Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 111

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 111
andvari HEIÐARLEIKI OG HRÆSNI 109 an skipar veigamikinn sess. Þar lýsir presturinn því yfir að nú hafi . ,[æ]skan og sakleysið, sönn menntun og mannkostir... tengst óslítandi böndum eilífrar ástar... Það er í stuttu máli Paradís til vor komin, er enginn vélafullur högg- ormur skríður kringum.“21 Sagan á síðan eftir að afsanna og afhelga þessi orð, snúa þeim upp í andhverfu sína eða umbreyta í háð. Sögunni lýkur síðan með epilogos þar sem ræða skipar einnig veigamikinn sess, þ.e. líkræðan yfir Sigríði. Að henni verður vikið síðar í greininni. Milli brúðkaupsræðunnar og líkræðunnar vindur örlagasögu Sigríðar síðan fram en hún er tvímælalaus höfuðpersóna sögunnar. I því sambandi er at- hyglisvert að strax í innganginum er andstæðunum sr. Guðna og Þórarni lýst í löngu máli, bæði útliti og fasi. Hinar tvær aðalpersónurnar, Sigríður og Steinar á Brú, eru þar einnig nefnd til leiks en hvorugu lýst. Steinar er þó látinn afhjúpa sinn innri mann með orðum sínum og ummælum. Sigríður kemur á hinn bóginn aðeins fyrir sem umræðuefni og jafnvel í hálfkæringi.22 Lesendur kynnast henni þeim mun betur af orðum hennar, athöfnum og hugs- unum, eftir því sem sögunni vindur fram en verða að ímynda sér útlit hennar óstuddir að mestu. A það hefur verið bent að Steinar á Brú sé einatt málpípa höfundar.23 Gildir það raunar ekki aðeins um „Gamalt og nýtt“ heldur einnig smásöguna „Osjálfræði“ sem einnig birtist í Ofan úr sveitum.24 Þrátt fyrir það er Sigríður sú persóna sem Þorgils gjallandi í raun samsamaði sig við og er alterego hans eða hliðarsjálf og sá sem raunverulega kemur boðskap hans á framfæri. Kemur það fram í því að hinn „alvitri sögumaður“ er henni sérlega nákominn þótt raunar sjái hann einnig á stundum í huga karlkyns aðalpersón- anna þriggja. Þá bendir það og til hins sama að á a.m.k. einum stað rýfur höf- undur frásöguna og útskýrir fyrir lesandanum hversu mjög vitundarvakning á borð við þá sem Sigríður varð fyrir reyni á einstaklinginn.25 Virðist hann þar tala af eigin raun.26 Annað dæmi um að Þorgils gjallandi geri konu að hliðarsjálfi sínu er að finna í „Leidd í kirkju" sem er enn ein sagan í Ofan úr sveitum. Þar er Guðný á Bakka í þeirri stöðu.27 Örlagasögu Sigríðar má lýsa með ýmsum hætti. Matthías Viðar Sæmundsson skipti henni upp í þrjú þrep: ómeðvitað ástand, rof eftir fyrstu tvö hjúskapar- árin og demónískt ástand er hefst þegar Sigríður gerir sér ljóst að hún getur ekki lifað í hjónabandinu við sr. Guðna.28 Þarna er gengið út frá sálfræðilegu niðurbroti Sigríðar. Þessi þrískipting hefur vissulega mikið til síns máls. Hér skal þó litið svo á að skipta megi sögunni milli pro- og epilogos í fimm hluta sem vissulega endurspegla einnig sálfræðilega þróun: draum, vitundarvakn- ingu, uppgjör, niðurbrot (demónískt eða öllu heldur infernalískt ástand) og dauða.29 I upphafi lifir Sigríður í draumi sem vel má nefna ómeðvitað ástand. Hún elst upp við auð og eftirlæti, lifir í rómantískum dagdraumum og sér sr. Guðna sem uppfyllingu þeirra. Hún er þó einnig alin upp við sterka hlýðni og kveður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.