Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 120

Andvari - 01.01.2013, Qupperneq 120
118 HJALTI HUGASON ANDVARI Guði eins og verið hafði - coram Deo - heldur frammi fyrir öðrum mönnum - coram hominibus - sem nú höfðu sest í hásæti Guðs. Um daga Þorgils gjallanda var þessi heimsmyndarbreyting tekin að hafa áhrif hér á landi hvað trúarlíf áhrærir. Þá var og hafin hér þróun sem hefur verið lýst með orðunum „frá trúarmenningu til trúarsannfæringar“.67 Með því er átt við að fyrir breytinguna hafi verið gert ráð fyrir að einstaklingurinn mótaðist af, tileinkaði sér og samsamaði sig sameiginlegri trú samfélagsins sem kæmi hvarvetna fram með sýnilegum hætti í siðum og venjum. Þorgils gjallandi talaði inn í slíkt samfélag þó það væri vissulega tekið að riðlast lítið eitt, jafnvel í Mývatnssveit. Með trúarsannfæringu er hins vegar átt við ástand sem ríkir þegar einstak- lingnum er frjálst að móta sér eigin afstöðu í trúarefnum og ber meira að segja skylda til þess ef hann vill teljast fullveðja og ábyrgur. Sigríður í Kirkjubóli, systkinin á Hamri og Steinar á Brú eru fulltrúar þess sem hér er nefnt trúar- sannfæring - eða ætti frekar að segja sannfæring og heilindi? Líta má á Þorgils gjallanda sem skólabókardæmi um hugsandi einstak- ling á því tímabili þegar íslenska samfélagið gekk í gegnum breytinguna „frá trúarmenningu til trúarsannfæringar“. Hitasóttarkennd tjáningarþörf hans um það leyti sem sögurnar í Ofan úr sveitum urðu til er til vitnis um að hann upplifði það sem á máli guðfræðinnar kallast afturhvarf. Með því er átt við róttæk sinnaskipti í trúarefnum líkt og Sál frá Tarsus, Páll postuli, varð fyrir.68 Viðhorfsbreytingu Þorgils gjallanda ætti þó líklega fremur að kalla „fráhvarf“ þar sem hún beindist a.m.k. yfirborðslega skoðað í gagnstæða átt miðað við reynslu Páls. Það sem mestu skiptir er þó að Þorgils hvarf frá vana- festu, hugsunar- og skeytingarleysi, samsömun, yfirborðsmennsku, skinhelgi, hræsni og í versta falli lygi til heiðarleika. Ofan úr sveitum er vitnisburður hans í því efni. Þess vegna segja allar sögurnar sem þar birtust frá átökum heiðarleika og hræsni og ögra lesandanum til slíkra átaka. Það er erindið sem Þorgils gjallandi vakti máls á og vildi fá viðbrögð við. Lokaorð í upphafi var spurt hvort Þorgils gjallandi hafi í sögu sinni „Gamalt og nýtt“ ráðist á „helgisögur" kristninnar, friðþægingarkenningu kirkjunnar eða aðrar grundvallarhugmyndir hennar. Sú athugun sem hér var gerð sýnir að svo var ekki. Gagnrýnin beindist að prestunum og þeim yfirdrepsskap, hræsni og skinhelgi sem Þorgils taldi sig hafa kynnst af þeirra hálfu. Spjót hans beindust einnig gegn gagnrýnislausri vanahugsun og hefðarhyggju almenn- ingsálitsins. Þá réðst Þorgils gegn þeim „böndum" sem ráðandi öfl, kirkja og ríki, höfðu lagt á fólk og ollu bælingu og afneitun eigin áhugamála og hvata.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.