Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 77

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 77
ANDVARl ATHUGANIR A STÍL HÁVAMÁLA 195 heyri til sviðsetningunni, svo sem einnig lokaerindið (164) og síðari hluti erindis 162. Það er miður líklegt, að Loddfáfnis- mál hafi þvert á móti markað orðalag lokavísunnar. En ef hin hátíðlega for- málsruna í 112—137 er numin brott, þá stendur eftir hýsna sérstætt fræðiljóð (eða brot af því), sem bæði um form og efni skilur sig sterklega frá eldra Hávamála- kvæðinu (1—77). 2. Málið er dálítið flóknara í fvrri Iiluta Hávamálasafnsins (erindin 1—110). Idér höfum við fyrst og fremst hið mikla fræði- ljóð, erindin 1—77, sem nafnið Háva- mál er einkum við tengt í vitund almenn- ings. Erindin 76 og 77 eru bersýnilega lokavísur. Það sem á eftir fer er annars- vegar nokkur ósamstæð erindi af ýmsu tagi og uppruna, sum undir öðrum hætti (78—95, 103), hinsvegar goðsögulegir kafl- ar: hin stuttu kvæðisbrot, þar sem Óðinn hermir tvö atvik úr lífi sínu (96—102 og 104—110). Þetta eru „Óðinsdæmin" tvö: Óðinn svikinn í ástum, Óðinn svíkur í ástum. Erik Noreen bendir með réttu á líkinguna með þessum tveimur brot- um: „Mér er torvelt að trúa öðru en þau hafi orðið til bæði í senn eða þá að annað þeirra hafi verið ort sem fylling og and- stæða hins“. Mörkin eru ekki alveg skýr, einkanlega við upphaf fyrra Óðínsdæm- isins; Múllenhoff (og Erik Noreen) vill telja erindin 91—95 inngang þess, en þar birtist mjög hundingjalegt og gróf- gert viðhorf við sambandi karls og konu. Þau draga hvort annað á tálar, og ástinni verður ekki treyst. „Þat ek þá reynda, / er ek í reyri sat / ok vættak míns munar“, heldur Óðinn umsvifalaust áfram í 96. erindi. Tengslin virðast traust. Sennileg- ast virðist, að upphafsmaður og skrá- setjari Hávamálasafnsins hafi hér að lok- um fyrsta stóra kvæðisins slengt saman nokkrum ósamstæðum vísum og kvæðis- brotum, raunar af ýmsu tagi, en þó skyld- um að nokkru. Nokkur þeirra hafa að likindum tilheyrt fyrirfarandi kvæði, en annaðhvort fallið niður eða ekki orðið sett í rétt samhengi, og því skotið inn aftan við lokaerindin (erindi 78, 79, 84, 103, ef til vil einnig 91—95). Önnur eru romsur eða kjarnyrðarunur (81—83, 85—89, 90). Leifar þriðja Óðinsdæmis eru senni- lega í 13.—14. erindi, þar sem ÓSinn sjálfur mælir að minnsta kosti. Ef til vill er ekki öldungis girt fyrir það, að þessar vísur hafi tilheyrt sama kvæði um heim- sókn Óðins til Gunnlaðar, er hann sótti skáldamjöðinn, og erindin 104—110. Hinsvegar virðist ekki líklegt, að öll þrjú Óðinsdæmin séu brot úr gömlu, upphaf- legu Öðinskvæði (gömlu Hávamálum), eins og Hermann Schneider hvggur. Bæði hann og 1 leusler telja kjarna alls Hávamálasafnsins vera í frásögnum þess- ara Óðinsdæma. Einnig nafnið Idávamál hafi í byrjun lotið að þeim. Schneider dregur niðurstöður sínar þannig saman: „Það mikla kvæði, sem við höfum nú í höndum, hefur orðið til með þeim hætti, að þekkt ljóð, yfirgrips- mikil einræða Óðins, að mestu í frásagn- armynd, en þó mjög ofin spakmælum, var aukin og gerð að fræðiljóði, þannig að umgerð kvæðisins var rofin á köflum, en efnismagnið aukið í mjög verulegum mæli. Upphafið var víðtækt safn áður dreifðra einstakra kjarnyrða, einkum í spakmælaformi (erindi 1—77). Lodd- fáfnismál, sem þegar voru til, fengu síðar aðgang, þá ágripskennt sýnishorn rúna- töfra, ennfremur safn töfrayrða, sem voru tölusett, eins og Loddfáfnismál. Kjarni þessa alls, hin forna einræða Óðins, tap- aði við þetta drjúgum hluta erinda sinna, svo og merkingu og samhengi . . . Skrá- setjarinn hafði hinsvegar svo ríkt í huga
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.