Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Side 96

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Side 96
94 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ BEÐIÐ BÁTS EÐA SKÚTU að þarf nokkuð til að okkur íslendingum ógni sjóslysin með öðrum þjóðum, svo mörg og stór sem við höfum mátt þola þau um dagana. Sorg verður að vísu hvorki reiknuð með hlutfalls- reikningi né eftir höfðatölu, en þótt tölurnar segi lítið af þeim tárum sem að baki þeim liggur, höfum við ekki annan mælikvarða á sorgina en töl- urnar, og okkur vex þá gjarnan meira í augum ef lítil þjóð missir stóra hlut- fallstölu af sínu fólki, en stór þjóð litla, þótt talan sé hin sama, og auð- vitað á þetta ekki sízt við, ef sú fá- mennari er manns eigin þjóð. Þegar jörðuð voru 50 sjórekin lík sjódrukknaðra manna í Hvalnes- kirkjugarði 1685, en þá hafði 81 mað- ur farist á einum og sama degi á Suð- urnesjum og alls það ár 180 menn, sem myndi svara til 7-800 manna nú, teljum við það meira slys en sama mannfall hjá milljónaþjóðum. Einn- ig þegar 24 menn farast á árabátum úr 300 manna byggðarlagi (Bolunga- vík 1854) og á sama degi þrjár skútur með allri áhöfn frá næstu byggðar- lögum. Við íslendingar fórum að gera út skútur í byrjun 19. aldar. Allt voru það lítil skip, 30 tonn mest, og flest svonefndar jaktir, einmöstrungar, og köllum við að þá hafi verið „jagta- öld“, en það „kútteraöld'1 sem hófst 1897 en báðar aldirnar „skútuöld“. Kútteraöldin hófst með stórfelld- um kaupum á 50-100 tonna segltog- urum sem Bretar voru að leggja fyrir róða og taka upp veiðar á gufutogur- um. Þessi ensku skip voru kallaðir „cutters“ á ensku vegna þverhnípts stefnis, og við nefndum síðan „kútt- era“. Reyndar voru þessir „cutters“ sem segltogarar kallaðir „smacks“ eða „well-smacks“; þeir voru með brunn (well) í lestinni til geymslu fisks. Slysin voru gífurleg á jagtaöldinni og mest vestra. Þetta voru lítil skip sem sóttu á djúpmið í hákarl, en voru þess á milli á þorskveiðum. Slysfara- tölur frá þessum tíma eru ekki til ná- kvæmar, en úr Breiðafirði og frá Vestfjörðum munu hafa farist einar 16 jagtir á fjórða áratug 19du aldar. A kútteraöldinni, 1897-1920, eru tölur nákvæmari. Menn höfðu gert sér vonir um að slysfarir á þessum „stóru“ skipum yrðu minni en á ára- bátunum, en það varð ekki. Þau urðu meiri, eða 16 menn af þúsund að meðaltali árlega en 10,5 á árabát- um (sjá Mannskaðar á Islandi, Guðm. Björnsson, og Brimgnýr, Jóh. Bárðarson). Þegar borin eru saman sjóslys á skútum Frakka hér við land og okkar eigin sjóslys sem tölur ná til, þá er ekki verið að metast um sorgina, heldur hlutfallslegan missi, ef svo má segja, í fiskatölu á landsvísu. Það er víst eini reikningsstuðullinn sem við verður komið í manntapi. Engin mælistika er til á sorgina. Hún er enn utan tölvuheimsins. Reiknað á landsvísu var tjón ís- lensku þjóðarinnar margfalt meira en Frakka. I Sjómannasögu Vil- hjálms segir svo um mannfall í franska flotanum og eru þá teknar allar slysfarir: „Árið 1895 var mannskaðinn í franska flotanum 10 af þúsundi, en 1896 var hann 6,57 af þúsundi. Sum árin var hann miklu hærri vegna veikinda og stranda. Árið 1897 var manntjónið t.d. 23 af þúsundi og 27 menn af þúsundi árið 1900. Það ár munu um 10 þúsund manns hafa verið á íslandsflotanum og létust 264 menn með ýmsum hætti. 115 menn fórust í ofviðrum, 88 létust af ýmsum siglingaslysum og 66 dóu af ýmsum sjúkdómum.“ Ef frá eru dregnir þeir sem dóu úr sjúkdómum, fórust 203 menn í sjó- slysum, eða 20,3 af þúsundi, á þessu mikla slysaári Frakkanna. Okkar mesta slysaár á þessu tíma- bili var árið 1906, en þá fórust 98 skútumenn. Á þeim tíma var mann- fjöldi okkar á skútuflota 2027, þann- ig að manntjónið var því sem næst 50 af þúsundi það árið. Svona gekk það nú til fyrir okkur, og það er rétt sem V.Þ.G. segir í sinni sögu: „Ýmislegt var gert til ör- yggis og heilsuverndar frönskum sjó- mönnum, betur og fyrr en gert var í íslenska flotanum.“ Og marga höf- um við Islendingar átt konuna og einnig margt barnið sem beið eftir bát af sjó eða skútu úr túr sem aldrei kom. Lengi hefur konan í Krækl- ingahlíðinni horft út á Eyjafjörðinn slysavorið 1897, en frá henni segir í Skútualdarbókum Gils: „Hinn 1. maí brast á ofsabylur með hörkufrosti, norðanstórviðri og fannkomu. Einkum var veðrið óskaplegt úti fyrir Vestfjörðum, en á þeim slóðum var nær allur vestfirzki og norðlenzki flotinn. Telja margir gamlir menn vestra, að 1. maígarður- inn sé hið versta áhlaup sem þeir hafi nokkru sinni lent í. Það voru heldur engin smáræðis skörð, sem höggvin voru í skipastólinn í veðri þessu. Fimm þilskip fórust með allri áhöfn, og verður þeirra nú getið. Draupnir var eign Kristins Havsteens, framkvæmdastjóra Gránufélagsins. Hann var nýtt skip að heita mátti, aðeins tveggja ára gamall, smíðaður af Bjarna Einars- syni. Var hann röskar 20 rúmlestir að stærð, þótti fremur vandaður að smíð, nema hvað stýrið var gamalt. Hafði það verið tekið úr öðru skipi, ónýtu, og sett í Draupni, vegna þess að skortur var á hentugu efni í stýri. Skipstjóri á Draupni vorið 1897 var ungur maður, bráðefnilegur, Jón Jónsson frá Pétursborg í Kræklinga- hlíð. Hafði hann ráðið á skip með sér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.