Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Qupperneq 68

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Qupperneq 68
Tímarit Máls og menningar Hugur Dostoéfskís var barmafullur af ástríðu til siðaboðunar, og sannleikur- inn er sá að meginupptök heimspeki- legra hugleiðinga hans eru í siðfræð- inni. Þegar Dostoéfskí slapp úr þrælkunar- búðunum og tók að skrifa um siðferði- leg vandamál, bæði í greinum um þjóð- félagsmál og stjórnmál og í skáldverk- um sínum, þá snerist hann fyrst gegn þeim einfölduðu og yfirborðskenndu hugmyndum um siðferðiseðli mannsins sem fylgjendur nytsemishyggju og hálf- gildings-pósitívisma höfðu sett fram. Sjálfur hafði Dostoéfskí staðið nærri slíkum hugmyndum á þeim árum sem hann setti traust sitt á sósíalismann, en aðeins þó að sumu leyti. Það nægir að minna á innblásna frásögn hans í Dag- bókum rithöfundar árið 1876, þar sem hann fjallar um þessi ár, um þau áhrif sem George Sand hafði haft á hann. En áhrif eðlishyggjunnar, sem hann til- einkaði sér frá Rousseau en í túlkun Fouriers, héldust aðeins í trúarskoðun- um hans, í því sem ég hef nefnt „kristna eðlishyggju" hans. I hugleið- ingum hans um siðfræði sálarlífsins hurfu þessi áhrif alveg eftir vistina í þrælkunarbúðunum. í Minnisgreinum úr undirdjúpunum, sem eru þó meðal fyrri verka hans, er að finna óvenjulega skarpa og óhlífna gagnrýni á nytsemis- hyggju og siðferðishugmyndir skyn- semisstefnunnar. I Glcep og refsingu birtist siðaboðskapurinn með slíkri dýpt sem var óþekkt áður jafnt í rúss- neskri sem vesturevrópskri hugsun. Áður hef ég bent á það, þegar gerð var grein fyrir hugmyndum Dostoéfskís um manninn, að hann sýnir fram á hve það er gersamlega ókleift að lifa mannlegu lífi án siðrænnar viðmiðun- ar og jafnframt sýnir hann fram á það hvernig áhrif liins góða verka í mannssálinni. í verkum Dostoéfskís birtast mjög ákveðin siðfræðileg sjónarmið, kröfu- harka í siðferðilegum efnum, með óvenjulega skýrum og áhrifaríkum hætti. Ivan Karamazof rís upp gegn Guði vegna þess að siðferðilegar kröfur hans til heimsins eru meiri en svo að hann geti unað því að „framtíðarsam- ræmi“ heimsins útheimti þjáningar. Kvöl, og einkum þjáningar barna — en Dostoéfskí mátti ekki á heilum sér taka við tilhugsunina um þær —, er ósamrímanleg siðrænni vitund. Var það ekki undir áhrifunum frá áköfum ræð- um Ivans Karamazofs sem heimspeking- urinn og skáldið Vladímír Solovjof fékk hugmyndina að „Réttlætingu gæzkunnar"? Hvað sem öðru líður var það í verkum Dostoéfskís sem siðfræði- leg kröfuharka hlaut dýpstu og áhrifa- ríkustu túlkun sína, og hefur síðan ver- ið grundvallaratriði í kenningum manna um siðfræði. Frelsið, sem innsta eðli mannsins, er túlkað með sama skarpleikanum og sama óviðjafnanlega djúpskyggninu í ritum Dostoéfskís. Það frelsishugtak, sem Rannsóknadómarinn mikli vísar svo einarðlega á bug, felur reyndar í sér dýpsta innsæi í dul frelsisins eins og það opinberast í Kristi. I þessu hafa aðrir tærnar þar sem Dostoéfski hefur hælana. Enginn hefur lýst vandamálum frelsisins í heild af slíkum krafti sem hann; um þetta hefur þegar verið fjall- að hér að framan. Segja má að enginn -—- hvorki fyrir daga Dostoéfskís né eftir dauða hans — hafi náð dýptinni í skilgreiningum hans á góðum og ill- um hvötum mannsins, þ. e. siðfræði 270
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.