Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Qupperneq 60
Tímarit Aíáls og menningar trúarleg og kristileg þátttaka í henni? Er unnt að réttlæta manninn og gera hann, eins og hann í raun og veru er í umstangi sínu og reiki, skiljanlegan frá sjónarmiði trúarbragðanna? Er hægt að réttlæta og viðurkenna mannlegt böl, hið illa í sögunni, þjáningar alls fjöldans, frá trúarlegu sjónarmiði? I vissum skilningi er hér um að ræða mismunandi túlkun guðfræðilegra vandamála sem snerta eigindir Almætt- isins andspænis tilvist hins illa. Ekki aðeins „kvaldist" Dostoéfskí af hugs- unum um Guð alla ævi; allt líf sitt barðist hann við Drottin — og þessi innri trúarlega barátta lá til grundvall- ar andstæðukenndri andlegri þróun hans. Dostoéfskí skynjaði öll vandamál menningarinnar, ekki eins og áhorfandi álengdar, heldur bar hann þau innra með sér — drauma hennar og hugsjón- ir, örvun og gleði, réttlæti og rangindi. Hann hélt því ekki fram að kristni og menning væri í eðli sínu óskyldar. Þvert á móti var hann sannfærður um að þær mætti fyllilega sameina og sam- ríma. I verkum hans er hvergi að finna þann fjandskap við menninguna sem gætir í verkum Tolstojs. En Dostoéfskí vísaði veraldarhyggjunni á bug — að- skilnaði kirkju og menningar, róttækri einstaklingshyggju, sem hann kallaði „einangrun mannsins", og „guðlausri" menningu samtíðarinnar — af jafnvel enn meiri þunga. Veraldarhyggjan (secularism) var í augum hans dulbúið eða oftar þó opinskátt guðleysi. Meðan Dostoéfskí aðhylltist sósíal- isma féllst hann „af ástríðuhita", að því er hann segir í Dagbókum rithöf- undar, á kenningar þeirrar stefnu, en einnig þá skildi hann ekki á milli „ákafrar" trúar sinnar á sigur réttlætis á jörðu og trúar sinnar á Krist. Hann varð mjög snemma viðskila við Bél- inskí, sem hann hafði þó áður fylgt „af ákafa" og viðurkenndi það síðar, vegna þess að Bélinski hafði „lastað" Krist. Það eru engar ýkjur að segja að sósíalismi Dostoéfskís hafi verið tengd- ur trúarleit hans. Sannleikurinn er sá að á síðari árum hugsaði hann alger- lega í mótsetningum: jákvæðum við- horfum samsvöruðu skarpar og afdrátt- arlausar afneitanir. En þrótturinn og upphafningin í hugsun hans voru slík að hjá þessu varð ekki komizt. Þeir rússneskir höfundar eru afar fáir sem hafa orðið svo mjög sem hann fyrir andstæðusveiflum hugmynda og hug- sjóna. En mótsetningarnar í huga Dostoéfskís áttu rætur sínar í trúar- kennd hans, og þær verða ekki rétti- lega metnar nema í ljósi hennar. Hvað sem öðru líður leiddi holl- usta Dostoéfskís á yngri árum við sósíalismann trúarvitund hans beint að grundvallarvandamálum menningarinn- ar. I þessu felst lykillinn að því sem ég hef nefnt „kristna eðlishyggju" hans — trú hans á gæzku mannsins og mann- eðlisins. A síðustu árum sínum skrifaði Dostoéfskí í Ðagbœkur rithöfundar, árið 1877: „Æðsta fegurð mannsins . . . og æðsti hreinleiki hans verða til einskis, eru mannkyninu gagnslaus ... aðeins vegna þess að það hefur vantað snilld til að stjórna auðlegð þessara Guðsgjafa." Þessi orð lýsa greinilega öðru skauti mótsetninganna í söguskoð- un Dostoéfskís — trú á „eðlið" og dul- inn „heilagleika" þess, um leið og það er viðurkennt að „hæfileika" vanti til að „stýra" þesari hjúpuðu auðlegð til frjórra verka. Að þessu verður aftur vikið síðar þegar gerð verður skipuleg grein fyrir heimspekilegri afstöðu 262
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.