Andvari

Volume

Andvari - 01.01.2013, Page 95

Andvari - 01.01.2013, Page 95
andvari KREDDULAUS TEMPERAMENTSMAÐUR 93 Þeir [Þjóðverjar] þekkja alt, hafa heyrt alt, séð alt, kannað, rannsakað, útgrundað og gagnskoðað alt, ofan frá hinum sundlháu skýjum metaphysicae (háspekinnar) niður í hina órannsakanlegustu leyndardóma, svo langt fyrir neðan víti, að fjandinn sjálfur sér þá ekki í myrkranna besta kíkir (!) frá myrkranna lægsta observatorio (stjörnuturni). Trúna taka þeir og leggja við hana gandreiðarbeisli sinnar subjective philosophie (hugspeki) og fljúga svo um alla heima og geima, taka morgunverð hjá deismus (guðstrú), miðdag hjá pantheismus (algyðistrú), kvöldverð hjá supranaturalismus (opinberunartrú, dulspeki) og sofna í atheismus (guðleysi) eftir svalkið. - Danir hlaupa á eftir þeim eins og hundar eftir fælnum hesti og komast að Danavirki; þar snúa þeir aftur heim til láglendisins og syngja: ved Jorden at blive det tjener os bedst (for) vi er ikke skabte for Höjhet og Blæst.39 Svo mikið er víst að báðir urðu þeir Eiríkur og Matthías frjálslyndir í trú- málum og fjarlægðust kirkjukenningar um sakramenti og embætti. Þeir höfðu trúfrelsi, rannsóknarfrelsi og umburðarlyndi í öndvegi. Oft er sagt að Matthías hafi verið fyrsti frjálslyndi guðfræðingurinn á íslandi. Rúmlega þremur ára- tugum áður en sú stefna skaut rótum í íslensku trúar- og kirkjulífi var hann farinn að hugsa á sömu nótum og þeir frjálslyndu guðfræðingar (Jón Helgason, Haraldur Níelsson og Sigurður Sivertsen) sem leiddu þá þessa stefnu til vegs í íslensku kirkjulífi.40 Matthías tók mjög mið af kirkju- og trúarlífi á Englandi og vildi innleiða þann frjálsa anda og fyrirkomulag sem hann kynntist þar. I því sambandi má nefna Sjómannaklúbbinn sem hann stofnaði í Reykjavík árið 1875 ásamt Þorláki O. Johnson kaupmanni, en þar voru haldnar trúar- samkomur utan ramma hinnar opinberu ríkiskirkju í líkingu við það sem var á Englandi. Kirkjulegir embættismenn litu trúarstarfsemi Sjómannaklúbbsins hornauga og þeim fannst það fyrir neðan virðingu sína að taka þátt í trúar- samkomum í venjulegum samkomusal úti í bæ þar sem jafnvel hafði verið haldinn dansleikur kvöldið áður.41 Það er ljóst að Eiríkur var ekki síður frjálslyndur í þessum efnum en Matthías. Hann gerði sitt til að losa um þau tök sem danska ríkiskirkjan hafði á Islandi og kemur það m.a. fram í þátttöku hans í þeirri tilraun að tryggja að- komu Ensku biskupakirkjunnar að vígslu biskups íslands þegar að því koma að vígja eftirmann Helga Thordersen. Sú kirkja taldist fylgja postullegri vígsluröð sem segja mátti að væri eftirsóknarverð út frá kirkjulegum sjónar- miðum, en það voru fremur þjóðernisleg sjónarmið sem réðu áhuga Eiríks og ýmissa annarra Islendinga á málinu 42 Einnig má ætla að umburðarlyndi og fjölhyggja sú er ríkir varðandi trúfræði í Ensku biskupakirkjunni hafi gert hana áhugaverða í augum hans, því hún rúmar bæði kalvínskar og rómversk- kaþólskar guðfræðiáherslur og margt þar á milli43
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.