Jörð - 01.09.1940, Side 44

Jörð - 01.09.1940, Side 44
Tieldur verða menn að vera innlifaðir innra eðli þeirra og skilja það. Nú liggja kaþólsk fræði Evrópumanni ó- líkt nær en austræn visindi, en höf. talar um Búdda og Konfútsíus með sama valdsmannssvip eins og hann misskilur kaþólsk fræði. Það er þá heldur ekki ósennilegt, að hann sé jaínóbrynjaður í þeim efnum sem hinum, en vegna persónulegs þekk- ingaskorts get ég auðvitað ekki stað- hæft það. Skylt er að finna þessum orðum stað. Höf. er með ýmsa dulspekinga kirkjunnar milli tannanna, t. d. Jo- hannes á Cruce, Marguerite Maria Alacoque, helga Theresíu frá Avila •o. fl. Er þar allt einn misskilning- ur og vanþekking endanna á milli. Hann segir meðal annars : „Guðrækni seytjándu aldar sökkvir sér niður í blæðandi og titrandi hjarta hinnar tvíræðu persónu Marguerite Alaco- que“. Þvílikt dauðans bull. Höf. hef- ir bersýnilega ekki lesið neitt af rit- um þessarar helgu konu um vitranir sínar; ef hann hefði gjört það, hefði hann vitað, að það var ekki hjarta Maríu Alacoque, sem 17. öld — og það er óhætt að bæta við 18., 19. og 20. öld — sökkti sér nið- ur í, heldur var það hjarta Jesú Krists.Fyrir vitranir þær,er hinhelga kona fékk, tókst upp dýrkun sú á hjarta Jesú, sem enn er haldið uppi af miklum fjálgleik um allan hinn kaþqlska heim. Til liins veit enginn, að nokkur lifandi maður um gjör- vallan heim hafi verið með neinar andlegrar iðkanir i sambandi við hjarta henttar. Höf. kallar hina helgu konu tvíræða, en það er líka rangt; hún er eins og annað fólk ltarn sinn- ar aldar, talar og ritar með henn- ar hætti og með hennar smekk. Ég hefi lesið vitranir hennar og játa, að ég kann ekki við stílinn, — mér þykir hann of smeðjulegur — ég er barn minnar tíðar, en ég gjörði mér óneitanlega það órnak, að lesa gegn- um stílinn inn að efninu. Efnið er skýrt og glöggt og óaðfinnanlegt, og allt er jtað í ritum annarra manna siðan búið að taka á sig ýmiskonar stílblæ, eftir þörfum líðandi stund- ar, og það hefur verið óbreytanlegt 18tí fyrir því. Það er að lesa eins og fjandinn les bibliuna, að lesa stil rits en ekki efni; að skömminni til er skárra að lesa efnið, en vanrækja stílinn, j)ó hvorugt sé gott; sá mað- ur, sem ekki getur lesið svo, á ekki að lesa annað en samtíöarbókmenntir. Ef kjarninn hjá Maríu Alacoque stæðist á við umbúðirnar, mætti ef til vill kalla liana tviræða konu. En það gjörir hann ekki. Þegar höf. í þessu sambandi talar um tilfinninga- svall kaþólskrar kirkju, þá er það súbjektív dómur manns, sem er svo bíræfinn að dæma, án þess að kynna sér undirstöðurnar. Annars finnst mér höf. víkja svo oft að kynferðis- málum í bókinni, að ef væri lagður álika skynsamlegur mælikvarði á hann, og hann leggur á Maríu Ala- coque, mætti með sarna rétti kalla hann tvíræðan. Þegar höf. hefir það eftir John Chapman O.S.B., ábóta í Downside, — að vísu með sínum eigin orðum en ekki hans, — að í lok 16. aldar hafi kaþólsku guð- fræðingarnir risið upp gegn hinni dulspekilegu guðfræði, þá er það ekki rétt skilið hjá höf. Með endur- reisninni varð hin dulspekilega guð- fræði fyrir nokkrum hnekki hjá al- l)ýðu, vegna þess, að stefna þeirrar tiðar hafnaði innileik trúarinnar. En alltaf stóðu hinar hugleiðandi reglur með miklum blóma, kirkjan hefir átt hvern dulspekinginn eftir annan al- veg fram á þennan dag, og í ritum þeirra er að finna sumt hið dýrmæt- asta í dulspekilegum bókmenntum kirkjunnar; má nefna Fransiskus af Sales, Philippus a Trinitate og ótal marga aðra. Þá er það og rangt, þegar höf. heldur því fram, að Krist- munkar hafi neitað j>vi, að dulspeki- leg guðfræði væri til, vegna þess, að þeir hefðu „verið aldir upþ við hinar andlegu æfingar Ignatiusar, þar sem allt var gjört til þess að glæða ímyndunaraflið, helzt svo, að myndir þess yrðu að ofsjónum". Ex- ercitia Ignatiusar eru einmitt sér- staklega góð til dulspekilegrar hand- leiðslu. Þegar höf. hefir j)að eftir Beda nokkrum Frost, að hin mikla öld trúarinnar á sakramentin hafi byrjað á 19. öld, j)á er svarið greitt jöbð
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Jörð

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jörð
https://timarit.is/publication/467

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.