Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2013, Side 108

Andvari - 01.01.2013, Side 108
106 HJALTI HUGASON ANDVARI skap hennar, eins og t. d. helgisögurnar um Jesú, friðþægingarkenninguna, helvítiskenninguna...“ og opnað augu þeirra fyrir „ósamræminu í kenningum og breytni prestanna“.n Um Þorgils gjallanda sérstaklega kvað Stefán prest- ana sýnilega helst hafa farið í taugarnar á honum „því að hann þoldi ekki hræsni þeirra eða ... ósamræmið í kenningum þeirra og breytni. Þar næst ástamál og hjónabönd“.12 A það skal bent að Ofan úr sveitum er ekki dæmigerð fyrir höfundarverk Þorgils gjallanda. Sagt hefur verið að undirtónn verksins sé „ákefð höfundar, jafnvel reiði“.13 í þeirri bók er ádeila höfundarins óvægnust og skoðanirn- ar settar umbúðalausast fram. Þess vegna er einmitt staldrað við hana hér í þeim tilgangi að kanna hvers eðlis trúargagnrýni Þorgils gjallanda var meðan honum var mest niðri fyrir: réðst hann á „helgisögurnar“, friðþægingarkenn- inguna og aðrar grundvallarhugmyndir kristninnar, beindist gagnrýni hans að prestunum eða e.t.v. einkum að vana- og hefðarhyggju, gagnrýnislausri þjónkun við almenningsálitið, hræsni og skinhelgi?14 Hér er ekki rými til að skyggnast dýpra í hugmyndaheim Þorgils gjallanda en „Gamalt og nýtt“ gefur tilefni til. Þó má benda á að í bréfi til vinar síns, Benedikts Jónssonar (1846-1939) á Auðnum, áratug eftir að Ofan úr sveitum kom út, játaði hann (van-)trú sína svo: - Aðskilnaður ríkis og kirkju, fullt frelsi fyrir „vantrúarmenn“ og alla þá, sem ekki geta fylgt þjóðkirkjunni, — enginn mauravefur hræsninnar til að halda flugunum föstum. ----Þetta er það sem ég vil. Kristna trúin, - eins rotin og hún er, - hefur gert mig að heiðingja og prestahatara.15 í ljósi þessara orða væri full ástæða til að búast við að Þorgils gjallandi hafi ráðist að sjálfu inntaki kristninnar. Framar í bréfinu hafði hann gagnrýnt aft- urkipp sem hann taldi sig greina í pólitískum efnum með þverrandi trú á landi og þjóð en aukinni hlýðni við höfðingjavald „með fjárpyngjur, pípuhatta, diplomatfrakka, svartar hempur, fjaðurhatta, opvarterkjóla.. “16 Af þessu má ráða að það sé samþætting kirkju og ríkis og staða prestanna sem embættis- manna og yfirvalds með þeim tvískinnungshætti sem af slíku gat leitt sem var honum þyrnir í augum.17 „Gamalt og nýtt“ - Frásagnarsnið Líkt og viðamesta skáldsaga Þorgils gjallanda, Upp við fossa (1902), er „Gamalt og nýtt“ á yfirborðinu saga um ástir og hjónaband. Flétta sögunnar felst í að ungur guðfræðingur og prestssonur, Guðni Brandsson, fær embætti í Dalsþingum. Eins og nafnið bendir til eru þau í dal sem gæti verið norð-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.