Helga Law Journal

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 13

Helga Law Journal - 01.01.2021, Qupperneq 13
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 1514 Þannig byggðu hin æðstu lög eðlisréttar í mannheimum á röklögmálum náttúrunnar fremur en á guðlegri forsjón.12 En hvað varð þá um ius gentium sem arfleifð Rómarréttar lagði miðaldamönnum í Evrópu einnig í té ásamt hugmyndum um eðlisrétt? Hugmyndin um reglur í anda ius gentium teygði sig einnig inn á miðaldir en lögspekinga þess tíma greindi allnokkuð á um þýðingu slíkra reglna sem átti eftir að hafa sérstaka þýðingu þegar reglur þjóðaréttar taka að mótast síðar. Annars vegar voru þeir sem aðhylltust þá hugmynd, sem vísast var meira í anda hins upphaflega Rómarréttar, að eðlisréttur og reglur af meiði ius gentium væru ólíks eðlis þar sem ius gentium reglur væru mannasetningar sem auk þess giltu um önnur viðfangsefni en það sem eðlisréttur tæki til. Frumkvöðull slíkra hugmynda á ármiðöldum var 7. aldar maðurinn Ísidór frá Sevilla. Hins vegar voru þeir sem fremur fylgdu hugmyndafræði heilags Ágústínusar sem lifði fram á 5. öld og töldu að ius gentium reglur væru jafnan einhvers konar afsprengi af reglum eðlisréttar en Tómas frá Akvínó var á þeirri línu og varð sú túlkun öllu áhrifaríkari allt fram á 17. öld.13 Allt frá 12. öld fór síðan að bera meira á hugmyndum er fólu í sér visst rof í framangreinda miðaldahugsun í átt til endurreisnar. Sá þess fyrst einkum stað í hinum ört vaxandi borgríkjum á Ítalíu þar sem menn fóru að taka upp hugmyndina um sjálfstæða borgríkið í anda Forn-Grikkja sem jákvætt fyrirbæri. Fól slíkt í sér andstöðu við miðaldaskipulag þar sem ríktu einkum keisarinn og páfinn.14 Þá lá jafnframt fyrir að viss ríki Evrópu líkt og England, Frakkland og Danmörk voru í reynd ekki háð keisaranum þótt sérstaða hans væri löghelguð af kirkjunni. Var þannig kominn fram viss grunnur að hugmyndum um hið óháða og fullvalda ríki sem þó raungerðist enn frekar öllu síðar og er alger forsenda þess þjóðaréttar er við þekkjum í dag. Þegar komið var fram á 16. öld tók svo ýmislegt fleira að gerjast í hugmyndaheimi Evrópumanna sem átti eftir að hafa þýðingu fyrir síðari þróun í átt til þjóðaréttar. Því þótt miðaldamenn hafi almennt ekki litið svo á að aðrir en einstaklingar, þar með taldir valdhafar, ættu réttindi og bæru skyldur samkvæmt eðlisrétti voru þó menn á 16. öld sem tóku að setja fram hugmyndir í þá veru að valdhafar bæru ekki alls kostar slíkar skyldur þar sem þeir kæmu fram fyrir hönd ríkisins og sérstakar reglur giltu um ríki og valdhafa þeirra. 15 Í fararbroddi slíkra hugmynda var Frakkinn Jean Bodin (1530–1596) sem lagði áherslu á það sem kalla mætti fullveldi konungs Frakklands og aðgreindi þannig 12 Randall Lesaffer, European Legal History: A Cultural and Political Perspective (Cambridge 2009) bls. 246–247. 13 Neff (n 5) bls. 64–67, en gerir þó vissan mun á nálgun Ágústínusar og Tómasar. 14 Sumir tengja framvindu í átt frá miðaldahugsun og til nútímaþjóðaréttar við framþróun frjálslyndisstefnu, þ.e. frá og með 16. öld, á kostnað skólaspeki miðalda þar sem áhersla á frelsi einstaklingsins grundvallað á valdi laganna varð smám saman ráðandi hugmyndafræði í stað skólaspeki með áherslu á eðlisrétt sem fól ekki í sér átök frelsis og reglu heldur spurningar um rétt og órétt. Koskenniemi (n 4) bls. 71–77. 15 Augljóslega var þó alls ekki litið svo á að allir einstaklingar í samfélagi ættu fortakslaus réttindi og þá alls ekki allskostar jöfn eða sömu réttindi frá sjónarhóli eðlisréttar, sbr. stöðu kvenna, þræla og annarra kúgaðra hópa. með vissum hætti konungsvaldið og persónuna sem embættinu gegndi. Þá aðgreindi Bodin lögin frá öðrum réttindum en lögin stöfuðu einungis frá hinum fullvalda.16 Bodin taldi þó að valdhafinn væri undirsettur eðlisrétti en sá réttur dygði skammt um lögskipti hinna fullvalda. Bodin var því langt á undan sinni samtíð en skrif hans hafa þótt óræð í framsetningu.17 Næsta stóra skref í þróun í átt til þjóðaréttar helgaðist þó öðru fremur af þeim miklu landafundum sem áttu sér stað frá 14. og 15. öld og þar léku stórveldi þess tíma, Spánn og Portúgal, lykilhlutverk og höfðu enda blessun páfa til að skipta þekktum svæðum utan Evrópu upp í áhrifasvæði sín.18 Miðstöð hugmynda um það sem síðar varð þjóðaréttur var þá einkum í kringum Salamanca á Spáni og segir nú af tveimur helstu fræðimönnum af þeim skóla sem áttu eftir að marka spor í sögu þjóðaréttar, Vitoria og Suárez. 3 Aldafar 16. aldar — Salamanca-skólinn — Vitoria og Suárez — og huldumaðurinn Gentili Salamanca-lögspekiskólinn á Spáni leiddi á 16. og fram á 17. öld af sér leiðandi hugsuði á því sviði sem síðar varð þjóðaréttur, en úr ranni þessa kaþólska lögspekiskóla koma tveir af helstu brautryðjendum þjóðaréttar, Francisco de Vitoria (1483–1546) og Francisco Suárez (1548–1617). Bakgrunnur þeirra lá í eðlisrétti og skólaspeki þess tíma í anda Tómasar frá Akvínó, en í verkum þeirra beggja má greina viðleitni til að tengja siðakerfi hefðbundinnar kaþólskrar guðfræði þess tíma við áherslur endurreisnarinnar þegar kom að því að greina lögin og þá ekki síst þær reglur sem gilda ættu í samskiptum Spánar og kristinna manna við aðrar þjóðir. Það var einmitt á þessum tímum eftir landafundina í Ameríku og Asíu þegar Spánn og hinn kristni heimur voru heimsveldi að áleitnar spurningar tóku að vakna um þau lög sem gilda ættu í stærri heimi. Dóminíkanamunkurinn og guðfræðingurinn Francisco de Vitoria þótti á sinni tíð kunnur af þekkingu á verkum Tómasar frá Akvínó, þar á meðal um eðlisrétt, en framan af ævi sýndi hann þó lítinn áhuga á heimsmálum. Það átti þó eftir að breytast árið 1534 þegar Vitoria varð fyrir áhrifum af frásögnum af illu framferði Pizarro og hans manna gagnvart Inkaríkinu í nýja heiminum.19 Vitoria fór að greina þessa nýju stöðu í samskiptum Spánar við nýja heiminn frá sjónarhóli eðlisréttar í anda Tómasar frá Akvínó en vék þó síðar í nokkru frá hans hugmyndum með því að færa rök fyrir því að slíkar reglur í samskiptum við framandi þjóðir hlytu þó, a.m.k. að hluta til, að vera einnig nokkurs konar ius 16 Lesaffer (n 12) bls. 313–315. 17 Neff (n 5) bls. 145–146. Skrif Bodin eru talin byggja á ótta hans við stjórnleysi líkt og hann hafði upplifað sterkt í trúarbragðadeilum í Evrópu þess tíma og taldi hann að lausnin fælist í fullveldi veraldlegs valdhafa og í reglum í samskiptum þeirra, sbr. Koskenniemi (n 4) bls. 78. 18 Samspil réttarþróunar og nýlendustefnu Evrópuríkja er hér augljóst. Átt er við Tordesillas- samninginn frá 1494 og Saragossa-samninginn 1529. Lesaffer (n 12) bls. 291. 19 Neff (n 5) bls. 92–93.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224

x

Helga Law Journal

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.