Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1910, Side 19

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1910, Side 19
19 færir vígsökina miður til laga eða til minni sáttar ennskildi.1) Það er og beint tekið fram, að vígsakar aðili á ekki að fá neitt af nið- gjöldum við aðra frændur, ef hann sættist á víg firir alþingis lof fram. Sjest á þessu, að niðgjöld fjellu ekki niður, þó að sætst væri á vígsökina, — þau fjellu jafnvel ekki niður, þó að vegandinn væri drepinn (Grág. Kb. I 194—195) — enda eru þau lögdkveðin gjöld, sem hver frændi hins vegna átti heimting á, og því hærri, sem frændinn var náskildari, svo að þar komst varia sætt að. í niðgjalda- sökinni var að sjálfsögðu hver einstakur, sem kröfu átti til niðgjalda, rjettur aðili firir sig og þá, sem vóru jafnskildir hinum vegna manni og hann, enda sjest það ljóslega á því, að sækjandi niðgjalda skildi »telja frændsemi með þeim er sóttur og veganda og með sjer og hin- um vegna« (Grág. Kb. I 202.—203. bls.). Þetta sínir að hver ein- stakur frændi hins vegna var hjer sakaraðili í sinni niðgjaldasök. Vilhjálmur Finsen heldur því fram, að aðili vígsakar haíi líka verið aðili niðgjaldasakarinnar2), enn firir því finn eg enga heimild í Grágás. Samt er það sjálfsagt, að aðilar niðgjalda- sakanna gátu, ef þeir vildu, falið aðila vígsakarinnar að sækja um niðgjöldin. Á vígsakir var oft sætst, ef báðir hlutaðeigendur sáu sjer hag í því, eins og dæmin sanna í sögunum. Við þá sætt komu first til greina vígsbœturnar eða rjetturinn, sem var 6 merkur eða 48 aurar (= 288 álnir = 2 hundruð og 48 álnir) vaðmála. Þessari upphæð átti sakaraðili löglega heimting á. Enn þar næst kom til álita, hve mikið fje vegandi skildi greiða til síknu sjers), og var þar í fólgið endurgjald til sakaraðila firir kröfu hans til hálfra eigna veg- andans. Þessi upphæð var komin undir þvi, hve vegandinn var auðugur og átti mikið undir sjer, og hlaut því að verða mjög mishá, því hærri, sem maðurinn var auðugri og tignari. Ef vjer tökumtil greina, að hjer er um sætt að ræða, sem vegandinn varla gekk blásnauður frá, að frá eigum veganda varð að telja allar skuldir, þar á meðal rjettinn, sex merkur vaðmála, og loks að vígsakaraðili átti ekki tilkall til meira enn helmings af skuldlausum eigum veg- anda, lætur það mjög nærri eftir efnahag íslendinga, að þetta síknu- gjald hafi að jafnaði verið 4 merkur firir óbreittan frjálsan mann. Enn þessi tvö gjöld samlögð, rjetturinn og síknugjaldið, eru einmitt manngjöldin, áætluð firir óbreittan mann 10 merkur vaðmála = 4 hundruð vaðmála = hundrað silfurmetinna álna eftir dírleikshlut- ») Grrág. Kb. I 194. bls. !) Annaler f. nord. oldkyndigbed og hist. 1850, 270. bls. Orðasafn við (irág. undir niðgjöld. 8) Sbr. Grrág. Kb. I 194. bls. Bjarnar s. Hitd. (Boer) 34. k. 75. bls. o. fl. st.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.