Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.10.1976, Side 88
Tímarit Máls og menningar tímamanna, að gleðitilburðir á 18. öld séu nærri því óhugsandi vegna illra lifskjara og að ísienzkur torfbær þá hafi verið hin hryllilegasta vistarvera. Ástæðurnar til þessa eru margvíslegar og of langt mál að rekja. Minna má á að mörg merkustu verk íslenzkra bók- mennta voru unnin í þess háttar hý- býlum. Stutt yfirlit fylgir síðan í inngangi um þýðingarnar. Utgefandi telur að skáldin sem síra Jón þýðir eftir „til- heyri íhaldssamari hluta upplýsingar- stefnumanna. . .“ Þessar staðhæfingar eru heldur en ekki hæpnar, minnsta kosti varðandi Milton. Milton var byltingamaður á sínum tíma og Klop- stock var fyrst og fremst dáður sem höfundur epískra trúarljóða, en hlaut minna lof fyrir óður sínar og leikrit. Sumir viija líta á hann sem lokablóma þýzkra barokk-bókmennta. Vinsældir hans í Danmörku stöfuðu af því m. a. að Friðrik V bauð honum þangað og veitti honum föst skáldalaun. Það var því eðlilegt að síra Jón tæki að þýða verk hans sem frægasta skáldsins í konungsríkinu. Síra Jón þýðir þessi verk sem trúarljóð og áhugi hans á þeim stafaði af áhuga hans á viðfangs- efnum kvæðanna. Þegar útgefandi seg- ir þessi kvæði og fleiri sem síra Jón þýddi „næstum undantekningarlaust meinlaus" þá er það út í bláinn og kemur viðfangsefninu ekkert við. Hann mun eiga við það að þau séu pólitískt meinlaus, „þau lofsyngja þá reglu og skipulag sem yfirstéttum íslendinga hentaði bezt“; en þau lofsyngja veldi og magt guðs síra Jóns Þorlákssonar á stórkostlegan og andríkan hátt, og meinlaus þurftu þau alls ekki að vera, væru þau lesin ofan í kjölinn. Ef útgefandi telur að Paradísarmissir og Messías hafi stuðlað að ríkjandi skipu- lagi hér á landi á 19. öld þá verður að leita grannt til þess að finna merki þess. Utgefandinn telur að síra Jón hafi „líklega sjaldan“ fengið aðgang að öðrum bókmenntum en Stefánungum þótti gott. Víst var lítið um erlendar bækur í landinu, en að Magnús Step- hensen hafi tekið sér rétt til að setja vissar bækur á index, er vafasöm full- yrðing. Utgefandi ræðir síðan aðferð sxra Jóns við þýðingar, sálmakveðskap hans, erfiljóð og veraldleg kvæði. Hann undrar hve andlegar hræringar sam- tímans úti í Evrópu virðast snerta skáldið lítið, en ástæðan fyrir því var gerð samfélagsins, sem skáldið ólst upp í og ól aldur sinn í. Síra Jón var bund- inn fornri íslenzkri samfélagsgerð og skáldskaparhefð og það var þessvegna að hann tekur að þýða og túlka hin epísku trúarkvæði 17. og 18. aldar. Epíkin og kviðlingurinn og ríman voru einkenni íslenzkra bókmennta um aldir, þessi form féllu að samfélags- gerðinni og voru jafnframt tjáning hennar. Þessvegna gekk síra Jóni erfið- lega að tileinka sér upplýsingaranda Magnúsar Stephensens, eins og útgef- andinn telur réttilega. Jón Sigurðsson segir í ritgerðinni um skáldið í Ljóðabókinni 1843, að þó síra Jón hafi „framar stundað að vera túlkari annara, enn að skapa sjálfur, þá má þó fullyrða, að verk hans skari framúr, bæði að vöxtum og gæðum. . (bls. XXXIX). Útgefandinn telur þýð- ingarverk síra Jóns mikilvægast, sem rétt er, og að áhrifa kveðskapar hans gæti hjá mörgum skáldum 19. aldar. Aftur á móti skortir á að hann athugi áhrif íslenzkra skálda á skáldskap Jóns Þorlákssonar, t. d. Eggerts Olafssonar og Benedikts Gröndals eldra. Á sinni tíð 290
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.