Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 19

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 19
LOFTUR GUTTORMSSON En nm fátt kvarta peir eins oft og alment eins og um það, hve illa heimilin kenni lestur, hve illa 10 ára hörn séu læs, pegar pau koma ískólana. Eftir að hafa vitnað í ákvæði fræðslulaganna bætir fræðslumálastjóri við: Hví skyldi heimilunum vera gert að kenna lestur? Auðvitað afpvt'að skólunum og pó einkum farskólunum var ekki treyst til pess. Má vera að sum heimilin geti pað ekki, en pá er pað peirra að fá hjálp til pess, og pað á eigin kostnað. En hitt er víst, að mörg heimili, sem undanfarin ár, hafa sent farskólunum ólæs hörn og með pví tafið skólavinnuna ótilhlýðilega, hefðu getað kent lestur, ef pau hefðu nent pví ... Skólanefndir og kennarar verða pvi' að heimta pað harðri hendi, að heimilin ræki pessa skyldu sína. Þetta var ekki í fyrsta skipti sem fræðslumálastjóri hamraði á því að skóla- og fræðslunefndir yrðu að framfylgja lagaákvæðum um fræðsluskyldu heimilanna af fullri festu; slíkt ætti að vera óhætt, jafnmikið og „gumað hafi verið af heima- kenslunni hér á landi" (Skólablaðið 1913 (7,5):76, sjá enn fremur Skólablaðið 1912 (6,10):145-147, 1913 (7,7):103-104, Skjöl nr. 125). Af hálfu prófdómara, þessara eftir- litsmanna miðstjórnarvaldsins sem voru oftast sóknarprestar, kemur um sama leyti fram sú skoðun að sum heimili hafi vanrækt tilsögn barnanna, einkum lestrar- kennsluna, síðan hin „svonefnda opinbera kensla komst á" (Olafur Magnússon 1913 (7,7):102-103, sjá enn fremur Skjöl nr. 40, 221, Björg Sigurðardóttir 1996 [ópr.]:24—25). Svipuðu máli gegndi um skriftarkennslu heimilanna (Skólablaðið 1915 (9,6):84-85, Rósa Guðmundsdóttir og Pálína Guðmundsdóttir 1980 [ópr.]:33). Eftirtektarvert er að báðir aðilar, skólasinnar og heimafræðslusinnar, héldu áfram að draga af þessu ástandi sínar ályktanir, gömlum málstað til framdráttar. Hinir síðarnefndu klifuðu þannig á því að aldrei hefði átt að létta nokkru af kennsluskyldunni af heimilunum (Ólafur Magnússon 1913:103). Skólasinnar voru þó reiðubúnir að finna heimilunum sitthvað til afbötunar: foreldrar fengju ófull- nægjandi kennsluleiðbeiningar af hálfu kennara; aðferðin, sem beitt væri víðast við lestrarkennslu, svokölluð stöfunaraðferð, væri „seinleg og deyfandi ..." (Skólablaðið 1915 (9,6):84) og leiðbeiningar vantaði í stafrófskverum við lesæfingakafla (Skóla- blaðið 1915 (9,6):84-88, sjá enn fremur Björn Jónsson 1911:20-23 og Magnús Helga- son 1934:81-82). Andspænis vanrækslu margra heimila stóðu yfirvöld næsta varnarlítil. Lögum samkvæmt áttu fræðslunefndir og sóknarprestar að líta eftir að heimilin ræktu skyldur sínar; en hvorttveggja var að nefndarmenn voru oft álTugalitlir um eftirlitið - fengu enda ekkert greitt fyrir störf sín - og prestar framfylgdu mjög misjafnlega húsvitjunarskyldu sinni (Skólablaðið 1915 (9,6):85, Skjöl nr. 60, 125).8 Þessir aðilar voru í flestum tilvikum ólíklegir til að brjóta mótþróa aðstandenda vanræktra barna á bak aftur með því að koma þeim fyrir á öðrum heimilum svo sem lög gerðu ráð 8 Kerfisbreytingin 1907 skapaði nokkra óvissu um húsvitjunar- og eftirlitsskyldu sóknarpresta. Þannig var það meðal fyrstu verkefna Kennarafélags Þingeyjarsýslu (stofnað 1910) að afla upplýsinga um hver væri laga- skylda presta til húsvitjana og hvernig prestar í sýslunni ræktu húsvitjanir (Björg Sigurðardóttir 1996 lópr.]:21 —24). Á umræddu tímabili beindist eftirlit prestanna aðallega að lestrarkennslu barna undir tíu ára aldri (sjá t.d. Önnu Maríu Ögmundsdóttur 1981 [ópr.]:16—17). Skólamenn kölluðu ósjaldan á strangara eftirlit af þeirra hálfu (Rósa Guðmundsdóttir og Pálína Guðmundsdóttir 1980 [ópr.]:32). 17
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.