Úrval - 01.06.1955, Síða 52

Úrval - 01.06.1955, Síða 52
50 ÚRVAL þótti gott og blessað í gær. Hann leggur sig fram við að lýsa sjálfum sér frá öllum hlið- um, með því vonast hann eftir að afla sér fullrar sjálfsþekk- ingar. Að þessu leyti er sjálfs- lýsing Montaignes einstök í heimsbókmenntunum. Hinn f jölfróði og skarpskyggni Emer- son telur hann hreinskilnastan og heiðvirðastan allra rithöf- unda. — Rousseau talar sjálf- sagt eins mikið um sjálfan sig og Montaigne, en munur þeirra er sá, að Rousseau gerir sér ekki far um að lýsa sjálfum sér af hreinskilni frá öllum hlið- um, heldur semur hann eins kon- ar varnarrit fyrir sig, reynir að réttlæta sig og telja mönn- um trú um, að hann hafi ávallt haft rétt fyrir sér, en aðrir dæmt sig rangt. Sumir sjálfs- ævisöguhöfundar setja sig í sínar eftirlætisstellingar, setja upp sparisvip og vilja fá menn til að trúa, að svona hafi þeir verið. í hégómaskap sínum og tilgerð óska þeir, að þessi mynd þeirra geymist í huga lesend- anna. Aðrir, eins og Ágústínus kirkjufaðir, dvelja einungis við ákveðinn hluta ævinnar, hann við hið syndsamlega líf sitt og afturhvarf. En Montaigne ger- ir sér allt far um að sýna okk- ur allan lífjsferil sinn, hann hvorki ver sig né afsakar, né setur sig í ákveðnar stellingar. Hann kemur til dyranna eins og hann er klæddur. Ég er þeirrar skoðunar, að það til- heyri mannlegum ófullkomleika að geta ekki verið fyllilega. hreinskilinn við sjálfan sig og aðra. Og í sumum atriðum er Montaigne naumast fyllilega hreinskilinn. * Heims'peki Montaigne er ekki bundin í kerfi, né hefur hann heldur á reiðum höndum ein- hverja allsherjar aðferð til þess að leysa vandamál tilverunnar. Slíka viðleitni telur hann fá- nýta. Hvað veit ég? spyr hann þráfaldlega. Vegna þessarar spurningar hans hafa margir séð í Montaigne efunarmann, og þetta er að því leyti rétt, að hann efast um marga hluti, sem mönnum fannst þá —• og finnst sumum enn, að ekki sé holt að efast um. Hann brosir í kamp- inn yfir þeirri einfeldningslegu viðleitni siðfræðinga, að ætla sér að bæta mannkynið. Hann hefur þá trú, að vér fáum ekki breytt manneðlinu. Hann efast mjög um gildi vísindalegra að- ferða, og er honum þar vorkunn, því að hann þekkti ekki nema rannsóknaraðferðir miðalda- manna, sem voru fáránlegar í flestum greinum. Engu meira traust ber hann til heimspek- innar, því að heimspekingar komast að gagnstæðum niður- stöðum um sama atriði. En þyngst er það á metunum, að hann efast um gildi sjálfrar skynseminnar sem þekkingar- tækis, þar sem honum þykir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Úrval

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Úrval
https://timarit.is/publication/1841

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.