Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 28

Uppeldi og menntun - 01.01.1996, Page 28
AÐ GREINA MOZART FRÁ MENDELSSOHN hversu lík mismunandi dæmi séu, hvaða eiginleikar tónlistar skipti mestu máli við myndun stílhugtaka. Er þá að sjálfsögðu gengið út frá því að fólk flokki lík dæmi undir sama hugtak (Hare 1975, Miller 1979, Eastlund 1992,1993). Þessar rannsóknir hafa leitt í ljós að nokkrir heildrænir eiginleikar tónlistar, svo sem virkni, kraftur og geðblær, virðast hafa mest áhrif á hvað menn meta líkt eða ólíkt. Þær láta hins vegar ósvarað hvaöa tónfræðilegu eiginleikar (slag, hendingaskipan, tónvefur, hljómferli o.s.frv.) skapa þau heildrænu áhrif sem nefnd voru. Svar við þeirri spurningu er þó kennslufræðilega mikilvægara þar sem það tekur á spurningunni hvað af því sem kennt er í skólum varðandi stílhugtakamyndun komi nemendum að gagni. Þar sem þetta hafði ekki verið kannað á kerfisbundinn hátt fyrr gerði ég það að meginviðfangsefni í minni rannsókn. Með því að nota stíldæmi sem sum höfðu þykkan tónvef, önnur þunnan, sum taktfast slag og önnur sveigjanlegt o.s.frv., var unnt að álykta út frá flokkunarvillum einstakra dæma hverjir þessara eiginleika virðast skynjanlegastir og merkingarbærastir venjulegum skólanemend- um við flokkun tónlistar (sjá nánar í köflum um tóndæmi og aðferðir hér á eftir). Við rannsóknina gekk ég út frá þeirri meginforsendu fyrrnefndra rannsókna að stílhugtök byggist á mati fólks á því hve lík tóndæmi séu. Ennfremur lágu til grundvallar rannsókninni andstæðar sálfræðikenningar um myndun illa afmark- aðra hugtaka. Frumgerðarkenningin (prototype theory) gerir ráð fyrir að hugtak byggist á eins konar samantekt hugans á áberandi og algengum einkennum þeirra tilfella sem hugtakinu tilheyra (Posner og Keele 1968,1970, Reed 1972). Ennfremur gerir kenningin ráð fyrir að fólk sértaki einstök einkenni hvers tilfellis og byggi flokkun þess á þeim fjölda einkenna sem það á sameiginlegt með frumgerð hug- taksins. Sé viðfangsefnið t.d. að ákvarða hvort tónlist sé í klassískum stíl eða ekki, beri fólk hana saman við einhvers konar huglægan minnislista yfir algengustu einkenni stílsins (taktfast slag, jafnar hendingar, þunnan vef, stefnufast hljómferli o.s.frv.) og samþykki síðan eða hafni tilgátunni um klassískan stíl á grundvelli þess samanburðar. Sú hefðbundna aðferð við stílkennslu sem lýst er í Töflu 1 er því mjög í anda frumgerðarkenningarinnar. Kjarni dæmakenningarinnar (exemplar theory) er hins vegar sá, að fólk myndi hugtök með því að muna dæmi um hugtakið. Þannig flokki fólk nýtt dæmi með heildrænum samanburði á hve líkt það sé dæmi sem það þekkir um viðkomandi hugtak; tónlist sem minnir fólk mjög á Eine kleine Nacht?nusik flokki það t.d. sem klassískan stíl (að því tilskildu auðvitað að viðkomandi hafi upplýsingar um rétta flokkun á Eine kleine Nachtmusik); dæmi sem menn telji svipa verulega til tónlistar Tsjækovskíjs flokki þeir hins vegar sem rómantískan stíl o.s.frv. Talsmenn dæma- kenningarinnar (Brooks 1978, Medin og Schaffer 1978) gera ekki lítið úr sérein- kennum fyrirbæra en leggja áherslu á að úrvinnsla hugans kunni, á fyrstu stigum hugtakamyndunar a.m.k., að vera heildræn og byggð á samlíkingu frekar en sundurgreiningu.3 Kenningin hefur m.a. verið studd með vísun í þann leifturhraða sem einkennir flokkunarákvarðanir fólks. Athugasemd Gardners (1973) að nem- 3 Ensku orðin „analogical - analytical" eru oft notuð til að lýsa mismuninum á dæma- og frumgerðarkenning- unum (Malt 1989). 26
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.