Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 37

Helga Law Journal - 01.01.2021, Side 37
Helga Law Journal Vol. 1, 2021 Pétur Dam Leifsson 3938 samfélagi og að það væru samfélög sem væru hreyfiafl sögulegrar þróunar. Hugmyndir Hegel um alþjóðasamskipti fólu annars í sér almenna vantrú á þýðingu þjóðaréttar í anda þess sem síðar nefndist raunhyggja og fólu ekki síst í sér andstöðu við hugmyndir Kant um að viss normatíf gildi hlytu að verða ofan á sem hugmyndafræði í samskiptum ríkja. Hegel hafði afar takmarkaða tiltrú á „alþjóðasamfélagi“ ríkja þar sem ólík fullvalda ríki hefðu einatt andstæða hagsmuni. Áhersla Hegel var einkum á ríkið sem fullvalda þjóðfélagseiningu, en í hinni stóru samfélagsgreiningu hans tilheyrðu alþjóðsamskipti ríkja hinum „hlutlæga anda“, en ríkið væri æðsta birtingarmynd hans og væri þannig æðra einstaklingunum. Ríki væru aftur á móti líkt og einstaklingar í eðli sínu ekki í fullkomnum samhljómi, ólíkt ýmsum enn æðri birtingarmyndum mannsandans, heldur væru þau margræð og með sumpart ólíka hagsmuni þannig að átök ríkja væru jafnan yfirvofandi og því sem næst óumflýjanleg. Ríki væru heldur ekki bundin af siðferðilegum gildum en hefðu frjálsan vilja til að vinna að hagsmunum sínum og þýðing þjóðaréttar sem kerfis fælist því í viðurkenningu ríkja á stöðu hvers annars í því tilliti.113 Hugmyndir Hegel sverja sig þannig ótvírætt í ætt við raunhyggjukenningar um alþjóðasamskipti og þjóðarétt og „neo-Hegelismi“ felur þannig í sér þá sýn að hugmyndin um þjóðarétt sé í raun ekki annað en lög mismunandi ríkja um samskipti þeirra við önnur ríki. Má til dæmis stundum greina nokkuð viðlíka viðhorf í hægrisinnuðum áherslum í Bandaríkjunum og í amerískri raunhyggju allt frá 19. öld. Þessar áherslur Hegel áttu einnig nokkurn hljómgrunn í svonefndri sögustefnu í anda Friedrich Carl von Savigny á 19. öld þar sem lögð var áhersla á að greina sérstakar menningarlegar hefðir og hagsmuni sérhvers ríkis fyrir sig.114 7 Gullöld vildarréttar í þjóðarétti á 19. öld — öldin þegar ius gentium aftengdist eðlisrétti Eftir frönsku byltinguna undir lok 18. aldar og síðan í kjölfarið Napóleonsstríðin funduðu sigurvegararnir í Evrópu á Vínarfundinum 1814–1815 en hvað varðar þjóðarétt var þrennt sem stóð upp úr er leið á 19. öldina. Í fyrsta lagi var þetta öld aukinnar íhaldssemi í alþjóðastjórnmálum en vaxandi frjálsræðis í viðskiptum. Í öðru lagi var það iðnbyltingin og óbilandi trú manna á framfarir í gegnum stigvaxandi tækni og vísindi. Í þriðja lagi birtist 19. öld síðan sem öld vildarréttarins í þjóðarétti, þ.e. öldin þegar eðlisréttur vék úr fyrsta sæti fyrir mannasetningum eða hér þjóðarétti ius gentium sem þótti þá vera orðið það réttarsvið sem endurspeglaði alfarið vilja ríkja í samskiptum þeirra en ekki annað. Greining á gildandi reglum þjóðaréttar byggðist þá alfarið á rannsókn og aðleiðslu að gildandi reglum út frá framkvæmd og afstöðu ríkja, en ekki röklegri afleiðslu 113 Armin von Bogdandy og Sergio Dellavalle, „Georg Wilhelm Friedrich Hegel (1770–1831)“ í Bardo Fassbender og Anne Peters (ritstj.), The Oxford Handbook of The History of International Law (Oxford University Press) bls. 1128–1129. 114 Lesaffer (n 12) bls. 466–469. út frá fyrirframgefnum reglum eðlisréttar. Samhliða vildarrétti voru einnig sprotar margslungnari hugmyndafræði að verða til á 19. öld sem síðar áttu eftir að setja svip sinn á þróun þjóðaréttar á 20. öld, þ.e. frjálslyndisstefna, þjóðernissinnuð sögustefna og áhersla á þjóðfélagsfræði. Áherslan á vildarrétt varð þó í nær öllu tilliti hin ríkjandi hugmyndafræði um lög almennt á 19. öld og sumir fræðimenn gengu þá svo langt að afneita með öllu tilvist eða þýðingu eðlisréttar fyrir þjóðarétt. Hugmyndafræðilegan grunn að vildarrétti er að rekja til svokallaðar framstefnu (pósitífisma) en helsti frumkvöðull hennar var Frakkinn Auguste Comte (1798–1857) sem gaf út sex binda verk 1830–1842. Kenningar hans gengu út á það að fyrrum hafi ríkt tímabil guðfræðinnar með geistlegum útskýringum á orsökum tilverunnar og síðan heimspekinnar þar sem lagt væri út frá öðrum frumforsendum líkt og í eðlisrétti, en nú væri runninn upp tími framstefnu með vísindalegum empirískum greiningum á orsakatengslum en lögfræðilegt afsprengi þessa, til dæmis á sviði þjóðaréttar, er þá vildarréttur.115 Þeir framstefnumenn á sviði lögfræði sem lengst gengu töldu að lögin yrðu einungis greind með hinum vísindalegu aðferðum í anda raunhyggju en hefði ekkert með hugleiðingar í anda rökhyggju að gera, þ.e. öllum hugmyndum um tilvist eðlisréttar bæri að kasta fyrir róða. Á meðal 19. aldar lögspekinga sem var á þessari línu og vék að nokkru að þjóðarétti var breski lögfræðingurinn John Austin (1790–1859) sem leit annars mjög til hugmynda landa síns Jeremy Bentham (1748–1832) frumkvöðuls nytjahyggjunnar. Austin gekk út frá því að lög væru sem slík jafnan kerfi fyrirmæla fullvalda valdhafa sem tryggðu eftirfylgni þeirra en ekki bara normatífar meginreglur sem leiða mætti út frá, eins og samkvæmt ætluðum eðlisrétti. Raunar taldi Austin þjóðarétt í heild sinni ekki lög í þessum skilningi þar sem eftirfylgni reglna væri ekki tryggð.116 Fæstir vildarréttarmenn á sviði þjóðaréttar gengu eins langt og Austin og töldu þjóðarétt réttarkerfi þar sem viðurlög til að tryggja framkvæmd reglna gætu birst með öðrum hætti í formi gagnaðgerða ríkja, til dæmis með riftun samninga, rofi á stjórnmálasamskiptum, þvingunaraðgerðum, eða þá ef um allt annað þraut beitingu vopnavalds.117 Til grundvallar öllum efnisreglum þjóðaréttar lægi vilji ríkja til að viðurkenna þær og þjóðaréttur væri réttarkerfi þar sem ríki settu sameiginlegar reglur fyrir sig með því að veita samþykki fyrir þeim og þær helstu viðurkenndu aðferðir sem unnu sér sess í því sambandi voru þá samningar og venjur. Áherslan færðist þá að sama skapi yfir á aðferðir við að setja eða greina lög fremur en á inntak þeirra, en eins og heimspekingurinn David Hume (1711–1776) hafði áður bent á þá er grundvallarmunur á því sem er og því sem ætti að vera, og verkefni lögfræðinga frá og með 19. öld var að reyna að fjalla um það sem væri en heimspekingar og stjórnmálin skyldu sjá um hitt.118 115 Vísi að svo framúrstefnulegum hugmyndum má þó enn fremur greina hjá 14. aldar manninum Vilhjálmi af Ockham en fékk litlar undirtektir þá og þótti villutrú, sbr. Neff (n 5) bls. 222. 116 Malcolm N. Shaw, International Law (8. útg., Cambridge University Press 2017) bls. 3. 117 Neff (n 5) bls. 231. 118 Robinson, Fergus og Gordon (n 10) bls. 250.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224

x

Helga Law Journal

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helga Law Journal
https://timarit.is/publication/1677

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.