Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1963, Síða 53

Andvari - 01.10.1963, Síða 53
ANDVARI ÁRNI BÖÐVARSSON SKÁLD 171 AnnaS brúðkaupskvæði, sem ekki er ort af betra hugarþeli, er í handritum ýmist nefnt Blánefssálmur, brúðkaups- sálmur Blánefs eða aðeins brúðkaups- sálmur. Þar eru auk brúðhjóna hafðir að skotspæni ýmsir gestir þeirra, og sýna bæjanöfn, að þeir eru úr Hraunhreppi á Mýrum. Má því telja vist, að kvæði þetta sé ort eftir að Arni var kominn að Okr- um, enda er það í einu handriti tímasett 1750 eða 1755. Ekki hefur Árni horið vinarhug til allra svcitunga sinna. Gísli Konráðsson segir, að tvennum sögum fari um tilefni Blánefssálms. Segi sumir, að Arni reiddist, er hann var ekki boðinn í brúðkaup, en aðrir, að brúðurin sviki hann um trúlofun, áður hann hæði Ing- veldar. Hér skal tekið upp fyrsta vcrs Blánefssálms: Fagna þú, Blánefs brúð, bú þig í silki og skrúð, og Blánefr ekki síður, Eysteinn jarl til þín ríður og systir þín sú stolta, Sölveig, bryðjan Einholta. Tveim níðkvæðum Árna er stefnt gegn Halldóri Brynjólfssyni, sem biskup var á Hólum 1746—52. í hvorugu kvæðinu er biskup nefndur með nafni, en aug- ljóst er, að við hann er átt. Eru notaðir allir liöggstaðir, sem kunnugt er að fund- izt hafi á Halldóri biskupi, og raunar margt sagt, sem crfitt mundi að finna nokkurn stað. Mjög er sveigt að grun- samlcgri barneign Þóru Björnsdóttur, konu Ilalldórs. Hann sigldi til biskups- vígslu haustið 1745, cn kom heim úr siglingu í júlímánuði 1746. Þóra biskups- frú ól barn á jólum 1746, og þótti ólík- legt, að Halldór gæti verið faðir þcss. Voru ýmsir bendlaðir við faðernið, og munu sumir hafa grunað Árna Böðvars- son. Elafi slíkur grunur verið undirrót að níðkvæðum hans um I lalldór hiskup, hefur það ranglátt verið, svo mjög sem biskup lagði sig fram um að þvo hór- dómsorð af konu sinni. En þrátt fyrir margt, sem rangt er og þarflauslega svæsið, hljóta nútímamenn að hafa samúð með sumum viðhorfum Árna til almennra málefna. Annað kvæðið er alllangt, 33 erindi, og nefnir skáldið það Nýju spurning- arnar. Þetta nafn er valið til að minna á spurningakver það eftir Pontoppidan, sem Halldór biskup hafði þýtt og bar titilinn Sannleiki guðhræðslunnar, en var kallað Rangi Ponti vegna þess, hve málið var ambögulegt. Kvæðið cr að mestu lcyti í spurningaformi eins og nafnið gef- ur til kynna, en víða er við komið. Þar kemur frarn andúð gegn trúmálastefnu þeirri, sem Halldór var biskup skipaður til að fylgja. Hann varð biskup fyrir til- stilli Harboes, en þó að Harboe næði ást- sældum íslendinga, náði trúmálastefna hans, heittrúarstefnan, sem á erlendum málum nefnist pietismus, aldrci að festa rætur hér. Á árunum 1745—46 var gef- inn út fjöldi tilskipana i anda þeirrar stefnu ,enda segir Árni, að Norðurlönd séu „orðin næsta pappírsþrotin". Hann sveigir sérstaklega að gapastokknum, sem samkvæmt þeim tilskipunum átti mjög að nota. Ilér skulu tekin upp þrjú crindi úr kvæðinu: Hver mun færður helzt í smokk og hafa verstu lýti, þá gamli Satan gapastokk gjörir sér fyrir Víti? Hver er sá, sem hræsna kann? Hvar er hans borð og diskur? I lver er sá, sem enginn ann? Einhver píetiskur. Eg vil spyrja einhvern þann ört sem lítur drápu: I lver er sá, sem kallast kann kokkáll ba'ði og snápur?
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.