Úrval - 01.06.1955, Side 52

Úrval - 01.06.1955, Side 52
50 ÚRVAL þótti gott og blessað í gær. Hann leggur sig fram við að lýsa sjálfum sér frá öllum hlið- um, með því vonast hann eftir að afla sér fullrar sjálfsþekk- ingar. Að þessu leyti er sjálfs- lýsing Montaignes einstök í heimsbókmenntunum. Hinn f jölfróði og skarpskyggni Emer- son telur hann hreinskilnastan og heiðvirðastan allra rithöf- unda. — Rousseau talar sjálf- sagt eins mikið um sjálfan sig og Montaigne, en munur þeirra er sá, að Rousseau gerir sér ekki far um að lýsa sjálfum sér af hreinskilni frá öllum hlið- um, heldur semur hann eins kon- ar varnarrit fyrir sig, reynir að réttlæta sig og telja mönn- um trú um, að hann hafi ávallt haft rétt fyrir sér, en aðrir dæmt sig rangt. Sumir sjálfs- ævisöguhöfundar setja sig í sínar eftirlætisstellingar, setja upp sparisvip og vilja fá menn til að trúa, að svona hafi þeir verið. í hégómaskap sínum og tilgerð óska þeir, að þessi mynd þeirra geymist í huga lesend- anna. Aðrir, eins og Ágústínus kirkjufaðir, dvelja einungis við ákveðinn hluta ævinnar, hann við hið syndsamlega líf sitt og afturhvarf. En Montaigne ger- ir sér allt far um að sýna okk- ur allan lífjsferil sinn, hann hvorki ver sig né afsakar, né setur sig í ákveðnar stellingar. Hann kemur til dyranna eins og hann er klæddur. Ég er þeirrar skoðunar, að það til- heyri mannlegum ófullkomleika að geta ekki verið fyllilega. hreinskilinn við sjálfan sig og aðra. Og í sumum atriðum er Montaigne naumast fyllilega hreinskilinn. * Heims'peki Montaigne er ekki bundin í kerfi, né hefur hann heldur á reiðum höndum ein- hverja allsherjar aðferð til þess að leysa vandamál tilverunnar. Slíka viðleitni telur hann fá- nýta. Hvað veit ég? spyr hann þráfaldlega. Vegna þessarar spurningar hans hafa margir séð í Montaigne efunarmann, og þetta er að því leyti rétt, að hann efast um marga hluti, sem mönnum fannst þá —• og finnst sumum enn, að ekki sé holt að efast um. Hann brosir í kamp- inn yfir þeirri einfeldningslegu viðleitni siðfræðinga, að ætla sér að bæta mannkynið. Hann hefur þá trú, að vér fáum ekki breytt manneðlinu. Hann efast mjög um gildi vísindalegra að- ferða, og er honum þar vorkunn, því að hann þekkti ekki nema rannsóknaraðferðir miðalda- manna, sem voru fáránlegar í flestum greinum. Engu meira traust ber hann til heimspek- innar, því að heimspekingar komast að gagnstæðum niður- stöðum um sama atriði. En þyngst er það á metunum, að hann efast um gildi sjálfrar skynseminnar sem þekkingar- tækis, þar sem honum þykir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Úrval

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.