Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1964, Side 1

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1964, Side 1
SELMA JÓNSDÓTTIR GJAFARAMYND í ÍSLENZKU HANDRITI Hvað er gjafaramynd? Orðið gjafari er hér notað sem íslenzk þýðing orðsins donator (lat. donare — gefa), en það merkir mann, sem hefur gert eða látið gera og síðan gefið, kirkju, handrit eða annan kjörgrip, guði föður, Kristi eða einhverjum öðrum heilögum til dýrðar. Gjafaramyndin sýnir afhendingu verksins og er um leið eins konar minnisvarði gjafarans. I Kulturhistorisk leksikon for nordisk middelalder skilgreinir Rune Norberg orðið gjafaramynd á nokkuð annan veg: „Annaðhvort er gjafarinn sýndur standandi með mynd af því, sem gefið er, venju- legast kirkju, í hendinni eða hann krýpur á kné í bænastellingu frammi fyrir einhverri heilagri veru, oftast Kristi, og er þá venju- legast sýndur í smærra formi."1 Sem dæmi um fyrri gerðina nefnir Rune Norberg mósaíkmyndirnar af Justiníanusi keisara og Theódóru drottningu frá 6. öld í kirkjunni S. Vitale í Ravenna. Þar halda þó gjafararnir sjálfir ekki á líkani kirkjunnar, sem verið er að gefa, en hins vegar sýnir önnur mynd í kirkjunni, nær Kristi, heilagan Ecclesíus rétta líkan af kirkjunni í áttina til Krists. Sem dæmi um síðari gerðina nefnir Rune Norberg gullfyrirbrík (ante- mensale) frá Basel, nú í Cluny-safninu í París, gerða 1019, þar sem Hinrik keisari II og drottning hans krjúpa við fætur Krists. Myndirnar, sem um getur í seinni skilgreiningarlið Rune Norbergs, sýna þó ekki, hvað gjafararnir eru að gefa, og eru að því leyti annars eðlis. í miðaldalist Evrópu eru gjafaramyndir mjög algengar. Þannig er meðal annars í kirkjunni S. Angelo in Formis freskumálverk frá síðasta fjórðungi 11. aldar, sem sýnir Desideríus, ábóta í Monte Cassino, rétta líkan af kirkjunni í átt til Krists, sem situr í hásæti. Slíkar gjafaramyndir munu vera eðlilegastar, að líkan af þeim hlut, sem gefinn er, sé sýnt eða rétt fram til guðlegrar veru. Þá fer ekki milli mála, hvað verið er að gefa og hver gefandinn er.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.