Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 18

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 18
KENNSLA HEIMA OG í SKÓLA 1909-1914:16-17), þar með varð örðugra fyrir yngri börn að njóta góðs af kennsl- unni. Skólasókn yngri barna jókst ekki verulega aftur fyrr en með setningu hinna nýju barnafræðslulaga 1926; upp frá því tóku fleiri og fleiri bæjarfélög að notfæra sér heimild laganna til að mæla fyrir um skólaskyldu barna yngri en tíu ára (Loftur Guttormsson 1992:217). Þetta gerðist t.d. á Eskifirði árið 1930, á Húsavík 1930-1931 og á Ólafsfirði 1929 (Einar Bragi 1981:190-191, Björg Sigurðardóttir 1996 [ópr.]:31-32, Anna Rósa Vigfúsdóttir 1986 [ópr.]:26). Þannig töldust árið 1930 vera 8728 börn 10-13 ára en skólaskyld börn voru aftur á móti 10456 skólaárið 1930-31. Þá sótti skóla drjúgur helmingur barna 7-9 ára í kaupstöðum landsins en í sveitum náði hlutfall þeirra ekki 20% (Barnafræðsluskýrslur árin 1920-1966:12,17). Tafla 1 sýnir að þeim börnum, sem fengu kennslu í föstum skólum, að jafnaði minnst sex mánuði á ári, fjölgaði mjög á tímabilinu 1910-1930. A seinni helmingi þess fækkaði líka verulega þeim fræðsluhéruðum sem höfðu aðeins eftirlit með heimafræðslu, þ.e. héldu ekki uppi farskóla. Þrátt fyrir þetta er ekki um að villast að mjög margir foreldrar og forráðamenn barna þurftu að svara fræðslukröfum, bæði formlegum og óformlegum, með eigin úrræðum, án þess að hafa stoð af opinberri skólakennslu fyrir börnin. Þetta tók einkum til yngri barna, þ.e. til kennslu í lestri og skrift, svo sem fræðslulögin 1907 gerðu ráð fyrir. En jafnframt varðar þetta heimili barna í farskólahéruðum, svo að ekki sé talað um þau héruð sem höfðu aðeins opinbert eftirlit með heimafræðslunni. Vegna þess hve börn í meirihluta allra farskólahéraða nutu skamms kennslutíma á ári hverju, var munurinn milli þessara tveggja forma í sumum tilvikum fremur í orði en á borði, hvað kröfur um heimafræðslu áhrærir (Skjöl nr. 503). HVERSU DUGÐI HEIMAFRÆÐSLAN? Forvitnilegt væri að komast að því hvernig árangur af heimafræðslunni - og þeirri samvinnu heimila og skóla sem hún fól í sér - var metinn af samtímamönnum. Um þetta er ekki að finna mjög heillegar upplýsingar í þeim gögnum sem hér er stuðst við; yfirleitt lýsa þau sjónarmiðum kennara eða embættismanna en eru sagnafá um viðhorf foreldra eða forráðamanna barna. Umræddar upplýsingar koma fram í Skólablaðinu - það var framan af gefið út af Jóni Þórarinssyni fræðslumálastjóra og lýsir þar með meira eða minna opinberum sjónarmiðum - og bréfum sem skóla- og fræðslunefndir sendu fræðslumálastjórninni (merkt hér Skjöl). Hvað varðar kennslu yngri barna, 7-9 ára, beindist athyglin eðlilega að því hversu heimilunum gengi að fást við lestrarkennsluna, því allir voru sammála um að sæmileg lestrarkunnátta væri forsenda árangursríks framhaldandi náms. Óhætt er að segja að mörg heimili hafi hér fengið mjög slakan vitnisburð. Langflestir kenn- arar, sem lýstu skoðun sinni á síðum Skólablaðsins, kvörtuðu undan því hve heima- fræðslan skilaði lélegum árangri (sjá enn fremur Kristínu Indriðadóttur 1995:17-18). Ekkert varð kennurum jafntítt kvörtunarefni að sögn fræðslumálastjóra (Skólablaðið 1914 (8,9):129-130): 16
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.