Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 19

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Qupperneq 19
LOFTUR GUTTORMSSON En nm fátt kvarta peir eins oft og alment eins og um það, hve illa heimilin kenni lestur, hve illa 10 ára hörn séu læs, pegar pau koma ískólana. Eftir að hafa vitnað í ákvæði fræðslulaganna bætir fræðslumálastjóri við: Hví skyldi heimilunum vera gert að kenna lestur? Auðvitað afpvt'að skólunum og pó einkum farskólunum var ekki treyst til pess. Má vera að sum heimilin geti pað ekki, en pá er pað peirra að fá hjálp til pess, og pað á eigin kostnað. En hitt er víst, að mörg heimili, sem undanfarin ár, hafa sent farskólunum ólæs hörn og með pví tafið skólavinnuna ótilhlýðilega, hefðu getað kent lestur, ef pau hefðu nent pví ... Skólanefndir og kennarar verða pvi' að heimta pað harðri hendi, að heimilin ræki pessa skyldu sína. Þetta var ekki í fyrsta skipti sem fræðslumálastjóri hamraði á því að skóla- og fræðslunefndir yrðu að framfylgja lagaákvæðum um fræðsluskyldu heimilanna af fullri festu; slíkt ætti að vera óhætt, jafnmikið og „gumað hafi verið af heima- kenslunni hér á landi" (Skólablaðið 1913 (7,5):76, sjá enn fremur Skólablaðið 1912 (6,10):145-147, 1913 (7,7):103-104, Skjöl nr. 125). Af hálfu prófdómara, þessara eftir- litsmanna miðstjórnarvaldsins sem voru oftast sóknarprestar, kemur um sama leyti fram sú skoðun að sum heimili hafi vanrækt tilsögn barnanna, einkum lestrar- kennsluna, síðan hin „svonefnda opinbera kensla komst á" (Olafur Magnússon 1913 (7,7):102-103, sjá enn fremur Skjöl nr. 40, 221, Björg Sigurðardóttir 1996 [ópr.]:24—25). Svipuðu máli gegndi um skriftarkennslu heimilanna (Skólablaðið 1915 (9,6):84-85, Rósa Guðmundsdóttir og Pálína Guðmundsdóttir 1980 [ópr.]:33). Eftirtektarvert er að báðir aðilar, skólasinnar og heimafræðslusinnar, héldu áfram að draga af þessu ástandi sínar ályktanir, gömlum málstað til framdráttar. Hinir síðarnefndu klifuðu þannig á því að aldrei hefði átt að létta nokkru af kennsluskyldunni af heimilunum (Ólafur Magnússon 1913:103). Skólasinnar voru þó reiðubúnir að finna heimilunum sitthvað til afbötunar: foreldrar fengju ófull- nægjandi kennsluleiðbeiningar af hálfu kennara; aðferðin, sem beitt væri víðast við lestrarkennslu, svokölluð stöfunaraðferð, væri „seinleg og deyfandi ..." (Skólablaðið 1915 (9,6):84) og leiðbeiningar vantaði í stafrófskverum við lesæfingakafla (Skóla- blaðið 1915 (9,6):84-88, sjá enn fremur Björn Jónsson 1911:20-23 og Magnús Helga- son 1934:81-82). Andspænis vanrækslu margra heimila stóðu yfirvöld næsta varnarlítil. Lögum samkvæmt áttu fræðslunefndir og sóknarprestar að líta eftir að heimilin ræktu skyldur sínar; en hvorttveggja var að nefndarmenn voru oft álTugalitlir um eftirlitið - fengu enda ekkert greitt fyrir störf sín - og prestar framfylgdu mjög misjafnlega húsvitjunarskyldu sinni (Skólablaðið 1915 (9,6):85, Skjöl nr. 60, 125).8 Þessir aðilar voru í flestum tilvikum ólíklegir til að brjóta mótþróa aðstandenda vanræktra barna á bak aftur með því að koma þeim fyrir á öðrum heimilum svo sem lög gerðu ráð 8 Kerfisbreytingin 1907 skapaði nokkra óvissu um húsvitjunar- og eftirlitsskyldu sóknarpresta. Þannig var það meðal fyrstu verkefna Kennarafélags Þingeyjarsýslu (stofnað 1910) að afla upplýsinga um hver væri laga- skylda presta til húsvitjana og hvernig prestar í sýslunni ræktu húsvitjanir (Björg Sigurðardóttir 1996 lópr.]:21 —24). Á umræddu tímabili beindist eftirlit prestanna aðallega að lestrarkennslu barna undir tíu ára aldri (sjá t.d. Önnu Maríu Ögmundsdóttur 1981 [ópr.]:16—17). Skólamenn kölluðu ósjaldan á strangara eftirlit af þeirra hálfu (Rósa Guðmundsdóttir og Pálína Guðmundsdóttir 1980 [ópr.]:32). 17
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.