Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 18

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 18
KENNSLA HEIMA OG í SKÓLA 1909-1914:16-17), þar með varð örðugra fyrir yngri börn að njóta góðs af kennsl- unni. Skólasókn yngri barna jókst ekki verulega aftur fyrr en með setningu hinna nýju barnafræðslulaga 1926; upp frá því tóku fleiri og fleiri bæjarfélög að notfæra sér heimild laganna til að mæla fyrir um skólaskyldu barna yngri en tíu ára (Loftur Guttormsson 1992:217). Þetta gerðist t.d. á Eskifirði árið 1930, á Húsavík 1930-1931 og á Ólafsfirði 1929 (Einar Bragi 1981:190-191, Björg Sigurðardóttir 1996 [ópr.]:31-32, Anna Rósa Vigfúsdóttir 1986 [ópr.]:26). Þannig töldust árið 1930 vera 8728 börn 10-13 ára en skólaskyld börn voru aftur á móti 10456 skólaárið 1930-31. Þá sótti skóla drjúgur helmingur barna 7-9 ára í kaupstöðum landsins en í sveitum náði hlutfall þeirra ekki 20% (Barnafræðsluskýrslur árin 1920-1966:12,17). Tafla 1 sýnir að þeim börnum, sem fengu kennslu í föstum skólum, að jafnaði minnst sex mánuði á ári, fjölgaði mjög á tímabilinu 1910-1930. A seinni helmingi þess fækkaði líka verulega þeim fræðsluhéruðum sem höfðu aðeins eftirlit með heimafræðslu, þ.e. héldu ekki uppi farskóla. Þrátt fyrir þetta er ekki um að villast að mjög margir foreldrar og forráðamenn barna þurftu að svara fræðslukröfum, bæði formlegum og óformlegum, með eigin úrræðum, án þess að hafa stoð af opinberri skólakennslu fyrir börnin. Þetta tók einkum til yngri barna, þ.e. til kennslu í lestri og skrift, svo sem fræðslulögin 1907 gerðu ráð fyrir. En jafnframt varðar þetta heimili barna í farskólahéruðum, svo að ekki sé talað um þau héruð sem höfðu aðeins opinbert eftirlit með heimafræðslunni. Vegna þess hve börn í meirihluta allra farskólahéraða nutu skamms kennslutíma á ári hverju, var munurinn milli þessara tveggja forma í sumum tilvikum fremur í orði en á borði, hvað kröfur um heimafræðslu áhrærir (Skjöl nr. 503). HVERSU DUGÐI HEIMAFRÆÐSLAN? Forvitnilegt væri að komast að því hvernig árangur af heimafræðslunni - og þeirri samvinnu heimila og skóla sem hún fól í sér - var metinn af samtímamönnum. Um þetta er ekki að finna mjög heillegar upplýsingar í þeim gögnum sem hér er stuðst við; yfirleitt lýsa þau sjónarmiðum kennara eða embættismanna en eru sagnafá um viðhorf foreldra eða forráðamanna barna. Umræddar upplýsingar koma fram í Skólablaðinu - það var framan af gefið út af Jóni Þórarinssyni fræðslumálastjóra og lýsir þar með meira eða minna opinberum sjónarmiðum - og bréfum sem skóla- og fræðslunefndir sendu fræðslumálastjórninni (merkt hér Skjöl). Hvað varðar kennslu yngri barna, 7-9 ára, beindist athyglin eðlilega að því hversu heimilunum gengi að fást við lestrarkennsluna, því allir voru sammála um að sæmileg lestrarkunnátta væri forsenda árangursríks framhaldandi náms. Óhætt er að segja að mörg heimili hafi hér fengið mjög slakan vitnisburð. Langflestir kenn- arar, sem lýstu skoðun sinni á síðum Skólablaðsins, kvörtuðu undan því hve heima- fræðslan skilaði lélegum árangri (sjá enn fremur Kristínu Indriðadóttur 1995:17-18). Ekkert varð kennurum jafntítt kvörtunarefni að sögn fræðslumálastjóra (Skólablaðið 1914 (8,9):129-130): 16
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.