Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Side 97

Sjómannadagsblaðið - 01.06.1989, Side 97
SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ 95 þrjá bræður sína, er allir voru korn- ungir, en mannsefni góð. Móðir þeirra bræðra var fátæk ekkja, er misst hafði í sjóinn mann sinn, tvo bræður og tvo móðurbræður. Aleiga hennar voru synirnir fjórir, sem á Draupni sigldu. í fyrstu veiðiferðinni um vorið hafði allt gengið vel, en meðan á henni stóð, deymdi ekkjuna undarlegan draum. Þóttist hún vera komin á sjó út, þar sem hvergi sá til landa, og gekk hún á öldunum. Verður hún brátt vör við skip á sjón- um og kenndi þar Draupni. Tvennt fannst henni einkennilegt við skipið. Annað það, að helst var sem það svifi í lausu lofti yfir haffletinum. Hitt var stýrið. Virtist það eitthvað öðruvísi en að venju, og glampaði á, sem bjartur málmur væri. Þóttist hún fara um borð og spyrja Jón son sinn, hverju gegndi um stýrið, en þótti hann svara á þessa leið: „Sérðu ekki, að það er gullstýri, mamma?“ Ekkjunni þótti draumur þessi einkennilegur, og bað hún son sinn þess lengstra orða, er hann kom inn úr fyrstu veiðiför, að láta aðgæta stýrið vandlega, áður en hann færi út aftur. Hét hann því og fór fram á, að svo yrði gert. Þessu var þó ekki sinnt, enda talinn óþarfi. Hélt Draupnir síðan út að nýju. Eftir að maígarðinum slotaði, fannst Draupnir rekinn í Barðsvík austan Horns á Ströndum. Hafði skipið að síðustu borið yfir sker og boða, stjórnlaust með öllu. Tvö lík fundust í skipinu. Var annað í há- setaklefa, en hitt vandlega bundið við framsiglu. Um stýri skipsins var það að segja, að stýrishausinn var algjörlega kubbaður af, en í efstu stýrislykkjuna hafði verið rekinn tréfleygur, auðsjáanlega til þess að sýna svart á hvítu, hvað skipinu varð að tjóni, stýrið brotnaði er mest reið á. Slys þetta þótti hið hörmulegasta, sem vonlegt var, og þung byrði ekkj- unnar, er missti alla fjóra sonu sína á sömu stundu. Um atburð þennan orti Matthías Jochumsson hljómmik- ið kvæði, þar sem brimgnýr og veðra- dynur er í hverri hendingu. Með Draupni fórust átta menn. Stormur hét annað þilskip frá Eyjafirði, sem fórst með allri áhöfn í veðri þessu. Hann var einnig nýr af nálinni.“ Það var margt sem olli þessu mikla mannfalli á skútum þeirra þjóða, sem stunduðu veiðar hér við land. Strönd landsins, og þá mest suðaust- urströndin, varð Frökkunum hættu- legust, en okkar skútur fórust hlut- fallslega meira í hafi vegna þess að þær voru minni skip og ónýtari til að bera af sér hafrót. Hinsvegar voru skútur okkar (kútterarnir) liðlegri skip til að forðast land, en hinar frönsku skonnortur. Kútterarnir náðu nær vindi en skonnorturnar, og gátu haldið sér betur við (hröktust ekki eins undan) en skonnortur fóru að flatreka í hvassviðri, og bárust þá hratt og stjórnlaust að landi í álands- veðrum. Skýra má hinar miklu slysfarir á íslensku skútunum með of harðri sókn. Mennirnir sem komu af ára- bátunum héldu skúturnar mikil haf- skip til sóknar og buðu þeim mikið, en vöruðu sig ekki á, að þessir segl- togarar sem við keyptum til landsins af Englendingum voru slitin skip, mörg komin til ára sinna og tóku að liðast og leka þegar mikið reyndi á þau. Hinu mikla kappi, sem alla tíð hefur fylgt sjósókn okkar Islendinga og gert fiskveiðarnar þær afkasta- mestu sem gerast með þjóðum, hefur fylgt mikið manntjón, svo sem lýst hefur verið. Það á þó ekki að vera stefnan að draga úr kappinu, heldur mæta því með auknu öryggi, þannig að sjómenn geti notið, fyrir sig og þjóð sína, og dugnaðar síns og kapp- semi án þess að láta við það líf sitt. Það hefur sýnt sig að þetta er hægt. Stórlega hefur dregið úr slysum, drukknanir við sjómennsku eru komnar niður í 6 af þúsundi eða svo, og er það langur vegur frá 26-27 af þúsundi, sem jafnaðarmannfallið var þegar saman hafa verið teknar árleg- ar tölur drukknaðra á áraskipum og skútum. Alltaf verður það svo, að íslenskt veðurfar og sjólag á fiskimiðum okk- ar mun sjá fyrir því, að sjósókn við Island fylgi nokkur áhætta. Mark- miðið á þó að vera, að menn láti ekki fremur líf sitt við sjósókn en aðra atvinnu. Það er rangur gangur, að menn deyi í fullu fjöri og langt um aldur fram af slysförum við atvinnu sína. Ekki er það réttur skilningur í sögu Yves frænd, að 3ja sjómílna land- helgi íslands hafi aukið Frökkum hættuna og orsakað „að Frakkarnir urðu sífellt að vera á úfnu hafi fyrir ströndum, sem ekki buðu neitt skjól.“ Frakkar höfðu fullan rétt til að leita vars í fjörðum og víkum og gerðu það ekki síður en íslending- arnir. Þá má og get þess, sem áður er lýst, að frönsku skonnortunum var betra að vera ekki grunnt á veiðum ef skörp hafátt rann á, þar sem þær voru ekki góð seglskip í beitivindi. Landið var þessum skipum hættuleg- ast, ekki rúmsjórinn. Þetta voru mik- il skip til að bera af sér sjóa.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.