Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 97

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 97
andvari KREDDULAUS TEMPERAMENTSMAÐUR 95 vegi fyrir því að stefna Jóns Sigurðssonar næði fram að ganga. Matthías hefur hafnað þeim greinum vegna vinfengis við landlækni og einnig vegna þess að hann taldi hina róttæku þjóðfrelsisbaráttu vera komna í öngstræti og vildi leggja áherslu á samstöðu um verklegar framkvæmdir í landinu. Þetta varð til þess að vinslit urðu með þeim Eiríki, sem ekki greri heilt um.46 Ef allt hefði verið með eðlilegum hætti hefði Matthías fagnað því að geta birt greinar Eiríks um vísindi og trú, enda hafði hann falast eftir þeim eins og áður segir. Fannst þeim Eiríki og Jóni Sigurðssyni að Matthías hefði svikið þá. Matthías hætti ritstjórn Þjóðólfs eftir sex ár og sneri sér aftur að prestskap í íslensku þjóðkirkjunni. Ætla má að ef framhald hefði orðið á vinskap og samstarfi þessara manna hefði frjálslynd guðfræði verið kynnt á öflugri hátt en varð á síðasta ársfjórðungi 19. aldar. Þá hefðu myndast forsendur fyrir öfl- uga, frjálslynda og umburðarlynda þjóðkirkju, óháða dönsku ríkiskirkjunni, en um nauðsyn slíkrar kirkju var mikið rætt meðal íslenskra guðfræðinga, menntamanna og stjórnmálamanna.47 En raunin varð sú að frjálslynda guð- fræðistefnan lá í láginni alla 19. öldina og braust ekki upp á yfirborðið fyrr en við upphaf 20. aldar og þá með slíkum krafti að hún varð ríkjandi stefna í íslensku þjóðkirkjunni á örfáum árum 48 Þar kom Eiríkur enn við sögu eins og getið verður um hér aftar. Bandóður pokaprestur frá 12. öld tekinn í gegn Eiríkur uppnefndi blað landlæknis með skírskotun í Sæmund fróða prest í Odda sem lifði á 12. öld og nefndi það „bandóðan pokaprest frá 12. öld.“ Með grein í blaði sín svaraði landlæknir í sama tóni og kallaði höfund grein- arinnar í Norðanfara „séra Styrmi“ og greinilegt er að hann vissi hver höf- undurinn á bak við nafnið var, enda mátti það Ijóst vera, svo sterk einkenni sem ádeilustíll Eiríks hafði. I þessari deilu koma frjálslynd viðhorf hans vel fram og það hvernig hann samþætti trú og vísindi má rekja til áhrifa frá kvekurum. Deiluaðilar áttu það sameiginlegt að vera á móti sósíalisma og kennir landlæknir efnishyggju og Darwinisma um „villimennsku" þeirrar stefnu, en Eiríkur telur aftur á móti að íhaldssemi og orþódoxía afturhaldsaflanna skapi jarðveg fyrir sósíalistískar byltingar. Eiríki finnst ennfremur að raunhyggjan (það sem landlæknir hafði kallað pósitívisma og efnishyggju) og nútímaleg heimsmenntun vinni gegn óheillavænlegum áhrifum sósíalismans og þær stefnur séu þess vegna á Guðs vegum. Þessi fullyrðing Eiríks felur í sér þá bjartsýnu trú á framfarir, þróun og vísindi sem ekki ruddi sér til rúms í guð- fræðiumræðu á Islandi fyrr en þremur áratugum síðar, eins og áður hefur verið bent á. Eiríkur skrifar:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.