Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 18

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 18
KENNSLA HEIMA OG í SKÓLA 1909-1914:16-17), þar með varð örðugra fyrir yngri börn að njóta góðs af kennsl- unni. Skólasókn yngri barna jókst ekki verulega aftur fyrr en með setningu hinna nýju barnafræðslulaga 1926; upp frá því tóku fleiri og fleiri bæjarfélög að notfæra sér heimild laganna til að mæla fyrir um skólaskyldu barna yngri en tíu ára (Loftur Guttormsson 1992:217). Þetta gerðist t.d. á Eskifirði árið 1930, á Húsavík 1930-1931 og á Ólafsfirði 1929 (Einar Bragi 1981:190-191, Björg Sigurðardóttir 1996 [ópr.]:31-32, Anna Rósa Vigfúsdóttir 1986 [ópr.]:26). Þannig töldust árið 1930 vera 8728 börn 10-13 ára en skólaskyld börn voru aftur á móti 10456 skólaárið 1930-31. Þá sótti skóla drjúgur helmingur barna 7-9 ára í kaupstöðum landsins en í sveitum náði hlutfall þeirra ekki 20% (Barnafræðsluskýrslur árin 1920-1966:12,17). Tafla 1 sýnir að þeim börnum, sem fengu kennslu í föstum skólum, að jafnaði minnst sex mánuði á ári, fjölgaði mjög á tímabilinu 1910-1930. A seinni helmingi þess fækkaði líka verulega þeim fræðsluhéruðum sem höfðu aðeins eftirlit með heimafræðslu, þ.e. héldu ekki uppi farskóla. Þrátt fyrir þetta er ekki um að villast að mjög margir foreldrar og forráðamenn barna þurftu að svara fræðslukröfum, bæði formlegum og óformlegum, með eigin úrræðum, án þess að hafa stoð af opinberri skólakennslu fyrir börnin. Þetta tók einkum til yngri barna, þ.e. til kennslu í lestri og skrift, svo sem fræðslulögin 1907 gerðu ráð fyrir. En jafnframt varðar þetta heimili barna í farskólahéruðum, svo að ekki sé talað um þau héruð sem höfðu aðeins opinbert eftirlit með heimafræðslunni. Vegna þess hve börn í meirihluta allra farskólahéraða nutu skamms kennslutíma á ári hverju, var munurinn milli þessara tveggja forma í sumum tilvikum fremur í orði en á borði, hvað kröfur um heimafræðslu áhrærir (Skjöl nr. 503). HVERSU DUGÐI HEIMAFRÆÐSLAN? Forvitnilegt væri að komast að því hvernig árangur af heimafræðslunni - og þeirri samvinnu heimila og skóla sem hún fól í sér - var metinn af samtímamönnum. Um þetta er ekki að finna mjög heillegar upplýsingar í þeim gögnum sem hér er stuðst við; yfirleitt lýsa þau sjónarmiðum kennara eða embættismanna en eru sagnafá um viðhorf foreldra eða forráðamanna barna. Umræddar upplýsingar koma fram í Skólablaðinu - það var framan af gefið út af Jóni Þórarinssyni fræðslumálastjóra og lýsir þar með meira eða minna opinberum sjónarmiðum - og bréfum sem skóla- og fræðslunefndir sendu fræðslumálastjórninni (merkt hér Skjöl). Hvað varðar kennslu yngri barna, 7-9 ára, beindist athyglin eðlilega að því hversu heimilunum gengi að fást við lestrarkennsluna, því allir voru sammála um að sæmileg lestrarkunnátta væri forsenda árangursríks framhaldandi náms. Óhætt er að segja að mörg heimili hafi hér fengið mjög slakan vitnisburð. Langflestir kenn- arar, sem lýstu skoðun sinni á síðum Skólablaðsins, kvörtuðu undan því hve heima- fræðslan skilaði lélegum árangri (sjá enn fremur Kristínu Indriðadóttur 1995:17-18). Ekkert varð kennurum jafntítt kvörtunarefni að sögn fræðslumálastjóra (Skólablaðið 1914 (8,9):129-130): 16
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.