Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 63
eins og hún er frá siðferðilegu sjónar- miði einvörðungu. Aðeins í henni er maðurinn í raun og veru ný, æðri og óviðjafnanleg vera. Að þessu leyti er jafnvel í Minnisgreinum úr undirdjúp- unum að finna guðhelgun mannsins, þannig að hann verður, ef ekki mið- depill veraldar, þá að minnsta kosti mikilvægasta og dýrmætasta fyrirbrigði hennar. Mannfræðihugmyndum rúss- neskra vísindamanna, sem töldu aðferð- ir raunvísinda og læknisfræði fullnægj- andi, og áhangenda þeirra var Dosto- éfskí algerlega frábitinn, en átti helzt samstöðu með Herzen í því að fullyrða ákveðið að mannsandinn væri óháður náttúrunni. Dostoéfskí gerir linnulaust gys að raunvísindalegri mannfræði í Minnisgreinum úr undirdjúpunum. All- ar kenningar hans um manninn eru frá rótum ólíkar þeim yngri kennisetning- um sem að vísu eru á einu máli með honum um áskapað siðleysi mannsins en telja þetta siðleysi eiga rætur í frumstæðu upprunalegu mannlífi. I augum Dostoéfskís er siðleysið sem dylst innra með manninum jafnframt guðhelgun mannsins; það er andlegt fyrirbrigði, ótengt líffræði hans. En því afdráttarlausar sem hann hyllir innsta eðli mannsins, þeim mun miskunnarlausar afhjúpar Dostoéfskí hið örlagaríka misræmi og myrkar hvat- ir mannsandans. I huga Dostoéfskís var óræðasta dul mannlegrar tilveru falin í því að maðurinn er siðferðileg vera sem sífellt og óhjákvæmilega stendur aug- iiti til auglitis við þá örðugu kosti að velja milli góðs og ills, í klípu sem hann getur aldrei skotið sér undan. Sá sem ekki velur hinn góða veginn stefn- ir nauðugur viljugur til hins illa. Það er ekki fordómur Dostoéfskís að maður- inn sé siðferðileg vera eða að í lífi Lífsviðhorf Dostoéfskís hans birtist einhver inngróin siðferðileg tilhneiging, heldur er þetta ályktun hans af eigin athugunum á mönnunum. En hér koma fram þversagnir sem varpa ekki aðeins Ijósi á manninn sem siðferðilega veru að innsta eðli heldur einnig á öll hin flóknu vandamál mannlegrar tilveru. I fyrsta lagi tætir Dostoéfskí sundur í háði yfirborðs- kenndan spakvitringsháttinn í þeim hugmyndum um manninn sem hlutu grunnfærnislegustu túlkun sína í fræði- kenningum nytsemisstefnunnar. I Minnisgreinum úr undirdjúpunum sýn- ir hann með ódauðlegum orðum fram á það að „maðurinn er óforsjál skepna" sem allra sízt hefst að til eigin nytsemi eða gagns. „Hvenær hefur það nokkru sinni gerzt á öllum árþúsundum sögu hans“, spyr Dostoéfskí, „að maðurinn hafi aðhafzt eitthvað einvörðungu vegna gagnsemi?" Hugmyndin um manninn sem skynsama, og þar með vitra, veru er hreinasta firra „vegna þess að manneðlið bregzt við og að- hefst sem heild — ómeðvitað engu síð- ur en vísvitað". „Auðvitað getur það komið fyrir að fýsnir og langanir sam- rímist skynseminni . . ., en mjög oft, og að mesm leyti, eru þær fullkomlega og þrjózkulega andvígar skynseminni." „Mig langar að lifa“, heldur maðurinn úr undirdjúpunum áfram, „til að svala öllum lífsþrótti mínum, ekki aðeins til að fullnægja skynsemi minni einni. Skynsemin fullnægir aðeins vitrænum eiginleikum mannsins, en í fýsn og löngun birtist líf hans allt.“ Það sem manninum er dýrmætast alls er „hans eigin frjálsa löngun, hans eigin duttl- ungar jafnvel þótt fáránlegir séu“. Það sem manninum er dýrmætast og mikil- vægast er „að lifa eftir sinni eigin heimskulegu vild“, og þess vegna „þrá- 265
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.