Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.2013, Side 120

Andvari - 01.01.2013, Side 120
118 HJALTI HUGASON ANDVARI Guði eins og verið hafði - coram Deo - heldur frammi fyrir öðrum mönnum - coram hominibus - sem nú höfðu sest í hásæti Guðs. Um daga Þorgils gjallanda var þessi heimsmyndarbreyting tekin að hafa áhrif hér á landi hvað trúarlíf áhrærir. Þá var og hafin hér þróun sem hefur verið lýst með orðunum „frá trúarmenningu til trúarsannfæringar“.67 Með því er átt við að fyrir breytinguna hafi verið gert ráð fyrir að einstaklingurinn mótaðist af, tileinkaði sér og samsamaði sig sameiginlegri trú samfélagsins sem kæmi hvarvetna fram með sýnilegum hætti í siðum og venjum. Þorgils gjallandi talaði inn í slíkt samfélag þó það væri vissulega tekið að riðlast lítið eitt, jafnvel í Mývatnssveit. Með trúarsannfæringu er hins vegar átt við ástand sem ríkir þegar einstak- lingnum er frjálst að móta sér eigin afstöðu í trúarefnum og ber meira að segja skylda til þess ef hann vill teljast fullveðja og ábyrgur. Sigríður í Kirkjubóli, systkinin á Hamri og Steinar á Brú eru fulltrúar þess sem hér er nefnt trúar- sannfæring - eða ætti frekar að segja sannfæring og heilindi? Líta má á Þorgils gjallanda sem skólabókardæmi um hugsandi einstak- ling á því tímabili þegar íslenska samfélagið gekk í gegnum breytinguna „frá trúarmenningu til trúarsannfæringar“. Hitasóttarkennd tjáningarþörf hans um það leyti sem sögurnar í Ofan úr sveitum urðu til er til vitnis um að hann upplifði það sem á máli guðfræðinnar kallast afturhvarf. Með því er átt við róttæk sinnaskipti í trúarefnum líkt og Sál frá Tarsus, Páll postuli, varð fyrir.68 Viðhorfsbreytingu Þorgils gjallanda ætti þó líklega fremur að kalla „fráhvarf“ þar sem hún beindist a.m.k. yfirborðslega skoðað í gagnstæða átt miðað við reynslu Páls. Það sem mestu skiptir er þó að Þorgils hvarf frá vana- festu, hugsunar- og skeytingarleysi, samsömun, yfirborðsmennsku, skinhelgi, hræsni og í versta falli lygi til heiðarleika. Ofan úr sveitum er vitnisburður hans í því efni. Þess vegna segja allar sögurnar sem þar birtust frá átökum heiðarleika og hræsni og ögra lesandanum til slíkra átaka. Það er erindið sem Þorgils gjallandi vakti máls á og vildi fá viðbrögð við. Lokaorð í upphafi var spurt hvort Þorgils gjallandi hafi í sögu sinni „Gamalt og nýtt“ ráðist á „helgisögur" kristninnar, friðþægingarkenningu kirkjunnar eða aðrar grundvallarhugmyndir hennar. Sú athugun sem hér var gerð sýnir að svo var ekki. Gagnrýnin beindist að prestunum og þeim yfirdrepsskap, hræsni og skinhelgi sem Þorgils taldi sig hafa kynnst af þeirra hálfu. Spjót hans beindust einnig gegn gagnrýnislausri vanahugsun og hefðarhyggju almenn- ingsálitsins. Þá réðst Þorgils gegn þeim „böndum" sem ráðandi öfl, kirkja og ríki, höfðu lagt á fólk og ollu bælingu og afneitun eigin áhugamála og hvata.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.