Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 94

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 94
92 PÉTUR PÉTURSSON ANDVARI Únitarar eru að mörgu leyti skynsemishyggjumenn og margir þeirra hafa verið deistar. Þeir hafna kenningu kristinnar kirkju um guðdóm Jesú Krists og líta á hann fyrst og fremst sem spámann og göfugan siðapredikara. Guðfræði únitara á sér rætur langt aftur í kirkjusögunni, en á 19. öld hafði hreyfing þeirra komið sér fyrir í frjálslyndum og sjálfstæðum (congregational) söfn- uðum á Bretlandi og í Ameríku. Fylgi hreyfingarinnar jókst á 19. öld og lögðu talsmenn hennar víða þung lóð á vogarskálar mennta- og fræðastarfs.35 Þessi trúarstefna skaut rótum meðal íslendinga í Ameríku og rann þar saman við frjálslyndu guðfræðina.36 Yfirleitt eru söfnuðir únitara andsnúnir miðstýrðu kirkjufyrirkomulagi og byggja starfsemi sína á sjálfstæðum söfnuðum sem hafna sérstökum trúar- játningum og kirkjuvaldi. Það liggur því í hlutarins eðli að þeir hafna ríkis- kirkjufyrirkomulagi í hvaða mynd sem er. Kirkjuskilningur únitara og kvek- ara er nánast eins langt frá þeirri kirkjuguðfræði sem ríkti við Prestaskólann og hugsast getur. Englendingurinn Isaac Sharp bar þeim Matthíasi og Eiríki andblæ hins fjölbreytta trúarlífs á Bretlandi þar sem víða gætti umburðarlynd- is og frjálslyndis. Fljótt má greina að þeir sóttu fyrirmyndir sínar og viðmið í trúarefnum til Bretlands. Eiríkur nálgaðist skoðanir enskra upplýsingarmanna og deista að öðru leyti en því að hann átti persónulega og tilfinningaríka trú. Þessi trú virðist hafa verð hvatinn að hjálpsemi hans og afskiptum af félags- málum. Hann trúði á mátt mannsins til að bæta heiminn og taldi tækni og vísindi vera tæki til þess að skapa Guðs ríki á jörð. í þessu sambandi má nefna fjársöfnun á Englandi til handa bágstöddum íslendingum sem áður er vikið að. Eiríkur skipaði sér fljótt í raðir þeirra biblíufræðinga sem á grundvelli bók- menntarannsókna, sagnfræði og fornleifafræði tóku að endurskoða hefðbund- in trúarleg viðhorf til hinna ýmsu rita Biblíunnar og kenndir voru við biblíu- gagnrýni og frjálslynda guðfræði.37 Þeir fáu Danir sem aðhylltust frjálslyndu guðfræðina sóttu fyrirmyndir sínar til þýskrar háskólaguðfræði en Eiríkur kynntist þessari biblíugagnrýni fyrst meðal enskra menntamanna. Hann fór í náms- og kynnisferðir bæði til Þýskalands og Frakklands, en fannst lítið koma til andlegs og menningarlegs lífs í þessum löndum miðað við England, en þó þóttu honum Frakkar skömminni skárri vegna frelsishefðar sinnar. Hann hafnaði kenningum þýska heimspekiprófessorsins Friedrich Hegels sem höfðu mikil áhrif á trúarlíf og menningu á meginlandi Evrópu á þeim tíma. Ahrifamesti leiðtogi dönsku kirkjunnar og háskólaguðfræðinnar í Kaup- mannahöfn, H. L. Martensen, hafði gert kenningar hans að hornsteini þeirrar trúfræði og siðfræði sem sló í gegn í Kaupmannahafnarháskóla um miðja 19. öldina og kennd var í Prestaskólanum í Reykjavík út alla þá öld.38 Þannig far- ast Eiríki orð í bréfi til Jóns Sigurðssonar 1. desember 1864:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.