Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.2013, Síða 127

Andvari - 01.01.2013, Síða 127
ANDVARI HEIÐARLEIKI OG HRÆSNI 125 skilja við við sr. Guðna ótrúverðuga. Á íslandi mundi enginn áfellast konu fyrir að skilja við slíkan „pokaprest" þótt fordæming væri vís ef kona skildi við „góðan mann“ hvað svo sem ást hennar á öðrum manni liði. Þá væri hneykslun yfir trúarlegri þróun Sigríðar fráleit: „ Sannleikurinn er sá, að öllum þorra manna á Islandi stendur hjartanlega á sama um trúar- brögð annara, og hneykslast ekki lifandi vitund á annarlegum trúarskoðunum - vitaskuld af þeirri einföldu ástæðu, að það eru tiltölulega svo sárfáir menn á landinu, sem hafa þá trú, er kirkjan kennir". (Ofan úr sveitum 1892: 2) Á þessum tíma dvaldi Einar í Vesturheimi. Þeir sem nær voru staddir höfðu nokkuð aðra sögu að segja. Stefán Einarsson (1936: 20-21) þekkir sögu af því að sr. Benedikt Kristjánsson (1840-1915) hafi stungið pakka með Ofan úr sveitum í ofninn er hann barst honum í pósti en hjá honum hafði Þorgils dvalið vetrarpart við nám. (Þórólfur Sigurðsson 1917: 166. Þórður Helgason 1972: 25) Sjá og um viðbrögð ritdómara í aftanmálsgrein 7 hér að framan. Þórólfur Sigurðsson (1917: 168) kvað Ofan úr sveitum hafa mætt „andróðri meðal alþýðu“. Einnig má geta þess að Upp við fossa vakti mikla hneykslun, ekki síst meðal húsfreyja í Þingeyjarsýslu og mun Sigurður P. Sívertsen (1868-1911) á Hofi í Vopnafirði og síðar guðfræðiprófessor hafa talað gegn bókinni bæði af stól og við húsvitjanir. (Guðmundur Friðjónsson 1909: 101. Stefán Einarsson 1936: 21.) Einar H. Kvaran virðist því misreikna sig í þessu efni. Vilhjálmur Jónsson taldi í yfirlits- grein um raunsæisstefnuna að flétta „Gamals og nýs“ væri mjög eðlileg „bæði hvað orsakir og afleiðingar snertir". Ný hreyfing (Niðurl.) 1893: 17. Á nútímamælikvarða er athyglisvert hvernig Þorgils lætur félagslega útskúfun og ofbeldi ala á sjálfsásökun og þunglyndi hjá Sigríði. 30 Þorgils gjallandi 1983: 12. 31 Þorgils gjallandi 1983: 12,14-15. 32 Upptalning sögunnar á bókum sem persónurnar lesa og ræða sín á milli er áberandi og umdeild. (Stefán Einarsson 1936: 8) Valdimar Ásmundsson (1852-1902) benti á að mörgum gæti komið spánskt fyrir sjónir að höf. léti sveitafólk „skrafa og skeggræða um útlend skáldrit“. Það gæti enda ekki gerst nema í Þingeyjarsýslu en höf. væri „sannur“ í þessu sem öðru. Þá taldi hann höf. vilja vekja athygli les. á þeim ritum sem nefnd væru. (Bókmenntir/ Ofan úr sveitum 1892a, 133) Sé svo er um hluta af „predikun" sögunnar að ræða. Hannes Þorsteinsson kvað þetta atriði hjálpa til við að gera söguna „alveg óíslenzk[a]“. Bókmenntir/ Ofan úr sveitum 1892c: 174, sjá og 173. Sjá og Bókmenntir/Ofan úr sveitum 1892d, 27. Þórður Helgason bendir á að ýmsir aðrir raunsæishöfundar vísi og til bóka og gangi með því m.a. út frá að upplýsing fáist af bókum og lestri. Bækurnar gegna mjög mismunandi hlutverki í sögunni. Sumar eru aðeins nefndar, aðrar eru ræddar, enn aðrar verða drifkraftar í framvindu sögunnar og þá þurfa les. að þekkja til efnis þeirra til að skilja vísunina. (Stefán Einarsson 1936: 8 aftanmálsgrein *. Þórður Helgason 1972: 31-32.) 33 Þorgils gjallandi 1983: 15. 34 Þorgils gjallandi 1983: 15-16. 35 Þorgils gjallandi 1983: 17. 36 Þorgils gjallandi 1983: 16. 37 Þorgils gjallandi 1983: 18, sjá og 25. 3S Þorgils gjallandi 1983: 19. Sbr. og viðbrögð Guðnýjar í „Leidd í kirkju". Þorgils gjallandi ( 1984: 14. 39 Þorgils gjallandi 1983: 34. 4(1 Þorgils gjallandi 1983: 32. 41 Þorgils gjallandi 1983: 33. 42 Benda má á senuna er gerðist um kvöldið eftir „ísareiðina“: „Himinninn var alheiður og tunglskin bjart... Þórarinn reið vestan við bæinn; það voru allir hliðargluggar dimmir í baðstofunni. Þegar hann kom suður fyrir bæinn leit hann við og stöðvaði hestinn ofurlítið.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.