Úrval - 01.04.1953, Síða 70

Úrval - 01.04.1953, Síða 70
68 TjTRVAL vasri mótuð af meiri nákvæmni. Ég ætla nú að reyna að móta þessa spurningu. Hún er í raun og veru mjög einföld: Á hin yfirvegaða andlega starfsemi upptök sín í heilanum og er henni stjórnað af honum, eða er hann aðeins tæki sem óefn- islegur hugur eða sál notar til að starfa með? Meðal þess, sem við meinum með andlegri starfsemi, eru hugsanir, óskir, ákvarðanir, minningar og stjóm hreyfinga okkar. Og spurningin er sú, hvort þessi fyrirbrigði eigi upptök sín í heilanum eða ein- hversstaðar annarsstaðar. Á sviði heimspekinnar skiptast menn einkum í tvo flokka um þetta atriði, þó að allir viður- kenni að vísu stjórn heilans yfir hreyfingum okkar. Og nú skal ég drepa lítillega á sjónar- miðin í málinu. Ef gengið er út frá því að hin andlega starfsemi eigi upp- tök sín í heilanum, þá er í rauninni tilgangslaust að gera greinarmun á „huga“ og „heila“. í þessu sjónarmiði er efnishyggjan ráðandi, því að þarna er allri hugsun og stjórn hugsanalífs fenginn staður í efnislegu líffæri — heilanum. Sé þetta sjónarmið rétt, þá er heilinn í grundvallaratriðum frábmgðinn rafeindareiknivél- um, sjálfvirkum katlaútbúnaði, öryggjum, umferðarljósum og öllum öðrum tækjum sem mað- urinn hefur búið til. Því það er enginn vafi á að öll þessi tæki skortir hæfileikann til slíkrar skapandi starfsemi. En ef heilinn er á hinn bóg- inn tæki, sem ekki býr yfir þessum sköpunarhæfileika, þá verðum við að gera ráð fyrir, að skapandi hugsana okkar og stjórnandi hreyfinga okkar sé eitthvað annað, eitthvað sem við köllum huga eða sál. Og ef þetta sjónarmið er hið rétta, þá verðum við að gera skíran greinarmun á heila og huga; og þá er ekki hægt að segja að við hugsum með heilanum. Þetta sjónarmið er andstætt efnishyggjusjónarmiðinu, því það gerir ráð fyrir að hugur- inn sé óefnislegt afl. Og þeir, sem aðhyllast þetta sjónarmið, hljóta einnig að vera þeirrar skoðunar, að heilinn sé í grund- vallaratriðum svipað tæki og rafeinda-reiknisvélarnar. Fylgjendur efnishyggjusjón- armiðsins hlytu þannig, ef þeir tækju málið til rökréttrar yfir- vegunar, að krefjast þess að gerður væri fullkominn grein- armunur á mannsheilanum og rafeinda-heilanum; þeir hlytu að gera allt sem í þeirra valdi stæði til að sanna, að manns- heilinn sé alveg einstakur í sinni röð; ekki, eins og upp- finningar þær sem hér hafa verið nefndar, tæki hugsunar- innar, heldur sjálft upphaf hennar, skapandi hennar. Fylgjendur síðara sjónarmiðs- ins, hlytu hinsvegar að leggja
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.