Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 28

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Side 28
AÐ GREINA MOZART FRÁ MENDELSSOHN hversu lík mismunandi dæmi séu, hvaða eiginleikar tónlistar skipti mestu máli við myndun stílhugtaka. Er þá að sjálfsögðu gengið út frá því að fólk flokki lík dæmi undir sama hugtak (Hare 1975, Miller 1979, Eastlund 1992,1993). Þessar rannsóknir hafa leitt í ljós að nokkrir heildrænir eiginleikar tónlistar, svo sem virkni, kraftur og geðblær, virðast hafa mest áhrif á hvað menn meta líkt eða ólíkt. Þær láta hins vegar ósvarað hvaöa tónfræðilegu eiginleikar (slag, hendingaskipan, tónvefur, hljómferli o.s.frv.) skapa þau heildrænu áhrif sem nefnd voru. Svar við þeirri spurningu er þó kennslufræðilega mikilvægara þar sem það tekur á spurningunni hvað af því sem kennt er í skólum varðandi stílhugtakamyndun komi nemendum að gagni. Þar sem þetta hafði ekki verið kannað á kerfisbundinn hátt fyrr gerði ég það að meginviðfangsefni í minni rannsókn. Með því að nota stíldæmi sem sum höfðu þykkan tónvef, önnur þunnan, sum taktfast slag og önnur sveigjanlegt o.s.frv., var unnt að álykta út frá flokkunarvillum einstakra dæma hverjir þessara eiginleika virðast skynjanlegastir og merkingarbærastir venjulegum skólanemend- um við flokkun tónlistar (sjá nánar í köflum um tóndæmi og aðferðir hér á eftir). Við rannsóknina gekk ég út frá þeirri meginforsendu fyrrnefndra rannsókna að stílhugtök byggist á mati fólks á því hve lík tóndæmi séu. Ennfremur lágu til grundvallar rannsókninni andstæðar sálfræðikenningar um myndun illa afmark- aðra hugtaka. Frumgerðarkenningin (prototype theory) gerir ráð fyrir að hugtak byggist á eins konar samantekt hugans á áberandi og algengum einkennum þeirra tilfella sem hugtakinu tilheyra (Posner og Keele 1968,1970, Reed 1972). Ennfremur gerir kenningin ráð fyrir að fólk sértaki einstök einkenni hvers tilfellis og byggi flokkun þess á þeim fjölda einkenna sem það á sameiginlegt með frumgerð hug- taksins. Sé viðfangsefnið t.d. að ákvarða hvort tónlist sé í klassískum stíl eða ekki, beri fólk hana saman við einhvers konar huglægan minnislista yfir algengustu einkenni stílsins (taktfast slag, jafnar hendingar, þunnan vef, stefnufast hljómferli o.s.frv.) og samþykki síðan eða hafni tilgátunni um klassískan stíl á grundvelli þess samanburðar. Sú hefðbundna aðferð við stílkennslu sem lýst er í Töflu 1 er því mjög í anda frumgerðarkenningarinnar. Kjarni dæmakenningarinnar (exemplar theory) er hins vegar sá, að fólk myndi hugtök með því að muna dæmi um hugtakið. Þannig flokki fólk nýtt dæmi með heildrænum samanburði á hve líkt það sé dæmi sem það þekkir um viðkomandi hugtak; tónlist sem minnir fólk mjög á Eine kleine Nacht?nusik flokki það t.d. sem klassískan stíl (að því tilskildu auðvitað að viðkomandi hafi upplýsingar um rétta flokkun á Eine kleine Nachtmusik); dæmi sem menn telji svipa verulega til tónlistar Tsjækovskíjs flokki þeir hins vegar sem rómantískan stíl o.s.frv. Talsmenn dæma- kenningarinnar (Brooks 1978, Medin og Schaffer 1978) gera ekki lítið úr sérein- kennum fyrirbæra en leggja áherslu á að úrvinnsla hugans kunni, á fyrstu stigum hugtakamyndunar a.m.k., að vera heildræn og byggð á samlíkingu frekar en sundurgreiningu.3 Kenningin hefur m.a. verið studd með vísun í þann leifturhraða sem einkennir flokkunarákvarðanir fólks. Athugasemd Gardners (1973) að nem- 3 Ensku orðin „analogical - analytical" eru oft notuð til að lýsa mismuninum á dæma- og frumgerðarkenning- unum (Malt 1989). 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.