Andvari

Árgangur

Andvari - 01.10.1963, Síða 82

Andvari - 01.10.1963, Síða 82
200 ELIAS WESSÉN ANDVARI einstök erindi kunni að vera komin ann- arstaðar frá í hinni munnlegu geymd, svo og að týnzt hafi úr kvæðinu, þótt vér getum aðeins látið okkur gruna það, en ekki sýnt með fullri vissu. 5. Það er ekki auðvelt að sérkenna nánar þetta mikla og merkilega kvæði. Það er talsvert sundurleitt bæði um efni og stíl. Til að gera langt mál stutt má það kall- ast fræðiljóð, spekiljóð, en þvílík nafn- gift kallar á nánari útlistun. Þar sem vér þekkjum hvorki upprunalegt nafn kvæðisins né heldur höfund þess, er rétt- ast og einfaldast að tala um Hávamál I, það er að segja kvæðin í fyrri hluta I Iávamálasafnsins. Hinsvegar er óyggj- andi, að þetta kvæði hefur alls ekki kall- azt I Iávamál í upphafi né verið skoðað sem mál hins Háva, Óðins. Kvæðið er hagnýtt að markmiði, fræð- andi, leiðbeinandi. Það snýst ekki um að miðla þekkingu, eins og til dæmis Vaf- þrúðnismál, Grímnismál, Rúnatal eða Ljóðatal. I Ivergi gætir löngunar til að rekja nöfn og staðreyndir. Það er mjög skýrlega greint frá þekkingarskáldskap, þeim sem Heusler nefnir Merkdichtung. Ennfremur er það gersncytt trúarlegum minnum eða áhugaefnum, í raun og sannleika vantrúarkvæði; það cr jarð- bundið og efnislegt, stundum beinlínis gróft og hundingjalegt í hugleiðingum sínum. Erik Noreen kallar það „orðskviða- kvæðið", og Ileuslcr telur það með Spruchdichtung, að vísu í rýmkaðri merk- ingu orðsins. Orðskviðirnir eru að sönnu mikilvægur þáttur kvæðisins, en orðs- kviðakvæði cru þó Ilávamál I ekki í sama skilningi og til dæmis Málsháttakvæði eða Fornyrðadrápa (færa ætlum / forn orð saman). Aðeins um það bil þriðjung- ur af erindum þess geyma orðskviði, eink- um seinni hlutinn. Annars er ekki létt að skilja óvefengjanlega milli sannar- legra orðskviða, sem ganga i munni al- þýðu, og setninga, sem skáldið mótar sjálft í stíl orðskviðsins. I Loddfáfnismál- um eru einnig orðskviðir, svo og í Sigur- drífumálum; þeir heyra svo að segja til hefð fræðiljóðsins. Hávamál I eru ella heilræði og boð, að nokkru leyti tjáð sem reynsla mann- legrar breytni og mannlegs lífs, eins- konar íhuganir með skýringardæmum. Þessar þrjár tegundir fræðslu — út- listun spakmæla, heilræði og lífspeki — eru ofnar hver í aðra í Hávamálum I, og hafa með vissu verið svo frá upphafi. Það væri alveg fráleitt að umsteypa kvæðinu eftir þvílíkum stílfræðilegum og málfars- legum sjónarmiðum. Það eru einmitt hin frjálslegu umskipti, sem einkenna Háva- mál I. Samanburður við Loddfáfnismál er fróðlegur: það kvæði er frá byrjun til loka áskoranir og viðvaranir, og hcilræðin eru í boðhætti. Berum til dæmis 116. erindi: á fjalli eða firði, ef þik fara tíðir, fástu at virði vel — saman við 33. erindi Hávamála I: Árliga verðar skyli maðr oft fá. Eða 131. crindi: Varan bið ek þik vera ok eigi ofvaran — við 7. crindi 1 Iávamála I: Inn vari gestr, er til verðar kemr, Jmnnu hljóði þegir, eyrum hlýðir, en augum skoðar; svá nýsisk fróðra hverr fyrir.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.