Jörð - 01.09.1940, Qupperneq 44

Jörð - 01.09.1940, Qupperneq 44
Tieldur verða menn að vera innlifaðir innra eðli þeirra og skilja það. Nú liggja kaþólsk fræði Evrópumanni ó- líkt nær en austræn visindi, en höf. talar um Búdda og Konfútsíus með sama valdsmannssvip eins og hann misskilur kaþólsk fræði. Það er þá heldur ekki ósennilegt, að hann sé jaínóbrynjaður í þeim efnum sem hinum, en vegna persónulegs þekk- ingaskorts get ég auðvitað ekki stað- hæft það. Skylt er að finna þessum orðum stað. Höf. er með ýmsa dulspekinga kirkjunnar milli tannanna, t. d. Jo- hannes á Cruce, Marguerite Maria Alacoque, helga Theresíu frá Avila •o. fl. Er þar allt einn misskilning- ur og vanþekking endanna á milli. Hann segir meðal annars : „Guðrækni seytjándu aldar sökkvir sér niður í blæðandi og titrandi hjarta hinnar tvíræðu persónu Marguerite Alaco- que“. Þvílikt dauðans bull. Höf. hef- ir bersýnilega ekki lesið neitt af rit- um þessarar helgu konu um vitranir sínar; ef hann hefði gjört það, hefði hann vitað, að það var ekki hjarta Maríu Alacoque, sem 17. öld — og það er óhætt að bæta við 18., 19. og 20. öld — sökkti sér nið- ur í, heldur var það hjarta Jesú Krists.Fyrir vitranir þær,er hinhelga kona fékk, tókst upp dýrkun sú á hjarta Jesú, sem enn er haldið uppi af miklum fjálgleik um allan hinn kaþqlska heim. Til liins veit enginn, að nokkur lifandi maður um gjör- vallan heim hafi verið með neinar andlegrar iðkanir i sambandi við hjarta henttar. Höf. kallar hina helgu konu tvíræða, en það er líka rangt; hún er eins og annað fólk ltarn sinn- ar aldar, talar og ritar með henn- ar hætti og með hennar smekk. Ég hefi lesið vitranir hennar og játa, að ég kann ekki við stílinn, — mér þykir hann of smeðjulegur — ég er barn minnar tíðar, en ég gjörði mér óneitanlega það órnak, að lesa gegn- um stílinn inn að efninu. Efnið er skýrt og glöggt og óaðfinnanlegt, og allt er jtað í ritum annarra manna siðan búið að taka á sig ýmiskonar stílblæ, eftir þörfum líðandi stund- ar, og það hefur verið óbreytanlegt 18tí fyrir því. Það er að lesa eins og fjandinn les bibliuna, að lesa stil rits en ekki efni; að skömminni til er skárra að lesa efnið, en vanrækja stílinn, j)ó hvorugt sé gott; sá mað- ur, sem ekki getur lesið svo, á ekki að lesa annað en samtíöarbókmenntir. Ef kjarninn hjá Maríu Alacoque stæðist á við umbúðirnar, mætti ef til vill kalla liana tviræða konu. En það gjörir hann ekki. Þegar höf. í þessu sambandi talar um tilfinninga- svall kaþólskrar kirkju, þá er það súbjektív dómur manns, sem er svo bíræfinn að dæma, án þess að kynna sér undirstöðurnar. Annars finnst mér höf. víkja svo oft að kynferðis- málum í bókinni, að ef væri lagður álika skynsamlegur mælikvarði á hann, og hann leggur á Maríu Ala- coque, mætti með sarna rétti kalla hann tvíræðan. Þegar höf. hefir það eftir John Chapman O.S.B., ábóta í Downside, — að vísu með sínum eigin orðum en ekki hans, — að í lok 16. aldar hafi kaþólsku guð- fræðingarnir risið upp gegn hinni dulspekilegu guðfræði, þá er það ekki rétt skilið hjá höf. Með endur- reisninni varð hin dulspekilega guð- fræði fyrir nokkrum hnekki hjá al- l)ýðu, vegna þess, að stefna þeirrar tiðar hafnaði innileik trúarinnar. En alltaf stóðu hinar hugleiðandi reglur með miklum blóma, kirkjan hefir átt hvern dulspekinginn eftir annan al- veg fram á þennan dag, og í ritum þeirra er að finna sumt hið dýrmæt- asta í dulspekilegum bókmenntum kirkjunnar; má nefna Fransiskus af Sales, Philippus a Trinitate og ótal marga aðra. Þá er það og rangt, þegar höf. heldur því fram, að Krist- munkar hafi neitað j>vi, að dulspeki- leg guðfræði væri til, vegna þess, að þeir hefðu „verið aldir upþ við hinar andlegu æfingar Ignatiusar, þar sem allt var gjört til þess að glæða ímyndunaraflið, helzt svo, að myndir þess yrðu að ofsjónum". Ex- ercitia Ignatiusar eru einmitt sér- staklega góð til dulspekilegrar hand- leiðslu. Þegar höf. hefir j)að eftir Beda nokkrum Frost, að hin mikla öld trúarinnar á sakramentin hafi byrjað á 19. öld, j)á er svarið greitt jöbð
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Jörð

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Jörð
https://timarit.is/publication/467

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.