Pakistan. Hvers vegna sækjast stórveldin eftir yfirráðum í Afganistan? Við íslendingar þekkjum hvernig landfræðileg lega ríkja getur ráðið miklu um stöðu á alþjóða- vettvangi. Afganistan er landlukt ríki í miðri Asíu, þar sem ólíkir menningarstraumar heims- Undir stjórn talibana einkenndist líf kvenna af ótta, örbirgð og ofbeldi. álfunnar mætast. Fjölmargir innrásarherir hafa farið þar um í aldanna rás, sumir náð yfirráðum yfir ákveðnu landsvæði og 'blandast þeim íbú- um sem fyrir voru. Afganir eru hópar fólks af persneskum og tyrkneskum uppruna auk þess sem þeir hafa blandast aröbum, mongólum, Grikkjum og mörgum fleirum. Leiðir til Persíu, Rússlands, Kína, Indlandsskaga og Indlands- hafs lágu um Afganistan forðum daga, m.a. hin fræga silkileið. Rússland reyndi um aldir að ná yfirráðum í Afganistan, m.a. til að opna leið að Indlandshafi, og á valdatíma Breta í Indlandi háðu stórþjóðirnar tvö stríð í Afganistan. Bret- landi var í mun að koma í veg fyrir frekari út- þenslu Rússlands til suðurs. Hvorki heimsveld- inu Bretlandi, Rússlandi né stórveldinu Sovét- ríkjunum tókst hins vegar að vinna landið. Á síðastliðnum áratugum hefur mikilvægi Afganistans enn aukist en um það liggur leið að stærstu olíusvæðum heims við Persaflóa og Kaspíahaf. Ný ríki í Mið-Asíu keppa nú við al- þjóða-olíufyrirtæki um að leggja olíu- og gas- leiðslur um landið til Pakistans og Kína. Ríki þjóðernishópa, íslams og kommúnisma Afganistan (land Afgana) er ríki ólíkra þjóðernis- hópa sem greinast í ættbálka og ættir. Helstir eru pastúnar (um 40%), sem lengst af hafa ver- ið valdamesti hópurinn í landinu og nær alltaf farið með völdin í Kabúl. Tunga þeirra er pust- hu. Næstfjölmennastir eru tajikar, sem eru af persneskum uppruna og tala persnesku (dari). Þar á eftir koma hazarar, sem eru persnesku- mælandi sjíta-múslimar og uzbekar af tyrknesk- um uppruna. Fólkið í landinu er ólíkt í útliti og siðir og venjur mismunandi. Mörg tungumál eru töluð en meirihluti íbúanna er ólæs. Fólk í dreifbýli hefur sýnt eigin þjóðernishópi eða ætt- bálki hollustu og stjórnin ( Kabúl hefur komið því lítið við. Vernd og velferð fjölskyldunnar er háð ættunum og heiður hennar hvllir ekki síst á herðum kvenna. Mikil og grimm átök hafa löng- um verið milli þjóðarbrotanna og það eina sem sameinar þau er trúin. íslam eru ekki miðstýrð trúarbrögð og aðlagast ólíkri menningu því auð- veldlega. Ahmad Shah Durani náði að sameina helstu þjóðarbrotin gegn persum og stofna afganska ríkið árið 1747. Amir Abdur Rahman (1880- 1901) reyndi að sameina íbúanna undir merkj- um íslams og mótaði stefnu í samvinnu við trú- arleiðtogana, sem smám saman urðu hluti af ríkinu.9 Trúarleiðtogarnir, ásamt leiðtogum ætt- bálkanna, komu svo í veg fyrir að gildi sem þeir nefndu vestræn næðu fótfestu í landinu. í því skyni var Amanullah Khan komið frá völdum árið 1929 og arftaki hans, Habibullah, drepinn nokkrum árum síðar. Hann hugði á endurbætur og vildi nútímavæða landið rétt eins og Ataturk í Tyrklandi (og seinna meir Reza Khan í íran). Við tók Muhammad Zahir Shah, sem var veik- burða konungur og áhugalítill. Hann ríkti frá 1933-73. Afganistan tók ekki beina afstöðu í deilum stórveldanna tveggja á tímum kalda stríðsins og fékk í staðinn ríflegar fjárveitingar frá báðum aðilum sem kepptu um hylli þess. Árið 1952 fór forsætisráðherrann, Daoud, fram á hernaðarað- stoð frá Bandaríkjunum en var alfarið neitað. Hann leitaði þá til Sovétríkjanna sem höfðu lengi vonast eftir (tökum í landinu og hófst mik- il uppbygging af þeirra hálfu og nánast íhlutun. Innviðir samfélagsins voru byggðir upp en lýð- ræði og miðstýrt framkvæmdavald áttu ekki upp á pallborðið fremur en áður. Daoud sá að sér 1976 og reyndi að draga úr áhrifum Sovét- manna með því að efla tengsl við önnur ríki og reka kommúnista úr landi. Afleiðingarnar voru

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.