Sjómannadagsblaðið

Árgangur

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Síða 76

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Síða 76
74 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ Pompólskúta leggur úr höfn til íslandssiglingar. mannaður úrvalsmönnum, ekki meiri virðingar- eða tekjumöguleika en fiskimennskan hafði með Frökk- um. Erfiðast hefur trúlega verið að manna hinn mikla íslands- og Ný- fundnalandsflota góðum mönnum. A þann flota einan hefur sjálfsagt þurft allt að 20 þúsund manns og þá var eftir allur flotinn í Norðursjó og á heimamiðum. Yves frændi nefnir engin dæmi um það að frönsku skútumennirnir hafi verið fluttir með valdi („sjanghæað- ir“) um borð í frönsku Islandsveiðar- ana eins og tíðkaðist við að manna herskip eða Austurlandaför, en hann segir hitt hafa gerst, að hellt hafi verið í menn víni og þeir látnir skrifa drukknir undir ráðningarsamning til íslandsferðar. Öllum íslenskum frásögnum ber saman um að frönsku hásetarnir hafi sýnst heldur litlir bógar til hinnar hörðu sjómennsku og mikið verið um unglinga sem íslensku konurnar aumkuðu: „Blessaðir drengirnir, svona litlir og veimiltítulegir og svona langt burtu frá heimilum sín- um.“ Frakkar eru nettbyggðir menn og miðað við hrammana á okkar mönnum þóttu þeir handsmáir, en það handlag fellur betur að konum en sjómennsku á Islandsmiðum. Ef við nú tökum þetta allt saman sem lýst hefur verið um mannlíf um borð í skútum þessara tveggja þjóða, þá horfir málið svona við: 1. Frakkarnir komu úr veðursælu sólarlandi norður í hafið kalda og vindasama og þjáðust af sárri heimþrá. Þetta sama haf var heimaslóð okkar manna, og gerir þetta mestan mun á skútulífi þjóðanna. 2. Islandsveiðar voru nauðungar- vinna Frökkum, en sjálfsagður at- vinnuvegur okkar mönnum og til framfara í fiskveiðum. 3. Skakerfiðið lagðist þungt á Frakka en íslendingum brá þar ekki til hins verra í sínu erfiðislífi við árina orfið og baggana. 4. Frakkar misstu mikið í sínu eðli- lega mataræði og þjáðust af nær- ingarskorti. Islendingar misstu lítils frá því sem þeir voru vanast- ir. 5. Frakkar áttu sér engan annan metnað í fiskimennskunni en losna sem fyrst frá henni. íslend- ingum var hún framabraut. 6. Skrapmannskapur hefur verið á frönsku skútunum mörgum hverj- um, en íslenzku skúturnar yfir- leitt vel mannaðar, þar sem dug- legir færamenn leituðu á þær af árabátunum, en ekki aðrir á frönsku skúturnar en þeir sem engrar annarrar vinnu áttu kost. 7. Drykkjuskapur, sídrykkja, var mikill um borð hjá Frökkum á veiðunum, en lítill sem enginn hjá Islendingunum. 8. Frönsku skútumennirnir bjuggu við heraga og virðingarleysi yfir- manna sinna, en Islendingar voru lausir við þær plágur báðar. Þegar þetta allt er haft í huga, verður það skiljanlegt að það kemur svört skútulífssaga úr Frans, þegar við eigum hana dekksta gráa. Það var svo sem auðvitað að Forsetinn hefði rétt fyrir sér, eins og Forsetum ber að hafa. Hann segir ekkert um sjálfa sögugerðina annað en mann- lífsþáttinn, og sá þáttur sannar sig réttilega. En þótt rauði þráðurinn sé rétt spunninn eru flestir aðrir þættir rangsnúnir utan um hann í sögu Yves frænda. Yves frændi hefur nú verið leiddur sem vitni og heimild um franskt skútulíf, og hefur þar margt verið öðruvísi en hjá okkar mönnum. Hagalín kunni sögur af frönsurum rakkarnir þóttu sækja meir en aðrir útlendingar í konur okkar Eyjarskeggja og sýnu meiri þær sögur af Frökkum en Eng- lendingum eða Hollendingum. Frá þeim öldum, sem ekki er önn- ur vitneskjan en munnmæli, voru frönsku skútukapteinarnir sagðir gleðja bændur á kotbýlunum með rauðvíni, en konur þeirra með tillæti uppá franskan máta, sem konum hafi þótt tilbreytni frá ástalífi sínu með bónda. Sjaldan er fullt mark takandi á sögum um ástafar. Þær eru oft ýkt- ar og færðar í stflinn. En þær eru líka til raunsannar. Hagalín er með eina slíka í einni bóka sinna (Sjö voru sólir á lofti) Honum segist svo: (Guð- mundur Hagalín, sem nefndur er í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sjómannadagsblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.