Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 19

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 19
LOFTUR GUTTORMSSON En nm fátt kvarta peir eins oft og alment eins og um það, hve illa heimilin kenni lestur, hve illa 10 ára hörn séu læs, pegar pau koma ískólana. Eftir að hafa vitnað í ákvæði fræðslulaganna bætir fræðslumálastjóri við: Hví skyldi heimilunum vera gert að kenna lestur? Auðvitað afpvt'að skólunum og pó einkum farskólunum var ekki treyst til pess. Má vera að sum heimilin geti pað ekki, en pá er pað peirra að fá hjálp til pess, og pað á eigin kostnað. En hitt er víst, að mörg heimili, sem undanfarin ár, hafa sent farskólunum ólæs hörn og með pví tafið skólavinnuna ótilhlýðilega, hefðu getað kent lestur, ef pau hefðu nent pví ... Skólanefndir og kennarar verða pvi' að heimta pað harðri hendi, að heimilin ræki pessa skyldu sína. Þetta var ekki í fyrsta skipti sem fræðslumálastjóri hamraði á því að skóla- og fræðslunefndir yrðu að framfylgja lagaákvæðum um fræðsluskyldu heimilanna af fullri festu; slíkt ætti að vera óhætt, jafnmikið og „gumað hafi verið af heima- kenslunni hér á landi" (Skólablaðið 1913 (7,5):76, sjá enn fremur Skólablaðið 1912 (6,10):145-147, 1913 (7,7):103-104, Skjöl nr. 125). Af hálfu prófdómara, þessara eftir- litsmanna miðstjórnarvaldsins sem voru oftast sóknarprestar, kemur um sama leyti fram sú skoðun að sum heimili hafi vanrækt tilsögn barnanna, einkum lestrar- kennsluna, síðan hin „svonefnda opinbera kensla komst á" (Olafur Magnússon 1913 (7,7):102-103, sjá enn fremur Skjöl nr. 40, 221, Björg Sigurðardóttir 1996 [ópr.]:24—25). Svipuðu máli gegndi um skriftarkennslu heimilanna (Skólablaðið 1915 (9,6):84-85, Rósa Guðmundsdóttir og Pálína Guðmundsdóttir 1980 [ópr.]:33). Eftirtektarvert er að báðir aðilar, skólasinnar og heimafræðslusinnar, héldu áfram að draga af þessu ástandi sínar ályktanir, gömlum málstað til framdráttar. Hinir síðarnefndu klifuðu þannig á því að aldrei hefði átt að létta nokkru af kennsluskyldunni af heimilunum (Ólafur Magnússon 1913:103). Skólasinnar voru þó reiðubúnir að finna heimilunum sitthvað til afbötunar: foreldrar fengju ófull- nægjandi kennsluleiðbeiningar af hálfu kennara; aðferðin, sem beitt væri víðast við lestrarkennslu, svokölluð stöfunaraðferð, væri „seinleg og deyfandi ..." (Skólablaðið 1915 (9,6):84) og leiðbeiningar vantaði í stafrófskverum við lesæfingakafla (Skóla- blaðið 1915 (9,6):84-88, sjá enn fremur Björn Jónsson 1911:20-23 og Magnús Helga- son 1934:81-82). Andspænis vanrækslu margra heimila stóðu yfirvöld næsta varnarlítil. Lögum samkvæmt áttu fræðslunefndir og sóknarprestar að líta eftir að heimilin ræktu skyldur sínar; en hvorttveggja var að nefndarmenn voru oft álTugalitlir um eftirlitið - fengu enda ekkert greitt fyrir störf sín - og prestar framfylgdu mjög misjafnlega húsvitjunarskyldu sinni (Skólablaðið 1915 (9,6):85, Skjöl nr. 60, 125).8 Þessir aðilar voru í flestum tilvikum ólíklegir til að brjóta mótþróa aðstandenda vanræktra barna á bak aftur með því að koma þeim fyrir á öðrum heimilum svo sem lög gerðu ráð 8 Kerfisbreytingin 1907 skapaði nokkra óvissu um húsvitjunar- og eftirlitsskyldu sóknarpresta. Þannig var það meðal fyrstu verkefna Kennarafélags Þingeyjarsýslu (stofnað 1910) að afla upplýsinga um hver væri laga- skylda presta til húsvitjana og hvernig prestar í sýslunni ræktu húsvitjanir (Björg Sigurðardóttir 1996 lópr.]:21 —24). Á umræddu tímabili beindist eftirlit prestanna aðallega að lestrarkennslu barna undir tíu ára aldri (sjá t.d. Önnu Maríu Ögmundsdóttur 1981 [ópr.]:16—17). Skólamenn kölluðu ósjaldan á strangara eftirlit af þeirra hálfu (Rósa Guðmundsdóttir og Pálína Guðmundsdóttir 1980 [ópr.]:32). 17
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.