Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2003, Page 62
Sigurður A. Magnússon Strindberg og tónlistin Sænska skáldið August Strindberg (1849-1912) var einhver fjölhæfasti rithöfundur sem um get- ur, jafnvígur á leikrit, skáldsögur, smásögur, Ijóðlist, ferðasögur, ádeilurit og dulspekirit, auk- þess sem hann fékkst við rannsóknir í efna- fræðí og tungumálafræðum og skrifaði hundruð greina fyrir blöð og tímarit. Hann samdi 120 verk, þaraf 60 leikrit. Heildarútgáfa verka hans hófst árið 1981 og varð 74 bindi. Bréf hans frá árunum 1857-1912, um 10.000 talsins, hafa komið út 120 bindum hjá Bonniers. Strindberg var sömuleiðis liðtækur myndlistarmaður og fékk málverk sín sýnd I Berlín, París og Stokk- hólmi. Hann var mikill áhugamaður um Ijós- myndun og gerði ýmsar tilraunir á því sviði. Hér verður einkum fjallað um ítökin sem tónlistin átti I honum. Skömmu áðuren Strindberg leit Ijós heimsins fyrsta sinni voru ferðalög tímafrek fyrirtæki, hvort heldur var á sjó eða landi - ýmist með seglskipum sem voru háð veðri og vindum eða með hestakerrum á torfærum vegum og veg- leysum. Það voru endurbætur skoska uppfinn- ingamannsins James Watts á gufuvélinni á ár- unum 1764-69 sem gerðu manninum kleift að bjóða náttúruöflunum byrgin. Á nítjándu öld umbylti gufuvélin í reynd heimsmyndinni með róttækari hætti en tölvan hefur gert á liðnum áratugum. Siglingar tóku algerum stakkaskipt- um og á undraskömmum tíma voru lagðar járn- brautir þvers og kruss um Evrópu, Amríku og Asíu með þeim afleiðingum að umheimurinn var innan seilingar sem aldrei fyrr. Þegar skáldvinurinn Ola Hansson skrifaði Strindþerg frá Berlín haustið 1892 lét hann ekki á sér standa að hoppa uppí lestina í Stokkhólmi og var kominn til Berlínar tveimur dögum síðar. Þar tók á móti honum heil fylking frægra lista- manna. Þegar hann lyfti hattinum vall Ijóns- makkinn fram. „Sag á legkökunni?" hvíslaði Pólverjinn Przybyszewskí að Adolf Paul. „Hann losnar aldrei úr móðurlífinu!" Vinum og verð- andi vinum var kunnugt um flókið samband Strindbergs við kvenþjóðina. Heima í Svíþjóð var allt í kaldakoli, pyngjan tóm og samfélagið fjandsamlegt. Eftir skilnað- inn við Siri von Essen þjáðist Strindberg af lítt bærilegri löngun í félagsskap kvenna. Ola Hansson lofaði að í Berlín yrði þrá hans full- nægt. Þar um slóðir var Strindberg þegar dáður og verk hans leikin, enda var hann talinn einn af helstu leikskáldum samtímans. Norræni hópur- inn í Berlín hafði séð á bak frægasta lagsbróð- urnum, tónskáldinu Sibeliusi, sem horfinn var heim til Finnlands. Menn vildu gjarna fá til sín annan snilling, sem þeir gætu dáð og nuddað sér uppvið. Strindberg átti eftir að verða mið- depill félags- og menningarlífs í borginni. Fyrir honum var Berlín ekki bara kærkomin vin eftir erfiðleikana í Stokkhólmi, heldur hugðist hann nota velgengnina á meginlandinu til að lækka rostann í útkjálkalegum öfundarmönnum heimafyrir. „Ég ætla að vinna mér evrópskan orðstír," skrifaði hann norska skáldinu Bjorn- stjerne Bjornson. „Landar mínir skulu hlusta á hverja hneppingu á skyrtunni minni og þeir skulu senda símskeyti þegar ég hnerra." Það átti hann eftir að láta rætast! Ola Hansson hafði ekki farið með neinar ýkj- ur. í Berlín gekk Strindberg undir auknefninu Meistarinn. Norðurlandabúar, Þjóðverjar og Pól- verjar sátu við fótskör hans sem væri hann aust- urlenskur gúrú. Konur flykktust að honum, fleiri en hann fékk við ráðið, enda komu upp nokkur hneykslismál ástalífsins sem áttu eftir að setja mark sitt á hann árin sem hann átti ólifað. Þrjú píanó og dauður Rússi Eitt af fyrstu bréfum Strindbergs frá Berlínar- dvölinni, sem varðveist hafa, er undarlegt skrif á samblandi af þýsku og sænsku, stílað á finnska skáldið Adolf Paul, sem nýverið hafði verið á hælunum á Sibeliusi og var nú skyndi- lega farinn að snobba fyrir Strindberg, vék naumast frá honum. Adolf Paul og tveir Pólverj- ar - annar þeirra var hinn skuggalegi satanisti Stanislaw Przybyszewskí sem hvað eftir annað kemur fyrir á málverkum Edvards Munchs frá þessu skeiði - voru hvattir til að hitta Strind- berg á kránni Múggelschloss. Þar átti að dansa „Dauða Rússann" við undirleik þriggja píanóa.

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.