Lögrétta - 01.03.1932, Blaðsíða 62

Lögrétta - 01.03.1932, Blaðsíða 62
235 236 LÖGRJETTA „Kommúnismi“ frumkirkjunnar var ein- ungis örlæti eða góðgerðasemi af frjálsum vilja manna. Á bak við lá engin hugsun um stofnun þjóðfjelags á grundvelli jafnaðar- stefnu, því að hinir fyrstu kristnu menn álitu kirkjuna aðeins millibilsástand uns Guðsríki kæmi. Og í raun og veru trúðu fáir því, fyr en á síðustu tímum, að heimur- inn ætti nokkra framtíð fyrir sjer. Þessi algerði skortur á vissunni um langa framtíð fyrir mannkynið er annar megin- munurinn á venjulegum kristindómi og trú okkar nú á dögum. Hinn munurinn er sá, að við skoðum söguna frá sjónarmiði þró- unarinnar, gamla sjónarmiðið var þannig, að alt gerðist í rykkjum og byltingum (það var catastrophic). Kenningar kirkjunnar beindust að mjög litlu leyti að „þjóðfje- lagsskyldum“, nema skyldunni um miskunn- semina, en í ofsóttum sjertrúarflokkum var mikið um slíkar kenningar. Anabaptistarnir voru í raun og veru kristilegir jafnaðar- menn og var stungið af stokki meðal ann- ars af því að þeir voru stjórnarfarslega hættulegir. Kristilegur kommúnismi var hvergi til nema í klaustrunum og þar er enn eina til- raunin í þessa átt sem heppnast hefur. Til þess að kommúnismi geti hepnast þurfa tvenn skilyrði að vera fyrir hendi, trúar- grundvöllur og einlífi. Fátæktarboðið, sem var gert svo ríkt í reglu hins heilaga Franz, var ekki reist á neinum efa um eignar- rjettinn. Undir það boð renna tvenn rök — hugsjónin um heimsafneitunina og óskin um það að vera óháður umhverfinu. Þegar skólaspekingarnir fóru að deila um rjettinn til eignar, sögðu þeir, að kommúnismi væri máske fyrirmyndarástandið í Paradís en á jörðunni gilti það afstæðislögmál náttúr- unnar, sem viðurkenndi einstaklingseignar- rjett. Þetta er ennþá kenning rómversku kirkjunnar. Kaþólskur maður getur ekki verið kommúnisti. Jeg fæ ekki sjeð, að þeir sem eyðileggja vilja það iðnskipulag sem nú er við líði og setja í staðinn einhverja tegund sameignar, geti stuðst við guðspjöllin, þau ganga ávalt út frá einstaklingnum og frá honum til þjóð- fjelagsins, aldrei frá þjóðfjelaginu til ein- staklingsins. Innan að, úr hjarta mannsins, kemur alt það, sem göfgað getur eða niður- lægt eðli hans. Hitt er það, að ef eignar- ástríða mannsins er svo sterk, að þjónar Mammons gera það erfitt eða ókleift fyrir þá, sem líta skynsamlegar á lífið en þeir, að lifa hamingjusömu og skynsamlegu lífi, þá verður kristindómurinn ekki kallaður til verndar eignarrjettinum. Það má segja að í öllum þjóðfjelögum þar sem Calvinskenning ræður, hafa verið gerð einskonar trúarbrögð úr versluninni, með þeim árangri, að menn- ingin er gerð barbarisk og andlaus Kristur mundi hafa sagt, að þeir, sem „komist hafa vel áfram“ væru mestu kross- berar. Miljónamaður hefur kvartað um það, að alt og sumt sem hann hefði upp úr auðlegð sinni væri það, að þurfa að vinna átta stundir á dag til þess að vernda sig fyrir ræningjum. Við getum hugsað okkur að Kristur hefði sagt um hann: Vesalings heimskingi, hvers vegna lofar þú þeim þá ekki að ræna þig? Jeg fæ ekki sjeð að það sje neitt ókristi- legt að spara peninga í hófi og jeg álít að frá þjóðfjelagsins sjónarmiði verði litlum tekjuafgangi ekki betur varið. Það liggur t. d. í augum uppi, að ef jeg gef þeim at- vinnulausu fimm pund, þá girði jeg fyrir það, að einhver annar geti unnið sjer inn þessi fimm pund. Það er ekki auðvelt að vera góðgerðasamur svo að menn geri ekki með því eins mikið ilt eins og gott. (Jeg á ekki við það, að þetta eigi að losa okkur við þá skyldu að gefa, slíkt ráð væri ókristi- legt). Alt ber að einum brunni, þeim, að guð- spjöllin hafa eitt mat á verðmætunum og heimurinn annað, en við verðum að velja á milli þeirra. Þau orð eru bersýnilega sonn, að þar sem fjársjóður þinn er þar er einnig hjarta þitt, og þau orð eru alvarleg áminning til eignamanna. Kristur mundi vissulega hafa ráðlagt mörgum okkar, að velja fátæktina vegna heilbrigði sálar okk- ar, en ekki, að því er jeg fæ best sjeð, vegna þess að auðmaðurinn þurfi endilega að vera ræningi og sníkjudýr. Jeg álít að hann þurfi hvorugt að vera.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Lögrétta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.