Saga


Saga - 2015, Page 68

Saga - 2015, Page 68
Þá áleit Páll eggert að fram komi að Sigurður hafi stigið þetta skref hálfnauðugur eða vilji að minnsta kosti láta í það skína að með þessu væri hann aðeins að hlýðnast konungi og að breytinguna bæri að skoða sem tímabundna. Loks taldi hann ekki útilokað að bréfið væri varnagli af Sigurðar hálfu ef svo kynni að fara að kaþólsk miðaldakristni yrði aftur ráðandi í biskupsdæminu. Ætti það þá að sýna að hann hafi tekið þátt í atburðarásinni gegn vilja sínum.104 Ætla má að eftir utanför sína 1542 hafi Sigurði verið ljóst að endur reisn hinna fornu siða hafi verið fjarlægur möguleiki í danska ríkinu. Því virðist þetta full-einhliða túlkun hjá Páli eggerti þegar tekið er tillit til þess hve evangelískur sakramentisskilningur kemur fram í bréfinu, meðal annars með tilvísuninni til Guðs orðs. Á hinn bóginn má taka undir með honum er hann telur bréfið varpa ljósi á hve veikum fótum lútherskt helgihald og kirkjuskipan hafi staðið í Hólabiskupsdæmi í tíð fyrsta evangelíska biskupsins.105 Hér skal þeirri hugmynd varpað fram að Sigurður hafi ritað bréfið vegna þess að hann hafi verið í hópi þeirra fyrstu sem tóku að aðlaga messuna lútherskri guðfræði í trássi við söfnuð sinn og að minnsta kosti suma nágrannapresta og hann því talið nauðsynlegt að skýra ástæður sínar fyrir nýbreytninni. Í því sambandi má benda á að Sigurður ritaði bréfið meðan svokallað handbókarlaust tímabil hjalti hugason66 útvegað til hennar „ýmnarium de tempore“ og „messubók per annum“. Hér gæti verið átt við sálmakver og handbók Marteins einarssonar sem hvort tveggja var prentað 1555 og bundið í eitt hefti. Sjá Arngrímur Jónsson, Fyrstu hand- bækur presta á Íslandi eftir siðbót. Handbók Marteins Einarssonar 1555, Handritið Ny kgl. Saml. 138 4to, Graduale 1594. Lítúrgísk þróunarsaga íslenzkrar helgi - siðahefðar á 16. öld (Reykjavík: Háskóli Íslands og Háskólaútgáfan 1992), bls. 23. A.m.k. var messubókin forsenda lútherskrar guðsþjónustu í kirkjunni. Þá má nefna að í uppgjörinu eru einnig nefndir tveir „borusaums“-vængir og nýr, límdur korporall sem hefur verið óþarfur búnaður í lútherskri kirkju. Sjá DI XIII, bls. 260. Hér verður ekki reynt að tímasetja af neinni nákvæmni hve- nær lútherskt helgihald hafi verið komið á hér á landi. Á það má þó benda að 1572 var svokallaður víndómur kveðinn upp á alþingi en hann kvað á um hvernig útvega skyldi vín og bakstur til kirkna og einkum þeirra sem fengu innan við tíu aura í portio eða kirkjutíund. Alþingisbækur Íslands I, bls. 115–120. Ástæða dómsins var að „ … Gudz ordz þienarar þufa nu micklu meira wijn til Gudz þionustu ad hafa enn j fyrre tijd biskupanna“. Alþingisbækur Íslands I, bls. 117. Að sögn Guðbrands Þorlákssonar var dómurinn þó aldrei sam - þykktur í lögréttu. Alþingisbækur Íslands I, bls. 119–120. 104 Páll eggert Ólason, Menn og menntir II, bls. 495–496. 105 Sjá Páll eggert Ólason, Menn og menntir II, bls. 496–499. Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 66
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.