Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2013, Blaðsíða 112

Andvari - 01.01.2013, Blaðsíða 112
110 HJALTI HUGASON ANDVARI Þórarinn í samræðum sínum við Steinar á Brú í brúðkaupinu að foreldrar hennar hafi „víst aldrei nefnt sjálfstæði svo hún heyrði“.30 Hún verður því verkasmá í húsfreyjuhlutverkinu og liggur í bóklestri.31 Leggur það háttarlag grunn að næsta skrefi, vakningunni.32 Vitundarvakningin verður að tveimur hjúskaparárum liðnum og er henni gefið aukið vægi með tímaflöktinu í upphafi sögunnar. Auk þeirra nýstár- legu (raunsæis-)bókmennta sem hún kynnist í safni sr. Guðna opna vonbrigðin með hann augu Sigríðar þegar fyrsta hjónabandssælan er runnin af. Hann rýfur bindindisheit sitt sem er hluti trúlofunar þeirra.33 Keyrir um þverbak við jarðarför Þórunnar tengdamóður hans. A heimleiðinni eiga þau Sigríður trúnaðarsamtal þar sem sr. Guðni játar vantrú sína og ófullnægju í prestshlut- verkinu sem hann hafði gengið til nauðugur. Þá sannfærist Sigríður um að hjúskapur þeirra grundvallist ekki á ást heldur draumórum hennar og fjárvon hans.34 Vakningunni er lýst svo: Frá þessum dögum var Sigríður ekki lengur barn í hugsaninni, - þó að ekki yxi búsumhyggjan, - efinn var vaknaður; nú sá hún það sem hún hafði kviðið fyrir að sjá, það að séra Guðni elskaði hana ekki, hafði helst aldrei gert það; það var auðurinn... Og svo að hann trúði ekki því sem hann kenndi; það gægðist ósjálfrátt út hjá honum við og við, einkum þegar hann var fullur.35 Þess ber að geta að hin afhjúpandi samræða á sér stað á hestbaki. Hross blandast einnig mjög inn í martraðarkennda drauma Sigríðar nóttina eftir sem opinbera uppgjöf hennar og smæð, svik og lítilmótleika sr. Guðna en yfirburði Þórarins.36 Vitundarvakningin leiðir til uppgjörs sem krefst tíma, orku og átaka og nær yfir mikinn hluta sögunnar. I uppgjörinu öðlast Sigríður dýpri skilning á trúleysi sr. Guðna en krefur hann jafnframt um heilindi. Hann átti ekki að halda áfram að vera prestur, „það var svo drepandi að kenna það sem helg sannindi, sem maður með sjálfum sér áleit ósatt“.37 Sigríður gengur einnig af trúnni en dregur gagnstæðar ályktanir af því miðað við sr. Guðna: „hún hætti að koma til kirkju þegar messað var“.38 Þannig segir hún af sér opinberu hlut- verki prestskonunnar. Lfppgjörið sem spannar miðhluta sögunnar helst í hendur við fyrstu stig niðurbrotsins eða niðurstigningar Sigríðar til helvítis - inferno eða ríkis djöfl- anna (demónanna). Sú langa og stranga vegferð hefst er hún barnshafandi, kemur að sr. Guðna í fangi vinnukonu í fjósmyrkrinu. Leggst hún við það í rúmið og er upp frá því skilin við mann sinn að sæng. Skilnaður var þó ekki auðfenginn, auðveldur eða algengur á sögutíma verksins, síst þegar prests- hjón áttu í hlut. Skilnaður Sigríðar krefst enda undirbúnings og átaka og í þeim á hún aðeins bakland að Hamri og í heimi bókanna. Eftir eina slíka
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.