Andvari

Volume

Andvari - 01.10.1963, Page 75

Andvari - 01.10.1963, Page 75
ELIAS WESSÉN: Athuganir á stíl Hávamála E Edda geymir þrjú Oðinskvæði: Háva- mál, Vafþrúðnismál og Grímnismál. Þeim er það sameiginlegt að vera að miklu leyti fræðiljóð (lcirodikt). Þau miðla vís- dómi, annaðhvort lífspeki og heilræðum til leiðsagnar við ýmsar kringumstæður lífsins eða fræðslu um háleit og dulin efni. Óðinn gengur fram sem hinn vísi, hinn margfróði, sem við ýmsar aðstæður miðlar af vizku sinni. Frásagnarefnið er í umgerð kvæðanna, en hún er sitt með hverju móti. I Háva- málum er hún einfoldust. Ilún birtist í raun og veru ekki fyrr cn í lokaerindinu, sem tengir allt saman: Nú eru Háva mál kveðin Háva höllu í, allþörf ýta sonum, óþörf jötna sonum; heill sá, er kvað, heill sá, er kann, njóti sá, er nam, heilir, þeirs hlýddu. Að öðru leyti verður lesandinn að una þeim upplýsingum, sem nafnið sjálft veit- ir honum. Þetta eru orð hins Háva. Það er hinn Hávi, Óðinn sjálfur, sem mælir. Hávamál eru lengst Óðinskvæðanna þriggja. Þess vegna standa þau einnig fremst þeirra, næst á eftir Völuspá, sem spennir alla heimsrásina. Það, sem í Codex Regius stendur undir fyrirsögninni Hávamál, er ekki samfellt kvæði. Það er safn margra kvæða, all- skyldra um efni og form, sem einhver ritari hefur steypt saman undir sameigin- legri yfirskrift. Þetta sést að nokkru þeg- ar af handritinu sjálfu. Erindi 111 og 138 hefjast á stórum upphafsstaf, sem táknar greinilega að hér byrji nýtt kvæði. Sam- steypumaðurinn og seinni afritarar hafa ekki viljað má út öll skil. Erindin 111— 137 mynda líka kvæði út af fyrir sig; því er beint til manns sem kallast Loddfáfnir, og ekki færri en 20 af þessum 27 erind- um hefjast á orðunum Ráðumk þér, Lodd- fáfnir. í pappírshandritum (svo og í út- gáfum nú á dögum) ber þetta kvæði heitið Loddfáfnismál. — Með 138. erindi hefst nýr bálkur, sem ljallar um rúnir og rúnaspeki; þó er það ekki samfellt kvæði, heldur brot úr mörgum. I pappírs- handritum kemur fyrir nafnið Rúnatals þáttur Óðins eða Rúnaþáttur Óðins; í nú- tíma útgáfum kallast hann oft Rúnatal. Þessi kafli nær aðeins aftur að 145. er- indi, að því meðtöldu. Erindi 80 geymir svipað efni; það eru væntanlega aðeins mistök safnarans eða samsteypumannsins, að þetta erindi er ekki á sínum rétta stað í Rúnatali. — Erindin 146—163 eru ber- sýnilega sérstakt kvæði, sem á seinni tím- um hefur verið skírt Ljóðatal. í hand- ritum er vissulega ekkert sem sýni, að nýr bálkur hefjist með 146. erindi. En bæði efni og stíll greinist skarplega frá því, sem á undan fer. Og Ljóðatal er rammlega bundið saman sem einsteypt 13
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.