Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 62

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 62
Tímarit Máls og menningar hann raunverulega og innst inni er, af banvænum og glæpsamlegum tilhneig- ingum hans rétt eins og björtum hneigð- um hans til hins góða. Venjulega er Dostoéfskí hrósað, og vitaskuld rétti- lega, fyrir það með hvílíkum krafti hann lýsir „skuggahliðum" mannsins, eyðingargetu og takmarkalausri sjálfs- elsku hans og því ógurlega siðleysi sem er grafið í djúpum mannssálarinnar. Satt er það að heimspekihugmyndir Dostoéfskís um manninn miðast fyrst og fremst við „undirdjúpin" í sálarlíf- inu. A hinn bóginn væri þröngsýni ein að láta undir höfuð leggjast að minna á það af hvílíkri glöggskyggni hann varpar ljósi á bjartar hliðar sálarlífsins og gagnvirkni (díalektík) hins góða í mannssálinni. Vissulega stendur hann að þessu leyti mjög nærri fornkristn- um hugmyndum um tilveru mannsins, þ. e. kenningum kirkjufeðranna. N. A. Berdjaéf fer alveg villur vegar í bók sinni Um Dostoéfskí þegar hann held- ur því fram að „hugmyndir Dostoéf- skís um mannlega tilveru eru frá- brugðnar kenningum kirkjufeðranna." Dostoéfskí lýsir ekki aðeins syndinni, spillingunni, sjálfselskunni — því „djöfullega" í manninum yfirleitt — af fádæmaafli; af engu minna innsæi dregur hann fram í dagsljósið tilhneig- ingarnar til réttlætis og góðvildar í mannssálinni — hið „engilhreina" í manninum. Styrkur og gildi mótsetn- inganna í heimspekilegri mannfræði Dostoéfskís eiga rætur til þess að rekia að hvort tveggja andstæða skautið birt- ist í æðstu mynd sinni. Eg sagði áður að sjónarmið Dosto- éfskís um manninn væru „siðferðileg". Þetta merkir um fram allt að gildið, hið óútskýranlega verðmæti í mann- legu eðli, er ekki aðeins fyrir hendi þegar það nær mestum „blóma" — í æðstu sköpunarafrekum þess — heldur býr einnig í reifabarninu bjargarlausu, máttlausu og gersamlega getulausu að tjá sig. Þetta kemur mjög skýrt fram í bréfi sem Dostoéfskí skrifaði skömmu eftir að hann missti elzta barn sitt. Einnig má benda á hjartnæma játningu móðurinnar fyrir Zozímu munki á óbætanlegri sorg hennar við sonarmiss- inn í Karamazof-brasðrunum. Mann- hugmyndir Dostoéfskís beinast ekki að sálarlífi heldur tilverueðli mannsins — ekki að staðreyndu lífi heldur kjarnan- um í eðli mannsins. Allt um það Iigg- ur siðferðilegt mat eins og rauður þráð- ur um allan skilning Dosoéfskís á manninum. Ekki aðeins lýsir hann bar- áttu góðs og ills í manninum; hann leitar eftir að finna hana. Auðvitað er maðurinn hluti sköpunarverksins og undir lögmálum þess, en hann getur verið og ætti að vera óháður náttúr- unni. I Minnisgreinum úr undirdjúpun- um er frelsi mannsins af viðjum nátt- úrunnar lýst afburðavel; Dostoéfskí staðhæfir að raunverulegt eðli manns- ins sé frelsi hans eitt. Hann segir: „Hamingjan sanna! Hvað varðar mig um náttúrulögmálin! . . . Auðvitað get ég ekki rekið ennið á mér í gegnum þennan vegg . . . en ég mun ekki að heldur sætta mig við hann fyrir það eitt að þetta er steinveggur." Hann seg- ir enn fremur í Minnisgreinum úr und- irdjúpunum: „OIl mannleg viðleitni er ekkert annað en það að maðurinn er stöðugt að sanna fyrir sjálfum sér að hann er maður en ekki tittur í tann- hjóli." Þessi sjálfssönnun er staðfesting á frelsi mannsins andspænis náttúrunni; í þessu er öll tign mannsins fólgin. En af þessu leiðir að raunveruleg mannleg tilvera felst í breytni mannsins 264
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.