Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 28

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Síða 28
AÐ GREINA MOZART FRÁ MENDELSSOHN hversu lík mismunandi dæmi séu, hvaða eiginleikar tónlistar skipti mestu máli við myndun stílhugtaka. Er þá að sjálfsögðu gengið út frá því að fólk flokki lík dæmi undir sama hugtak (Hare 1975, Miller 1979, Eastlund 1992,1993). Þessar rannsóknir hafa leitt í ljós að nokkrir heildrænir eiginleikar tónlistar, svo sem virkni, kraftur og geðblær, virðast hafa mest áhrif á hvað menn meta líkt eða ólíkt. Þær láta hins vegar ósvarað hvaöa tónfræðilegu eiginleikar (slag, hendingaskipan, tónvefur, hljómferli o.s.frv.) skapa þau heildrænu áhrif sem nefnd voru. Svar við þeirri spurningu er þó kennslufræðilega mikilvægara þar sem það tekur á spurningunni hvað af því sem kennt er í skólum varðandi stílhugtakamyndun komi nemendum að gagni. Þar sem þetta hafði ekki verið kannað á kerfisbundinn hátt fyrr gerði ég það að meginviðfangsefni í minni rannsókn. Með því að nota stíldæmi sem sum höfðu þykkan tónvef, önnur þunnan, sum taktfast slag og önnur sveigjanlegt o.s.frv., var unnt að álykta út frá flokkunarvillum einstakra dæma hverjir þessara eiginleika virðast skynjanlegastir og merkingarbærastir venjulegum skólanemend- um við flokkun tónlistar (sjá nánar í köflum um tóndæmi og aðferðir hér á eftir). Við rannsóknina gekk ég út frá þeirri meginforsendu fyrrnefndra rannsókna að stílhugtök byggist á mati fólks á því hve lík tóndæmi séu. Ennfremur lágu til grundvallar rannsókninni andstæðar sálfræðikenningar um myndun illa afmark- aðra hugtaka. Frumgerðarkenningin (prototype theory) gerir ráð fyrir að hugtak byggist á eins konar samantekt hugans á áberandi og algengum einkennum þeirra tilfella sem hugtakinu tilheyra (Posner og Keele 1968,1970, Reed 1972). Ennfremur gerir kenningin ráð fyrir að fólk sértaki einstök einkenni hvers tilfellis og byggi flokkun þess á þeim fjölda einkenna sem það á sameiginlegt með frumgerð hug- taksins. Sé viðfangsefnið t.d. að ákvarða hvort tónlist sé í klassískum stíl eða ekki, beri fólk hana saman við einhvers konar huglægan minnislista yfir algengustu einkenni stílsins (taktfast slag, jafnar hendingar, þunnan vef, stefnufast hljómferli o.s.frv.) og samþykki síðan eða hafni tilgátunni um klassískan stíl á grundvelli þess samanburðar. Sú hefðbundna aðferð við stílkennslu sem lýst er í Töflu 1 er því mjög í anda frumgerðarkenningarinnar. Kjarni dæmakenningarinnar (exemplar theory) er hins vegar sá, að fólk myndi hugtök með því að muna dæmi um hugtakið. Þannig flokki fólk nýtt dæmi með heildrænum samanburði á hve líkt það sé dæmi sem það þekkir um viðkomandi hugtak; tónlist sem minnir fólk mjög á Eine kleine Nacht?nusik flokki það t.d. sem klassískan stíl (að því tilskildu auðvitað að viðkomandi hafi upplýsingar um rétta flokkun á Eine kleine Nachtmusik); dæmi sem menn telji svipa verulega til tónlistar Tsjækovskíjs flokki þeir hins vegar sem rómantískan stíl o.s.frv. Talsmenn dæma- kenningarinnar (Brooks 1978, Medin og Schaffer 1978) gera ekki lítið úr sérein- kennum fyrirbæra en leggja áherslu á að úrvinnsla hugans kunni, á fyrstu stigum hugtakamyndunar a.m.k., að vera heildræn og byggð á samlíkingu frekar en sundurgreiningu.3 Kenningin hefur m.a. verið studd með vísun í þann leifturhraða sem einkennir flokkunarákvarðanir fólks. Athugasemd Gardners (1973) að nem- 3 Ensku orðin „analogical - analytical" eru oft notuð til að lýsa mismuninum á dæma- og frumgerðarkenning- unum (Malt 1989). 26
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.