Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 81

Andvari - 01.10.1963, Qupperneq 81
ANDVARI ATIIUGANIR Á STÍL HÁVAMÁLA 199 né helgisiði (sbr. seinni hluta Hávamála- safnsins). Þeir eiginleikar, sem hljóta lof, eru varyggð, speki og hugdirfð, hófsemd og sjálfstilling. Mildir, fræknir / menn bazt lifa, / sjaldan sút ala; — glaðr ok reifr / skyli gumna hverr, / unz sinn bíðr bana. Hermennska og siglingar gegna engu hlutverki. Drjúgur hluti kvæðisins fjallar að sönnu um ferðir og gistingu, hjá framandi mönnum sem vinum: Ganga skal, / skal-a gestr vera / ey í einum stað. En það er ætíð ferðalag á fæti og yfir fjöll (erindi 3, 18), eða jafnvel þingreið (61), en aldrei sæfarir eða ferðir til framandi landa. Aldrci er heldur vikið að því hvernig menn skuli ganga fram í konungs garði. Þetta hcfði þó verið nærtækt, bæði Norðmanni og Islendingi á elleftu og jafnvel tíundu öld. Við vcrðum að leita lengra aftur til að finna líklegt umhverfi skáldsins. Ekk- ert hendir til lífs á vikingaöld né frjálsrar sýnar þess tíma. Á hinn bóginn fyrirhittum við eigi heldur í kvæðinu siðgæðishugmyndir og sterka ættartilfinningu hins forna bænda- þjóðfélags. Fátt segir af viðfangsefnum bóndans (sjá þó erindi 59: Ár skal rísa, / sá er á yrkjendur fáa, /ok ganga síns verka á vit). Það er rakinn einstaklings- hyggjumaður, sem talar, maður sem vill treysta á eigin skynsemd og mátt. Hann er gagnrýninn á aðra menn, jafnvel á vini, þótt hann ella lofi vináttuna há- stöfum. Það er sjálfstæður og sérstæður maður, sem hcfur ort fyrsta hluta Iláva- mála. Það kvnni að hafa verið maður af gerð Egils Skallagrímssonar, hefur Sig- urður Nordal eitt sinn sagt. Þetta er vafa- laust rétt. Vér sjáum móta fyrir dráttum skálds, sem um persónuleik og skapgerð hefur svipað til Egils, en hefur þó ekki lifað ókvrru lífi hans né reynt hina miklu innri baráttu hans. Hinar fáu náttúrumyndir kvæðisins benda flestar til Norcgs, cn ckki Islands: hin einmana þöll (50), úlfurinn (58), bautasteinarnir við brautina (72). Orn- inn, sem snapir og gnapir yfir hafinu (62), getur að sjálfsögðu átt heima hvort heldur í Noregi eða á Islandi. Enn er ósvarað mikilli höfuðspurningu: Eru Hávamál 1 samfellt kvæði, verk eirts skálds? Menn hefur greint á um svarið. Jón Helgason segir (1953): „Ástæða er til að spyrja, hvort þessi hluti Hávamála beri í rauninni að skoðast sem samfelld heild frá upphafi. Auðvelt er að hugsa sér, að mörg skáld hafi stundað þá íþrótt að móta lífsreynslu sína i einstakar cfnis- miklar vísur cða litla vísuflokka. Þær geta verið af ýmsum uppruna og átt ræt- ur í mismunandi umhverfi, en hefur verið safnað á einn stað“. Erik Noreen er á annarri skoðun (1926): ,,Eg hygg það mjög varasamt að líta á Hávamál sem nokkurskonar siðahoð (fyrir heiðna menn norræna) . . . Miklu fremur sýna þau okkur lífskoðun einstaks skálds og sérstæðs einstaklings“. Andreas Heusler er á sömu skoðun: ,.Hér getur ekki verið um að ræða safn alþýðlegra málshátta. Lífspekingur íhugar og kennir í eigin nafni — jafnvel þótt hann eigi rætur í fjölskrúðugri alþýðlegri geymd . . . Hef- ur kvæðið að geyma spakmælavísur, sem áður voru til? Hvað sem því líður er ljóðahátturinn afbragðsvel ortur: og mál- farið, viðhorfið og geðblærinn — það geíum vér allt eignað cinurn höfundi". Fyrrum hef ég sjálfur einkum hneigzt að sömu skoðun og Jón Helgason. En því meir sem ég hef fengizt við kvæðið og sér í lagi stíl þess, mcð samanburði við önnur hliðstæð skáldverk, því meir hef ég, óvitandi, hallazt að hinni skoð- uninni, sem þcir Heusler og Noreen halda fram. En jafnvel sá, sem hyggur kvæðið í stórum dráttum eins manns verk, verður að gcra ráð fyrir því, að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.