Saga


Saga - 2015, Page 172

Saga - 2015, Page 172
fjöllun um tengingar texta og mynda er oft áhugaverð og einnig vangaveltur um hvernig hann hefur búið til myndirnar. Aðeins er farið út í að bera saman við fyrirmyndir, þótt það sé yfirlýst stefna að leggja ekki áherslu á það. eitt af því áhugaverða sem fjallað er um er dæmi sem sýnir fram á greinilega fyrirmynd að risa úr útgáfu Landnámubókar frá 1688, þar sem sett er fram mynd sem á að vera af Ingólfi Arnarsyni (bls. 154–155). Sigurður Gylfi fjallar ekki um fagurfræðina, enda þótt hún geti verið áhugaverð í þessu samhengi, heldur hefur áhuga á framandleikanum sem birtist í myndum Jóns Bjarnasonar, einnig samhenginu á milli mynda og texta (bls. 132–134). Þegar kemur að hinu stærra samhengi eru niðurstöður bókarinnar á almennum nótum, og í raun og veru ekki beintengdar Jóni Bjarnasyni og alfræðiriti hans. Það er kannski nokkuð sterkt að orði kveðið, en þó er erfitt að horfa framhjá því að röksemdafærslan er í mörgu óháð alfræði Jóns bónda og sögulegum veruleika vatnsdalsins. Í grein Sigurðar Gylfa má e.t.v. segja að fremur sé litið á tilvist handritsins sem tilefni fræðilegra vanga - veltna um alþýðumenningu á 19. öld, og með þeim reynt að skýra af hverju sérsinna bóndi, sem ekki komst til mennta, fór að skrifa slíkt handrit, heldur en sjálfar viðtökurnar sem samkvæmt formála bókarinnar er megin við - fangs efni hennar. Þar segir: „við höfundar verksins höfðum ekki áhuga á að þefa uppi fyrirmyndir þessa alfræðiverks Jóns bónda nema að litlu leyti og bera þær saman við sköpun hans“ (bls. 11). Heldur er sjónum beint að rýminu til sköpunar í 19. aldar samfélaginu: „Reynt er að skýra þau áhrif sem handritið kann að hafa haft á þroska fólks og hugmyndaauðgi. Tilraun er gerð til að tengja þessa vinnu Jóns bónda við aðra skapandi hugsun á Íslandi á 19. öld. Í þessum skilningi er hér um nokkurs konar viðtökusögu að ræða“ (bls. 12). ekkert liggur fyrir um að handritið hafi farið af bæ Jóns bónda, þótt vangaveltur séu settar fram um möguleg áhrif ritanna og mynd- anna á hugsanlega lesendur (t.d. 36–37, 147 og 199–200). ekki er þar með sagt að það sé ekki áhugavert, brýnt eða æskilegt að skoða menningarheim íslenskrar alþýðu út frá eigin forsendum eða þeim fræðilega grunni sem hér er settur fram. Hér er dregin upp mynd af ein- angruðum sveitamanni sem hafi búið fjarri alfaraleið, þó svo að í 19. aldar samhengi hafi hann e.t.v. ekki búið eins afskekkt eða fjarri menning- armiðstöðvum og vatnsdalurinn er talinn vera nú á tímum. Til að rökstyðja viðtökurnar og áhrif skrifanna í nærumhverfinu er sett fram túlkun á sérstöðu alþýðumenningar á Íslandi og hún byggð á því að Íslendingar hafi búið yfir óvenjumikilli lestrarkunnáttu miðað við evrópskan almenning um miðja 19. öld. Það vekur athygli að sjá þá áherslu sem lögð er á einsleitni alþýðumenningar og hugmynd um sérstöðu íslenskrar alþýðu miðað við evrópska, án þess að það sé skilgreint nánar hvaða hópa, lönd eða svæði gæti verið átt við. Um leið og gagnrýnt er að hinn þjóðernissinnaði skóli í hugvísindum á Íslandi hafi fram eftir 20. öld litið svo á að saga lands og ritdómar170 Saga haust 2015 umbrot.qxp_Saga haust 2004 - NOTA 26.11.2015 11:00 Page 170
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.