Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 69

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Page 69
sálarlífsins. Trú Dostoéfskís á mannin- um byggist ekki á væminni lofdýrð um manninn; þvert á móti brýzt hún gegn- um innsæi hans í myrkustu afkimahvat- ir mannssálarinnar. Það verður að viðurkenna að túlkun Hessens í ritgerðum hans um Harmleik gœzkunnar í Karamazof-brcsSrunum og Harmleik illskunnar á siðfræðilegum sjónarmiðum Dostoéfskís er mjög ýkt. En hitt er rétt að Dostoéfskí hafnaði ekki aðeins siðfræði skynsemisstefnunn- ar heldur og siðfræði sjálfsvildarinnar sem telur einstaklinginn mælistikuna. Hann hélt beinlínis uppi vörnum fyrir siðfræði sem hvílir á dulrænum forsend- um, og hér hefur áður verið vitnað til orða hans þar sem hann staðhæfir af- dráttarlaust að siðferðiseðli mannsins vaxi einvörðungu af dulrænni rót. Þetta merkir um fram allt að siðferðilegar hvadr ákvarðast ekki af tilfinningum, skynsemi eða vitsmunum heldur fyrst og fremst af lifandi vitund um Guð. Þar sem þessa vitund vantar verður af- leiðingin óhjákvæmilega annaðhvort hóflaus kaldhæðni, sem leiðir til sál- rænnar upplausnar, eða sú að maður- inn er settur á goðstall. A hinn bóg- inn fann Dostoéfskí greinilega rangind- in og afbökunina í innilokun einstakl- ingshyggjunnar, sem hann kallaði oft- ast „einangrun mannsins", og um þetta samsinnti hann kenningum Slavavin- anna. Dostoéfskí orðaði staðhæfinguna: „allir eru sekir fyrir alla": allir menn eru tengdir böndum dulúðugrar eining- ar sem geymir í sér möguleikann á sönnu bræðralagi. Dostoéfskí tók af heilum huga undir hugmyndir N. F. Fjodorofs um það að andi „bræðrasundrungar" ríkti yfir lífi samtíðarinnar. Til þess að sýna þetta nægir að minna á miskunnar- Lífsviðhorf Dostoéfskís laus orð hans í ritinu Vetrarathuganir á snmarminningum: „Hver annar en blindaður ofstækismaður gæti viður- kennt þann skopleik borgaralegrar ein- ingar sem við sjáum leikinn í Vestur- Evrópu sem hina eðlilegu mynd mann- legrar einingar á jörðu?" Hugsjónin um hið sanna bræðralag var undirstaðan í sósíalisma Dostoéfskís á fyrri árum. Þessi hugsjón hafði mikil áhrif á hann og var rík í huga hans alla ævi. Hún mótaði trúarlega draumsýn hans sem á- kvarðaði heimsmynd hans, draumsýnina um að breyta ríkinu — þ. e. gjörvöllu samfélaginu — í kirkju. Dulræn undirstaða siðferðis fram- gengur af miklu afli og hreinskilni í þeim orðum sem Zozíma segir við and- lát sitt, í Karamazof-brceðrunum: „Drottinn tók sáðkorn úr öðrum veröldum og sáði þeim á þessa jörð ... og þau skutu róturn og uxu . . . En það sem grær getur því aðeins lifað og notið lífs- krafta að það finni til sambands- ins við aðrar dulræðar veraldir . . . Margt á jörðu er okkur hulið, en í staðinn hefur okkur verið gefin leynd og dulin kennd um lífræn tengsl okkar við annan heim ..." Þessi orð lýsa megindráttunum í dul- rænni siðfræði Dostoéfskís: lífræn og sönn tengsl okkar við lífið ákvarðast af ást sem nær út yfir takmörk bæði skyn- semi og vitsmuna. Astin verður hafin yfir skynsemi og vit og lyftist upp í að verða kennd um innra samband við ger- valla veröldina, meira að segja þá dauðu, og við líflausa hluti: „Bræður, elskið alla hluti. Elskið alla hluti og þið munuð skilja dul hlutanna." Þessi altæka ást lifir algerlega af lifandi vitund um Guð. 271
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.