Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Síða 64
 Tímarit Máls og menningar ir maðurinn alltaf og alls staðar, hvar svo sem hann er, að gera það sem hann langar til og ekki það sem skynsemi og samvizka bjóða honum“. í sálfræðiviðhorfum Dostoéfskís skipta vilji og vild langmestu og renna, svo að ekki má í sundur greina, saman við andúð á skynsemihyggjunni, en með þessu er það viðurkennt að leiðin til skilnings á manninum liggur dýpra í honum en meðvitund, samvizka eða skynsemi ná — um „undirdjúpin" þar sem hann „sjálfur" lifir. Siðferðilegar mannhugmyndir Dostoéfskís eru gædd- ar kviku lífi: „kjarninn" í manninum, eiginlegt tilverueðli hans, er frelsi hans, þorsti hans í einstaklingsbundna sjálfsstaðfestingu („að lifa eftir sinni eigin heimskulegu vild“). Einkenni manneðlisins er þessi þorsti í frelsið, þessi þorsti í að vera „hann sjálfu r“. En með því að Dostoéfskí sér eðli manns- ins falið í frelsi hans hefur enginn haft dýpri sýn en hann í leyndardóma frels- isins. Enginn hefur berar en hann af- hjúpað öll vandamál þess eða „losið“ sem er á því. Réttilega benti Berdjaéf á það að í augum Dostoéfskís „ber frelsi undirdjúpanna í manninum dauð- ann í sér". Frelsi er dýrmætasta eign mannsins og sjálfur kjarni veru hans, en engu að síður er það byrði sem hon- um er ofviða. Samkvæmt orðum Dosto- éfskís hafa undirdjúp mannssálarinnar hins vegar — og „sannur" maður er einmitt hinn „náttúrlegi" maður sem hefur brotizt undan öllum siðum og hefðum —; þau hafa að geyma ódaun, innri upplausn og óskapnað; þau eru full af illum, jafnvel glæpsamlegum tilhneigingum rétt eins og hneigðum sem eru einfaldlega skammarlegar eða lítilmótlegar. Tökum Raskolníkof sem dæmi: eftir að hafa velt fyrir sér og skilgreint allar forskriftir hefðbundins siðgæðis kemst hann að þeirri lokk- andi niðurstöðu að „allt er leyfilegt" og vindur sér síðan að því að fremja glæp. Engar siðferðilegar undirstöður finnast 1 djúpi sálar hans og frelsið verður að siðleysi. Meira að segja í þrælkunarvist- inni fann Raskolníkof lengi ekki til nokkurrar iðrunar. Hvörfin urðu síðar þegar ást hans á Sonju nær tökum á honum, en áður hafði hann ekki fundið í frelsi sínu neina ástæðu til siðferði- legra efasemda. I þessu birtist ráðgáta mannssálarinnar: blindni frelsis okkar að svo miklu leyti sem það er bundið nakinni skynsemi einni saman. Leiðin til góðs er ekki vörðuð frelsinu einu. Hún er auðvitað ekki vitræn, en að- eins þó í þeim skilningi að það er ekki skynsemin sem leiðir okkur á hinn góða veginn heldur viljinn, öfl andans. Af þessu leiðir að frelsið sem slíkt, einangrað frá hvata lifandi ástar, felur dauðann í sér. En hvers vegna dauðann? — Vegna þess að í reynd getur maðurinn ekki vikið sér undan hinu Góða, og ef hann gefur frjálsum ástríðum sínum lausan tauminn og leys- ir þær úr læðingi en snýr baki við því góða, þá verður sál hans kvalafullri sýki að bráð. Raskolníkof, Stavrogín og ívan Karamazof þjáðust allir af því að hafa kæft innra með sér lifandi tilfinn- ingu hins Góða — þ. e. Guðs — og voru þess vegna einstæðingar, áttu eng- an og ekkert að. Þegar frelsið skilur okkur eftir í einsemd, kallar það aðeins fram rótið á sálinni og laðar upp á yíir- borðið myrkar og skuggalegar hvatir okkar. Það rekur okkur undir þræl- dómsok ástríðnanna og veldur okkur þannig kvalræði. Maðurinn er siðferði- leg vera og kemst ekki undan því eðli sínu. Dostoéfskí leggur á það þunga og 266
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.