Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 61

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 61
Dostocfskís. Að sinni vil ég þó taka fram að hugsun hans staðnæmdist ekki við afstöðu kristinnar eðlishyggju, en nálgaðist mjög og með óvenjulegri dýpt hina andstæðu kenningu um innra tvíræði manneðlisins og tvíræði feg- urðarinnar — og það svo mjög að jaðr- aði við kennisetninguna sem segir að náttúrulegt „eðlilegt" frelsi mannsins sé skelfilegt og leiði manninn til glæpa og óhæfuverka. Rangt er að halda því fram að fyrri skoðanir Dostoéfskís hafi alveg hrunið niður innra með honum eftir dvölina í þrælkunarbúðunum, að „ekki var eftir tangur eða tötur af fyrri sannfæringu hans“, eins og L. Séstof telur í bók sinni um Dostoéfskí og Nietzsche. Þvert á móti hugsaði hann í mótsetningum allt til dauðadægurs, og alveg sérstaklega héldu kristin eðlis- hyggja annars vegar og vantraust á „eðlið" hins vegar áfram að takast á í huga hans án þess að ná að falla í órofa eða samstæða heild. Eins konar „dýrkun á einfaldleika hins frumstæða" sem er einkenni kristinnar eðlishyggju, og samtímis háleit hugsjón um allsherjar- kristni sem yfirstígur endimörk þjóð- ernis; haldið er uppi ákafri vörn fyrir einstaklingnum og siðfræði einstakl- ingskenndarinnar rökstudd í æðstu og skýrustu mynd, og um leið eru dimm „undirdjúp manneðlisins" afhjúpuð; sú trú að „fegurðin frelsar veröldina", en jafnframt bitur vitund um það að „feg- urð er óttalegt og skelfilegt fyrir- brigði"; — spenna þessara mótsetninga minnkaði ekki heldur varð stríðari er leið að ævilokum Dostoéfskís. Þannig verkuðu mótsetningarnar hver á aðra í trúarvitund hans. Gildi Dostojefskís í heimspekinni, áhrif hugmynda hans á sögu rússneskrar hugsunar, felst í því að hann lýsti af furðulegu afli og dýpt LífsviShorf Dostoéfskis þeim vandamálum sem fyrir verða þeg- ar lagt skal mat á menninguna frá trú- arlegu sjónarmiði. I þessum skilningi ríkir söguheimspekilegt viðhorf í allri hugsun Dostoéfskís. Djúpskyggni hans á mannlega tilveru og siðferðileg og fagurfræðileg efni er samofin söguskoð- un hans. Skal nú gerð skipuleg grein fyrir hugmyndum og lífsviðhorfum Dosto- éfskís. 2. Hugmyndir Dostoéfskis um mannlega tilveru Skerfur Dostoéfskís til heimspekinn- ar hvílir ekki aðeins á einni heldur mörgum forsendum; sú mikilvægasta er samt sem áður viðhorfið til mannsins. Eins og fyrir öðrum hugsuðum Rússa er maðurinn þungamiðjan í hugmynd- um hans, og heimspekileg sjónarmið hans mótuðust fyrst og fremst af mann- inum sem hugsandi og starfandi veru. Þessi sjónarmið um manninn voru háð afdráttarlausu siðferðilegu mati, að vísu, en þetta mat gaf þeim um leið óvenjulegan styrk og dýpt. I augum Dostoéfskís er ekkert dýrmætara eða mikilvægara en maðurinn, enda þótt ekkert sé ef til vill skelfilegara en hann. í þessari mótsetningu stendur Dosto- éfskí mjög nærri hugmyndum Schill- ers, og þarf ekki annað en minna á orð hins síðar nefnda: „Aber das Schrecklichste der Schrecken Das ist der Mensch in seinem Wahn'. Maðurinn er ráðgáta, slungin andstæð- um, en samtímis cr hann — jafnvel sá alls vesalasti — tvímælalaust verð- mæti. Raunar er það mála sannast að Dostoéfskí var ekki eins kvalinn af Guði eins og af manninum, eins og 263
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.