Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2013, Blaðsíða 94

Andvari - 01.01.2013, Blaðsíða 94
92 PÉTUR PÉTURSSON ANDVARI Únitarar eru að mörgu leyti skynsemishyggjumenn og margir þeirra hafa verið deistar. Þeir hafna kenningu kristinnar kirkju um guðdóm Jesú Krists og líta á hann fyrst og fremst sem spámann og göfugan siðapredikara. Guðfræði únitara á sér rætur langt aftur í kirkjusögunni, en á 19. öld hafði hreyfing þeirra komið sér fyrir í frjálslyndum og sjálfstæðum (congregational) söfn- uðum á Bretlandi og í Ameríku. Fylgi hreyfingarinnar jókst á 19. öld og lögðu talsmenn hennar víða þung lóð á vogarskálar mennta- og fræðastarfs.35 Þessi trúarstefna skaut rótum meðal íslendinga í Ameríku og rann þar saman við frjálslyndu guðfræðina.36 Yfirleitt eru söfnuðir únitara andsnúnir miðstýrðu kirkjufyrirkomulagi og byggja starfsemi sína á sjálfstæðum söfnuðum sem hafna sérstökum trúar- játningum og kirkjuvaldi. Það liggur því í hlutarins eðli að þeir hafna ríkis- kirkjufyrirkomulagi í hvaða mynd sem er. Kirkjuskilningur únitara og kvek- ara er nánast eins langt frá þeirri kirkjuguðfræði sem ríkti við Prestaskólann og hugsast getur. Englendingurinn Isaac Sharp bar þeim Matthíasi og Eiríki andblæ hins fjölbreytta trúarlífs á Bretlandi þar sem víða gætti umburðarlynd- is og frjálslyndis. Fljótt má greina að þeir sóttu fyrirmyndir sínar og viðmið í trúarefnum til Bretlands. Eiríkur nálgaðist skoðanir enskra upplýsingarmanna og deista að öðru leyti en því að hann átti persónulega og tilfinningaríka trú. Þessi trú virðist hafa verð hvatinn að hjálpsemi hans og afskiptum af félags- málum. Hann trúði á mátt mannsins til að bæta heiminn og taldi tækni og vísindi vera tæki til þess að skapa Guðs ríki á jörð. í þessu sambandi má nefna fjársöfnun á Englandi til handa bágstöddum íslendingum sem áður er vikið að. Eiríkur skipaði sér fljótt í raðir þeirra biblíufræðinga sem á grundvelli bók- menntarannsókna, sagnfræði og fornleifafræði tóku að endurskoða hefðbund- in trúarleg viðhorf til hinna ýmsu rita Biblíunnar og kenndir voru við biblíu- gagnrýni og frjálslynda guðfræði.37 Þeir fáu Danir sem aðhylltust frjálslyndu guðfræðina sóttu fyrirmyndir sínar til þýskrar háskólaguðfræði en Eiríkur kynntist þessari biblíugagnrýni fyrst meðal enskra menntamanna. Hann fór í náms- og kynnisferðir bæði til Þýskalands og Frakklands, en fannst lítið koma til andlegs og menningarlegs lífs í þessum löndum miðað við England, en þó þóttu honum Frakkar skömminni skárri vegna frelsishefðar sinnar. Hann hafnaði kenningum þýska heimspekiprófessorsins Friedrich Hegels sem höfðu mikil áhrif á trúarlíf og menningu á meginlandi Evrópu á þeim tíma. Ahrifamesti leiðtogi dönsku kirkjunnar og háskólaguðfræðinnar í Kaup- mannahöfn, H. L. Martensen, hafði gert kenningar hans að hornsteini þeirrar trúfræði og siðfræði sem sló í gegn í Kaupmannahafnarháskóla um miðja 19. öldina og kennd var í Prestaskólanum í Reykjavík út alla þá öld.38 Þannig far- ast Eiríki orð í bréfi til Jóns Sigurðssonar 1. desember 1864:
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.